กีฬาข้าราชการสัมพันธ์


และอีกส่วนหนึ่งก็คือไม่ใช่แค่ข้าราชการจากต่างหน่วยงานกันจะได้รู้จักกัน สัมพันธ์กันเท่านั้น ในช่วงของการแข่งขันกีฬา จะสังเกตได้เด่นชัดว่าเจ้าหน้าที่จะรัก สามัคคีกันมากกว่าเวลาปกติอย่างเห็นได้ชัด

                   สมัยเป็นนักเรียนแพทย์ได้ออกไปดูงานตามโรงพยาบาลชุมชนในช่วงปิดเทอม รู้สึกประทับใจมากเพราะมีกิจกรรมหลายๆอย่างที่เราชอบ โดยเฉพาะการแข่งกีฬา  และตั้งใจไว้เลยว่าถ้าจบมาทำงานจะจัดให้มีการแข่งกีฬาทั้งในและนอกหน่วยงาน

                  พอจบไปอยู่ที่งาว ก็ร่วมเล่นกีฬาสาธารณสุขของจังหวัดและจัดกีฬาภายใน คปสอ. รวมทั้งจัดกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์กับอาจารย์ในโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน สร้างความคุ้นเคย รู้จักมักคุ้นกันไว้

                  พอย้ายไปอยู่ที่แม่พริก เป็นผู้อำนวยการเอง ก็ได้เสนอท่านนายอำเภอจัดกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ในหมู่ข้าราชการของอำเภอแม่พริก โดยอาสาเป็นเจ้าภาพเอง ใช้เงินไม่มาก ลงขันกันทีมละ 4,000 บาท ก็จัดงานได้ทั้งแข่งกีฬาและงานเลี้ยงตอนกลางคืน โดยบ่งออกเป็น 4 ทีมคือทีมสาธารณสุข ทีมศึกษา ทีมตำรวจและทีมอำเภอ ตลอด 3 ปีที่อยู่แม่พริกก็มีการจัดแข่งกันตลอด สนุกมาก ได้รู้จักข้าราชการด้วยกันมากขึ้น โดยเฉพาะระดับผู้ปฏิบัติ ส่วนระดับผู้บริหารส่วนใหญ่ก็รู้จักมักคุ้นกันในเวทีการประชุมต่างๆอยู่แล้ว การรู้จักข้าราชการระดับต่างๆในหน่วยงานอื่นๆในอำเภอทำให้การทำงานที่ต้องประสานงานกันเป็นไปด้วยดี

                 พอมาอยู่ที่บ้านตาก ก็มาเริ่มรื้อฟื้นกีฬาข้าราชการสัมพันธ์ขึ้นมาอีก ใช้ชื่อว่ากีฬายุทธหัตถีเกมส์ ตอนแรกก็แบ่งเป็น 4 ทีมเหมือนที่แม่พริก ต่อมาในสองครั้งหลังนี้ก็แบ่งใหม่เป็น 6 ทีม โดยแยกทีมเทศบาล ทีมอบต ทีมอำเภอ ซึ่งการจัดกีฬาเป็นการทำให้คนทำงานในแต่ละระดับได้เจอกัน รู้จักกัน สร้างความสัมพันธ์ดีในหมู่ข้าราชการ การทำงานจะประสานและยอมรับกันได้ง่ายขึ้น ยิ่งเป็นการรู้จักกันนอกงานด้วยแล้ว จะรู้สึกว่าสนิทกันได้ง่ายกว่าเวลารู้จักกันในช่วงเวลาทำงาน

                และอีกส่วนหนึ่งก็คือไม่ใช่แค่ข้าราชการจากต่างหน่วยงานกันจะได้รู้จักกัน สัมพันธ์กันเท่านั้น ในช่วงของการแข่งขันกีฬา จะสังเกตได้เด่นชัดว่าเจ้าหน้าที่จะรัก สามัคคีกันมากกว่าเวลาปกติอย่างเห็นได้ชัด

                 เนื่องจาก ทีมสาธารณสุขทั้งโรงพยาบาลและสถานีอนามัยเองมีผู้ชายไม่มาก ใครพอเล่นอะไรได้ก็จะลงไปช่วยกันเล่น แม้เล่นไม่เก่งแต่ก็จะช่วยในการสร้างบรรยากาศให้สนุกสนาน ลดความรุนแรงในเกมส์การแข่งขันลง ได้ อย่างเมื่อ 4 ปีก่อน มีน้องหมอคนหนึ่งลงไปเล่นบาสแข่งกับทีมครู พอได้ลูกปุ๊บก็ชูตปั๊บ ปรากฎว่าลงด้วย ฮือฮากันมาก เพราะลงไม่ถึงนาทีก็ชูตลูกได้ แต่ที่ฮือฮามากกว่าปกติก็คือ ชูติลงข้างตัวเอง ทำคะแนนให้คู่แข่งขันไปสองคะแนน พอหมดเวลาแข่งน้องเขาก็พูดว่า ถึงว่าทำไมเวลาผมยิงไม่มีใครกันผมเลย ปล่อยให้ผมยิงได้ง่ายๆ 

                ในเวทีการแข่งขันกีฬาแต่ละทีมจะดูเอาจริงเอาจัง แต่ก็แฝงไว้ด้วยบรรยากาศของความเป็นมิตร ความสนุกสนานและอะไรที่ดีๆอีกหลายอย่างและเมื่อมีกีฬาผมเองก็จะลงแข่งร่วมกับเจ้าหน้าที่ทุกๆปี นอกจากความชอบส่วนตัวแล้ว ยังเป็นการได้ร่วมกิจกรรมกับเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติอย่างใกล้ชิดอีกด้วย เวลาจับมือร่วมแรงกันลงแข่งกีฬาจะสร้างพลังใจได้อย่างมาก

                เมื่อวานก่อนเจอน้องที่เป็นตำรวจระดับปฏิบัติที่เคยเล่นบาส เล่นบอลด้วยกัน เขาก็ถามว่าหมอ จะจัดกีฬายุทธหัตถีเกมส์เมื่อไหร่  ผมเองก็ต้องตอบว่ายังไม่รู้ เพราะทางอำเภอจะเป็นเจ้าภาพในปีนี้ เขาก็บอกว่ายังไงก็ขอให้จัดนะครับ จะได้เล่นกีฬาด้วยกันอีก

                การร่วมแข่งขันกีฬากับหน่วยงานต่างๆนั้น ผลแพ้ชนะไม่ได้มีความหมายมากนัก แต่การเล่นกีฬาด้วยกันสร้างความรู้สึกเป็นพวกเดียวกัน การรู้จักกัน ส่งผลต่อการประสานงานกันได้อย่างดีมาก นายอำเภอบ้านตากท่านปัจจุบัน (นายพัลลภ ศรีภา) มักพูดอยู่เสมอว่า ถ้าหมอพิเชฐ ไม่ย้าย กีฬายุทธหัตถีเกมส์ ไม่ล้มแน่  ผมจะปล่อยให้ล้มได้อย่างไรครับเพราะมันกลายเป็นประเพณีและที่สำคัญสิ่งที่ได้มีความหมายต่อการทำงานในพื้นที่อย่างมาก บางทีการทำอะไรแบบเล่นๆ ก็ให้ผลดีกว่าการเคร่งเครียดเอาจริงเอาจังแต่งานมากเกินไป
คำสำคัญ (Tags): #kmกับงานประจำ
หมายเลขบันทึก: 14693เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2006 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท