เก็บตก...อบรมผู้บริหาร CUP


เนื้อหา กระบวนการ การจัดการ และการสร้างเครือข่าย นับเป็นสิ่งที่เราได้รับจากการอบรมครั้งนี้

เก็บตก...โครงการอบรมผู้บริหาร CUP 

ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับการอบรมผู้บริหาร CUP ทั้ง 4 รุ่น รวม 231 ท่าน จาก 43 CUP ทั่วประเทศ เชื่อว่าการอบรมนี้น่าจะก่อให้เกิดแรงขับเคลื่อนเพื่อการพัฒนาสุขภาพของคนไทยได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว ผมว่าการอบรมครั้งนี้ทำให้ผู้เข้ารับการบอรมและผู้จัดการอบรมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันใน 4 ด้านหลัก คือ

 

1.       ด้านวิชาการ ด้านนี้คงไม่ต้องขยายความกันมาก เพราะจุดมุ่งหมายหลักของการอบรมแต่ละครั้ง เนื้อหาทางด้านวิชการนับเป็นหัวใจของหลักสูตร ซึ่งการอบรมผู้บริหาร CUP ครั้งนี้ ได้รับความกรุณาจากทั้งอาจารย์อาวุโส (จนบางครั้งเราเรียกท่านติดปากว่าอาจารย์ป้าหมอบ้าง อาจารย์ย่าบ้าง) ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการบริการสุขภาพปฐมภูมิ และอาจารย์หลายๆ ท่าน ทุกท่านต่างทุ่มเท และเป็นกันเอง โดยเฉพาะ รศ.ดร.ชนินทร์ เจริฐกุล ชื่อว่าผู้บริหาร CUP คงจดจำอาจารย์ได้เป็นอย่างดี แต่อย่าลืมจำวิชาการที่ท่านสอนด้วยนะครับ (อาจารย์มักจะแซวเสมอ) ซึ่งถึงแม้ว่าบางครั้งจะมีคนโดดบ้าง หลับบ้าง คุยกันบ้าง นั่งเล่น Net กันบ้าง แอบไปเตรียมงานเลี้ยงกันบ้าง อาจารย์ก็เพียงแต่ดุนิดๆ แบบเอ็นดู     <p style="margin: 0cm 0cm 0pt 36pt" class="MsoNormal"></p><p> 2.       ด้านกระบวนการ ด้วยการอบรมนี้ผู้เข้าร่วมเป็น ผู้บริหาร ที่มากด้วยความรู้ ประสบการณ์ และส่วนหนึ่งก็เป็นระดับ ส.ว. (ผู้สูงวัย) ดังนั้น การจัดหลักสูตรจึงมุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเติมเต็มกับแนวคิดทฤษฎีจากอาจารย์ มีการสอดแทรกกิจกรรมที่นำเข้าสู่บทเรียน การแสดงบทบาทสมมติ การใช้กระบวนการกลุ่ม การระดมสมอง ฯลฯ ซึ่งนับเป็นกระบวนการสำคัญที่ก่อให้เกิด การเรียนรู้ ที่ยั่งยืน โดยเฉพาะในบทบาทผู้บริหารที่มีหน้าที่ในการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) ซึ่งต้องอาศัยกระบวนการต่างๆ เหล่านี้ไปปรับใช้ในการพัฒนาองค์กรต่อไป   </p><p>3.       ด้านบริหารจัดการ การบริหารจัดการเพื่อให้การอบรมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นหัวใจที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้การอบรมบรรลุวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ ซึ่งจริงๆ ในฐานะทีมผู้บริหารจัดการ ผมสรุปว่าเป็นบทเรียนของการทำงานพัฒนาโครงการและองค์กรในระยะสั้นได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการวางแผน ภาวะผู้นำในการตัดสินใจปัญหาเฉพาะหน้า ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการเจราต่อรอง ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนั้นทำให้การอบรมตลอดระยะเวลากว่า 6 เดือนผ่านไปด้วยดี แม้มีบ้างที่ต้องเปลี่ยนห้องประชุมกระทันหัน ไฟดับเป็นระยะๆ เปลี่ยนสถานที่พัก ฯลฯ แต่ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี   </p><p>4.       ด้านการสร้างเครือข่าย ผมอยากจะแยกประเด็นของการสร้างเครือข่ายขึ้นมา เพราะเชื่อว่าเป็นหัวใจหลักของการพัฒนาแนวใหม่ ที่ต้องอาศัยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างองค์กรให้มากขึ้น โดยเฉพาะในการอบรมนี้ นอกเหนือจากการสร้างเครือข่ายทางด้านวิชาการและการทำงานแล้ว ยังมีการสร้างเครือข่ายทางสังคมวัฒนธรรมได้ด้วย ทุกครั้งที่มีงานเลี้ยงจบการอบรมเราต่างได้เห็นการแสดงออกถึงน้ำใจ วัฒนธรรมท้องถิ่น ที่ดีงามของแต่ละพื้นที่ จนบางรุ่นมีการตามลงไปถึงพื้นที่กันเลยก็มี และหลังจากแยกย้ายกันไป เมื่อได้ยินข่าวคราวน้ำท่วม เกิดปัญหาในพิ้นที่ของสมาชิก เราก็ส่งข่าว ถามไถ่กันอยู่เสมอ และที่สำคัญที่สุด การสร้างเครือข่ายผ่านเทคโนโลยีใหม่ใน gotoknow เป็นช่องทางที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้มากทีเดียว   </p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการเก็บตกเล็กๆ น้อยๆ จากการอบรม หวังว่าจะเป็นบทเรียนสำหรับผู้เข้ารับการอบรม ผู้อ่านทุกท่านได้ไม่มากก็น้อย และที่สำคัญที่สุดที่จะก่อให้เกิดการพัฒนาหลักสูตรการอบรมที่ดีต่อไป หวังว่าหลังจากท่านอ่านจบจะมีอะไรฝากถึงเราบ้างนะครับ</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> ด้วยความเคารพรัก

คำสำคัญ (Tags): #cup
หมายเลขบันทึก: 146360เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2007 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท