บทเรียนจากการ "สอนงาน" (1 เกริ่นนำ)


ถ้ามีการทำงานร่วมกันก็จะมีเป้าหมายคือ Win-Win จึงต้องใช้รูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย เช่น .....

  [2 คิดที่จะทำ]

     ที่ผ่านมา ของการทำงานในหน้าที่ของ "คนดูแลองค์ความรู้ให้กับนักส่งเสริมฯ" ที่ได้ปฏิบัติภารกิจหลักประมาณ 70 % ลงไปร่วมปฏิบัติการในพื้นที่ทั้งที่เป็นหน่วยงานภายในกรมส่งเสริมการเกษตรและหน่วยงานที่เป็นเครือข่ายกับกรมส่งเสริมการเกษตร

     ที่ดิฉันใช้คำว่า "คนดูแลองค์ความรู้ให้กับนักส่งเสริมฯ" นั้นหมายความว่า...

       1.  ความต้องการของเนื้อหาและภูมิรู้ของประสบการณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการทำงานของเจ้าหน้าที่ 

       2.  การมองไปข้างหน้ากับการพัฒนาเจ้าหน้าที่ให้เท่าทันและรองรับการเปลี่ยนแปลง  

       3.  การร่วมกันสร้างองค์ความรู้ให้กับองค์กร และการพัฒนาการเรียนรู้ให้กับเกษตรกร

     การทำงานที่เกิดขึ้นจึงมี "การสร้างตัวแบบ" มาใช้ถ่ายทอดความรู้ที่มีทั้งการนำมาจากที่อื่น,  การตกแต่งให้เหมาะสม และการปั้นขึ้นมาใหม่ตามความต้องการ  แต่สิ่งเหล่านี้มีข้อจำกัดของการสร้างโอกาสสำหรับการขยายผล และความเชื่อของความเป็นอยู่ที่สืบทอดความคิดจนกลายเป็นวัฒนธรรมของคนที่อยู่ร่วมกันในองค์กร

     ดังนั้น วิธีการทำงานที่ดิฉันใช้ก็คือ 1. กลยุทธ์ความต้องการของพื้นที่  2. กลยุทธ์ของการพัฒนาตนเอง  และ 3. กลยุทธ์ของการเชื่อมโยงเครือข่าย  ส่วนแนวทางการทำงานที่นำมาใช้นั้นจะหลากหลายประสมประสานกัน  บางอย่างก็มีแนวทางหลักและแนวทางเสริม  และบางอย่างก็เป็นการเสริมหนุนระหว่างกัน  โดยเฉพาะถ้ามีการทำงานร่วมกันก็จะมีเป้าหมายคือ Win-Win  จึงต้องใช้รูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย เช่น การแลกเปลี่ยน, การเสริมหนุน, การสอนงาน เป็นต้น

     ฉะนั้น บทเรียนที่เกิดขึ้นจึงมีหลากหลาย โดยเฉพาะบทเรียนของการ Coaching ที่เป็นทั้งผู้รับการ Coaching , ผู้ให้การ Coaching และ ผู้แลกการ Coaching ที่ได้ทดลองทำด้วยตนเองมาเป็นระยะเวลาประมาณ 3 ปี.

    

 

คำสำคัญ (Tags): #การสอนงาน
หมายเลขบันทึก: 146359เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2007 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท