การทดสอบพิเศษ พิเศษอย่างไร


ช่วงสัปดาห์นี้ผู้เขียนได้รับโทรศัพท์ตามผลการทดสอบ SI & TIBC (Serum Iron & Total Iron binding Capacity) 3 ครั้งด้วยกันอดแปลกใจไม่ได้ เมื่อแว๊บคิดถึงที่มาที่ไปก็ อาจเป็นเพราะว่าแพทย์ หรือไม่ก็พยาบาลที่โทรตามผลเข้าใจว่าผลการทดสอบออกวันต่อวัน ส่งวันไหนออกวันนั้น...ผู้เขียนจึงชี้แจงไปว่าการทดสอบ SI&TIBC จะทำทุกวันศุกร์ออกผลภายใน 16.30 น.(เป็นเวลาช้าสุด) อย่างวันนี้ก็เพิ่งรับอีกครั้งในช่วง 11.00 น.ทำให้นำมาเขียนบันทึกจนได้

มีอยู่คร้งหนึ่งไม่ทราบเป็นแพทย์หรือพยาบาล บอกว่าไม่เห็นมี note บอกเลยว่าการทดสอบออกผลวันไหน...ทำให้ผู้เขียนนึกถึงหน่วย Serology (และ Toxico ด้วยรึเปล่าไม่แน่ใจ) ที่หลังจากลงทะเบียนแล้วจะมี note รายละเอียดถึงวันที่ออกผล และวันที่ทำการทดสอบ ซึ่งเกิดจากการเขียนโปรแกรมรึเปล่า ผู้เขียนก็ไม่แน่ใจ ได้แต่คิดว่าอยากให้ห้องเราเป็นอย่างนั้นด้วย....เพราะมีอยู่หลายครั้งที่ได้ทราบว่าผู้ป่วยบางรายนั่งรอผลการทดสอบพิเศษ เพราะเข้าใจว่าออกผลภายในวันนั้น ๆ จึงได้มีการโทรตามผล จึงจะทราบ...มันน่าเศร้าน๊ะถ้าเกิดเหตุการณ์กับเรา

เรารวมรายการทดสอบต่าง ๆ ที่ไม่ได้ออกผลภายในวันนั้น(ยกเว้นว่าจะส่งมาตรงกับวันที่ทำพอดิบพอดี) ว่าเป็น Lab Special Tests หรือการทดสอบพิเศษจริง  ๆ เพราะส่วนใหญ่เป็นวิธี manual หรือดูด เป่า เขย่า วัด สุดท้ายก็คำนวณเป็นต้นว่า...

  • วันจันทร์ : การทดสอบ Ceruloplasmin และ Citrate
  • วันอังคาร : Aldolase, Protein electrophoresis (PEP) แต่การทดสอบ PEP นั้นขึ้นกับจำนวนด้วย เพราะแผ่น cellulose acetate ทำครั้งหนึ่งได้ 8 ราย แต่ถ้ามีแค่ 1 -2 รายก็ไม่คุ้มกับต้นทุนการทดสอบ
  • วันพุธ : GGT, 5-NT, 17-KS, 17-OHCS, และ 17-KGS ซึ่ง เจ้าตัวนี้แม้จะเริ่มทำวันพุธแต่ออกผลวันพฤหัส เพราะต้องทำกันข้ามวันข้ามคืน
  • วันพฤหัส : Microalbumin, Transferrin, Ferritin, Beta2 Microglobulin การทดสอบทั้งหมดนี้ใช้เครื่องวิเคราะห์อัตโนมัติทั้งหมดเลย ไม่ค่อยยุ่งยาก
  • วันศุกร์ : Vanilmandelic acid (VMA), SI & TIBC

อ้อ ! ยังมีที่แตกต่างไปอีก เป็นต้นว่า..

  • การทดสอบ HbA1c, Lactic acid และ Ammonia แม้จะทำทุกวันแต่ยกเว้นวันหยุดจ๊า !!!
  • การทดสอบ 5-HIAA และ Sweat Chloride ขึ้นอยู่กับพี่ปนัดดา..

อืมม์ !! คงหมดแล้วน๊ะ

สรุปว่า...การทดสอบพิเศษที่เราจัดว่าเป็นการทดสอบพิเศษ ก็เป็นประการฉะนี้ ที่เหลือการทดสอบอื่น ๆ ออกผลได้หมดภายในวันนั้น  ๆ

หมายเลขบันทึก: 146862เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2007 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เอ หากไม่ต้องรอโปรแกรม  special test ของเค็ม จะใส่ใน note บอกวันที่จะออกผลได้หรือไม่คะ  ฝากหนูแหม่มช่วยดูด้วย    

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท