ตอนที่ 21 ทำนาต้องวิเคราะห์ดินเพื่อลดการใช้ปุ๋ยเคมี


ปุ๋ยเคมี, วิเคราะห์ดิน

        สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ขอขอบพระคุณมากที่ได้เยี่ยมเยียน ฉบับนี้เป็นกล่าวถึงความรู้การส่งเสริมการเกษตรของท่านเกษตรจังหวัดชัยนาท (นายรังสรรค์  กองเงิน)  มาจากส่วนกลางสู่ภูมิภาคเพื่อนำวิชาการสู่เกษตรกรเล่าให้ฟังเมื่อ่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2550 นั่งล้อมวงที่ฝ่ายยุทธศาสตร์และสารสนเทศ เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้แนวคิดของการส่งเสริมเกษตรสู่เกษตรกร คือการเปลี่ยนแนวคิดและการปฏิบัติลดการใช้ปุ๋ยเคมีของเกษตรกร เราเป็นนักส่งเสริมการเกษตร ถ้าเราเห็นพี่น้องเกษตรกรใช้ปุ๋ยเคมีอย่างผิดวิธีที่มากเกินไป ต้นทุนการผลิตที่สูง แล้วเราไม่พยายามเปลี่ยนความคิดและการปฏิบัติของเขา แล้วใครจะเป็นผู้เข้าช่วยเหลือเกษตรกร

      ดังนั้น  เราจะต้องพยายามนำความรู้สู่เกษตรกรโดยให้เขสามารถวิเคราะห์เป็น ทำเป็นจากโครงการนำร่องบูรณาการส่งเสริมการผลิตข้าวอย่างยั่งยืนในเขตชลประทานภาคกลาง ปี 2550  จังหวัดชัยนาทจำนวน 6 ศูนย์ 3 อำเภอคืออ.เมือง อ.สรรพยา และ อ.สรรคบุรี ได้เข้าร่วมโครงการ เป็นโครงการหนึ่งที่ท่านเกษตรจังหวัดชัยนาท(นายรังสรรค์  กองเงิน ได้ดำเนินงานเมื่อครั้งอยู่ที่กรมส่งเสริมการเกษตรก่อนไปอยู่จังหวัดชัยนาท ได้นำประสบการณ์เล่าสู่กันฟังว่า การใช้ปุ๋ยกับข้าวที่ผ่านมายังไม่ค่อยถูกต้องตามที่ควรจะเป็น ซึ่งอาจมีทั้งให้ปุ๋ยมากไปทำให้สิ้นเปลือง หรือใช้น้อยไปจนไม่ได้ผลผลิตที่เหมาะสม เหตุที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะใช้ปุ๋ยกันตามความเคยชินและไม่ได้อิงอยู่บนหลักความจริงที่ว่าต้นไม้แต่ละชนิด ดินแต่ละอย่าง ต้องการปุ๋ยมากน้อยแตกต่างกัน แต่การที่จะรู้ว่าพืชชนิดใดต้องการปุ๋ยเท่าไร และในดินแต่ละอย่างควรจะใช้ปุ๋ยอย่างไร ก็ต้องมีการเก็บดินมาตรวจวิเคราะห์ดิน และใช้ปุ๋ยเคมีตามค่าของดินจะสามารถลดต้นทุนได้มาก แต่ถ้าบอกว่าต้นทุนลดลงได้ แต่ผลผลิตจะไม่ลดลงหรืออาจเพิ่มมากขึ้นด้วยซ้ำไปนั้น เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ยาก และหาคนเชื่อคำดังกล่าวน้อยมากนอกจากจะต้องสาธิตให้เห็นกับตา จึงดำเนินงานจัดทำแปลงทดลอง โดยการดำเนินงานได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน  ส่งเสริมการปลูกข้าวนาปรังเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวอาสาเข้ามาร่วมโครงการและเก็บข้อมูล ส่วนอื่นก็ใช้ปุ๋ยไปตามวิธีการเดิมที่เคยทำมา แต่อีกส่วนที่เข้าร่วมโครงการให้เกษตรกรวิเคราะห์ดิน และใช้ปุ๋ยตามคำแนะนำหลังทราบผลการวิเคราะห์ดินแล้ว ผลคือการใช้ปุ๋ยตามคำแนะนำให้ผลผลิตไม่ต่างจากวิธีการเดิมๆ ที่เคยใช้กันมา แต่สามารถทำให้ได้กำไรต่อไร่มากขึ้น การทำแปลงสาธิตอย่างนี้ช่วยให้เกษตรกรรายอื่นได้มาดูและให้เกษตรกรด้วยกันเองบรรยายผลที่เกิดขึ้นในแปลงของตนให้คนอื่นฟัง ซึ่งผลการทำอย่างนี้ทำให้เกษตรกรยอมรับวิธีการใหม่ๆ อย่างนี้ได้ดีขึ้น

        จากการเก็บข้อมูลของเกษตรกร ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านพระแก้ว ม.10  ต.แพรกศรีราชา จ.ชัยนาท คือนาง1. จำรูญ  บุญเกิด  2.นางสำออย  พักแพรก  3.นายสมทบ  โพธิ์เอี้ยง  และ4.นายบุญฤทธิ์  หอมจันทร์ ผลออกมาดีมากเลย ผลผลิตเฉลี่ยต่อไร  850 กก. คิดเป็น 4.20 บาท/กก.(ข้าวเปลือก) (อเนก  สุธา นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6ว) 

  1.      เมล็ดพันธุ์  ปกติใช้อัตราเมล็ดพันธุ์ 390 บาท/ไร่  ในโครงการ 270 บาท/ไร่ ลดลง  120 บาท/ไร่
  2. การใช้ปุ๋ยเคมี ปกติใช้ปุ๋ยเคมี 62  กก./ไร่ เป็นเงิน 764 บาท ในโครงการใช้ปุ๋ยเคมี 40  กก./ไร่ เป็นเงิน 489 บาท สามารถลดได้ ประมาณ 275 บาท/ไร่ เพราะปุ๋ยที่ไม่จำเป็นก็จะลดลงใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น
  3.  การใช้สารเคมี ปกติใช้สารเคมี 4-5 ครั้ง คิดเป็นเงินประมาณ 405 บาท/ไร่ ใช้สารเคมี 1-2 ครั้ง คิดเป็นเงินประมาณ 75 บาท สามารถลดลงได้ 725 บาท/ไร่

         ·  ค่าใช้จ่ายทั้ง 3 อย่าง ปกติประมาณ 1,559 บาท ในโครงการประมาณ 834 บาท/ไร่ สามารถลดลงได้ 725 บาท/ไร่ แต่ต้นทุนทั้งหมดนี้ถ้าพี่น้องเกษตรกรลงทุนทำนาตามหลักวิชาการแล้วก็คงจะไม่เห็นชัดเจนนักเพราะต้นทุนต่ำอยู่แล้ว แต่ถ้ามีค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นจำนวนมากเมื่อดำเนินงานตามคำแนะนำนี้จะสามารถลดต้นทุนลงได้มาก แต่ผลผลิตไม่ได้ลดลงหรือได้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้นด้วยซ้ำไป

         ซึ่งการวิเคราะห์ดินในประเทศไทยก็คือ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ไม่กี่หน่วยงานที่สามารถรับวิเคราะห์ดินให้แก่เกษตรกรได้ ซึ่งจังหวัดชัยนาทก็จะมีสถานีพัฒนาที่ดินชัยนาท เป็นหลักหมอดินอาสาหมู่บ้าน และตำบล  มีชุดตรวจสอบดินสามารถนำมาใช้วิเคราะห์โดยใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็ทราบผล ได้ผลวิเคราะห์ออกมาได้คำตอบว่าจะต้องใช้ปุ๋ยไนโตรเจนกี่กิโลกรัม ฟอสฟอรัสมากน้อยแค่ไหนและต้องใช้โพแทสเซียมเพียงใด จึงจะให้ผลผลิตข้าวสูงที่สุด

หมายเลขบันทึก: 146663เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2007 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

  • ยินดีกับรางวัล blogger ดาวรุ่ง เดือน ตค.50 ด้วย ครับ
  • งานแต่ละชิ้น คุณภาพทั้งนั้นครับ
  • http://gotoknow.org/blog/yutkpp/148079?page=1

    • สวัสดีค่ะ blogger ดาวรุ่งเดือนตุลาคม
    • เข้ามาเยี่ยม ได้อ่าบบทความดีๆ ฟังเพลงเพราะๆ เพลินดีค่ะ

     

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท