ถ่ายทอดภูมิปัญญา "สอนทำขวัญนาค" สู่เยาวชนและผู้ที่สนใจ


มาร่วมกันจรรโลงคุณค่าแห่งวัฒนธรรมที่ดีของชาติไทยเอาไว้ ถึงแม้ว่าจะมีความยุ่งยาก สลับซับซ้อนอยู่บ้าง ก็คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตแต่อย่างใด เพราะคนรุ่นเก่า ๆ เขาถือปฏิบัติกันอย่างต่อเนื่องมานาน

 

ถ่ายทอดภูมิปัญญา

สอนทำขวัญนาค

สู่เยาวชน เพื่อการอนุรักษ์

ชำเลือง  มณีวงษ์

(ผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม ราชมงคลสรรเสริญ 2547)

           พิธีทำขวัญนาค เป็นการประกอบพิธีพราหมณ์ โดยผู้ที่รู้คัมภีร์ทางศาสนะ  เป็นผู้ที่มีจิตใจสะอาดบริสุทธิ์ และเป็นผู้ที่อยู่ในวัยตอนปลาย (ปัจฉิมวัย) หรือผู้สูงอายุ และเป็นที่นับหน้าถือตา เป็นที่เคารพและศรัทธาของชาวบ้านในละแวกนั้น ๆ แต่เดิมผู้ที่ประกอบพิธีทำขวัญนาคมักจะเป็นผู้เฒ่าผู้แก่ที่เป็นเสาหลักของชุมชนหรือหมู่บ้านนั้น ๆ ใครมีเรื่องทุกข์ร้อนใด ๆ ก็ไปหา รวมทั้งเมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย มีงานสำคัญก็มักจะไปปรึกษาหาฤกษ์ยาม เรียกว่าเป็นผู้ทรงไว้ซึ่งภูมิปัญญา (ปราชญ์ชาวบ้าน)

           

           ผมได้รับมรดกทางปัญญาพิธีทำขวัญนาคมาจากพ่อคุณวัน  มีชนะ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513 ซึ่งในความเป็นจริงผมท่องจำบทร้องทำขวัญนาคได้ในบางบทตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นประถามศึกษาปีที่ 5-7 แล้ว เพราะว่าที่บ้านมีพ่อคุณหรือคุณตา ท่านเป็นหมอกลางบ้านหลายคน ก็ได้ซึมซับมาโดยการสั่งสมความรู้ แต่มาฝึกหัดอย่างจริงจังเมื่อพ่อคุณวัน มีชนะท่านเรียกหลาน ๆ  9 คนไปฝึกกัดและรับพิธีทำขวัญนาคต่อจากท่าน (ยกพิธีการทำขวัญนาคให้หลาน) เมื่อเวลาผ่านไปนานพอสมควร  วันนี้ผมมีอายุใกล้ 60 ปีแล้ว สุขภาพเริ่มทรุดโทรมลงไป ผมมองเห็นคุณค่าของประเพณีที่ดีงามนี้อย่างศรัทธา จึงถ่ายทอดความรู้พิธีการทำขวัญนาคไปยังลูกศิษย์ที่สนใจ 

          เริ่มต้นด้วยการฝึกหัดเด็ก 2 คนท่าเป็นแม่เพลงในวงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ ก่อน คือ อิม กับ ยุ้ย จนเขาทั้ง 2 คน สามารถไปร่วมงานกับผมได้ทุกครั้งที่ท่านเจ้าภาพมีเจตนาที่จะให้การสนับสนุน บางครั้งก็ต้องเดินทางไปไกล ๆ อย่างเช่นไปที่หมู่บ้านชายทะเล สัตหีบ จังหวัดชลบุรี ไปที่หมู่บ้านในเมือง จังหวัดชุมพร ไปที่ถนนลาดพร้าว ซอย 72 กรุงเทพฯ และอีกหลาย ๆ สถานที่ ในส่วนของการเรียนรู้ ผมถือว่านี่คือประสบการณ์ตรงที่เด็ก ๆ จะได้รับจากการเข้าไปอยู่ท่ามกลางกลิ่นไอของวัฒนธรรมไทยที่พวกเขาไม่เคยเห็นมาก่อน 

          วันนี้ผมมีลูกศิษย์ที่ฝึกวิธีการร้อง พูด ประกอบพิธีทำขวัญนาคเอาไว้จำนวน 5 คน คือ

          1.  นางสาวหทัยกาญจน์  เมืองมูล  ม.6/1  ฝึกหัดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547

          2.  นางสาวรัตนา  ผัดแสน            ม.6/2  ฝึกหัดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547

          3. เด็กชายธีระพงษ์  พูลเกิด         ม.3/6  ฝึกหัดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549

          4. เด็กหญิงภาธิณี  นาคกลิ่นกุล     ม.3/1  เริ่มฝึกหัดในปี พ.ศ. 2550

          5. เด็กชายจักรกฤษณ์  ศุภสุข       ม.1/4  เริ่มฝึกหัดในปี พ.ศ. 2550 

              

               นอกจากนี้ ยังมีบุคคลภายนอก ที่มิได้เป็นนักเรียนที่ผมสอนมาขอหัดวิธีการทำขวัญนาคไปก็หลายคน บางคนก็มาขอบทเพลง บทร้องเอาไปท่อง มีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ผมอาจจะลืม ๆ ไปบ้างเพราะมีมาหัดกันหลายคน) แต่บางท่านอาจไม่ทราบว่า คนภูมิปัญญาในยุคปัจจุบันนี้ผิดกว่าเมื่อตอนยุคก่อน ๆ ที่เขามักจะหวงวิชากัน  แต่สำหรับผมแล้ว ยินดีที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ผมมีอยู่ให้กับผู้ที่สนใจ ผุ้ที่มีความรักและศรัทธาเช่นเดียวกับผม ได้เก็บเอาเรื่องราวของวัฒนธรรมไทยที่ผมมีอยู่สืบต่อกันไปได้อีกช่วงอายุคน ผมถือว่า มาช่วยกันเก็บของเก่า เพราะถ้าหากไม่มีคนรุ่นใหม่ ๆ มาฝึกหัดให้เป็นจริง ๆ เอาไว้ ต่อไปอีกไม่นาน พิธีทำขวัญนาคกันอย่างถูกต้องก็จะหาดูไม่ได้ (ประยุกต์ได้แต่ควรที่จะรักษาเอกลักษณ์เดิมไว้บ้าง) พิธีการทำขวัญนาคที่ถูกต้องจริง ๆ ที่คนเก่า ๆ แก่ ๆ เขารับมรดกจากการครอบครูกันมาก็นับวันแต่จะจางหายไป ในความเป็นจริงเรายังเห็นหมอขวัญอีกมากมาย ที่มีลีลาลูกเล่นแพรวพราว  แต่ในความแพรวพราวเหล้านั้น หาแก่นแท้ ที่เกิดประโยชน์ได้มากน้อยแค่ไหน เพียงใด  มีเพลงที่ผมเขียนขึ้นมาด้วยตนเองหลายต่อหลายเพลง ที่ถูกผู้อื่นนำเอาไปร้อง โดยที่ผู้นั้นไม่มีมาขอไปจากผมเลย  ต่อเมื่อผมซึ่งเป็นเจ้าของเพลงตัวจริงไปได้ยินจึงได้รู้ว่า อ๋อนั่นมันเพลงของเรานี่นา เช่น เพลงลาครู (ตอนวางพานกำนล) 

         เมื่อลูกวาง พานกำนล           พ้นจากมือ (ดนตรีรับ)

     กราบไหว้คุณครู ที่ลูกนับถือ    เคยฝึกปรือ ร่ำเรียนมา (ดนตรีรับ)

     ขอเชิญคุณครู  ได้มาคุ้มครอง ปกป้องศิษย์ (ดนตรีรับ)

     จะนึกจะคิดในสิ่งใด ๆ            คิดได้ สมปรารถนา (ดนตรีรับ)

     ระลึกถึงบุญคุณ                   ครูเคย หนุนนำ (ดนตรีรับ)

     ามเช้าสาย บ่ายค่ำ             เคยพรอดพร่ำ จำนรรจา (ดนตรีรับ)

     ตราบสิ้นชีวิต  ลูกศิษย์ไม่ลืม  บุญคุณ ของครู (ดนตรีรับ)

     ครูเคยสั่งสอน ให้ลูกรู้           บุญคุณ ของครูบา (ดนตรีรับ)  

         

          เนื่องจากบทร้องในพิธีทำขวัญนาคแบ่งออกเป็นตอน ๆ ตามแบบฉบับครุที่ยึดถือกันมานาน ไม่ว่าจะเป็นหมอขวัญคนใดที่ไหนจะมีเค้าโครงคล้าย ๆ กันตั้งแต่ตอนเริ่มต้นจนถึงสุดท้าย รวมทั้งพิธีการเวียนเทียนเบิกบายศรี ยกเว้นมนต์คาถาที่นำเอามาร่าย อาจจะมีผิดแผกกันไปบ้าง ตามแต่ที่ครูของแต่ละท่านจะให้มา เมื่อผมจับจุดนี้ได้ จึงนำเอาบทร้องที่เป็นจุดเด่น ๆ มาแทรกเข้าไว้ เสริมด้วยการด้นกลอนสดในทุก ๆ ลีลาผสมผสานกับบทร้องฉบับครู ได้แก่

      1.  เพลงแหล่ สำหรับเดินเรื่อง บอกสาระที่สำคัญให้นาค (ผู้ที่จะบวช) ได้รับรู้เรื่องราว

      2.  เพลงรานิเกลิง (ลิเก) ย้ำในประเด็นหลัก ๆ สำคัญ ๆ เพราะจังหวะช้าชัดถ้อยชัดคำดี

      3. เพลงไทย (เพลงไทยเดิม) ร้องคั่นจังหวะการเดินเนื้อเรื่อง และแปลความเพิ่มเติม

      4. ทำนองเสนาะ (ธรรมวัตร) ร้องนำเรื่องในแต่ละตอน เนื่องจากต้องบทมีคาถานำด้วย

      5.  เพลงประยุกต์ ไทยและไทยลูกทุ่ง ตอนกล่อมนาคและร้องลา 

              ผู้ใดมีความสนใจที่จะฝึกหัดพิธีการนี้ ผมยินดีสอนทำขวัญนาคให้ ยินดีที่จะถ่ายทอดพิธีการทำขวัญนาคไปสู่คนรุ่นหลัง ๆ อย่างเต็มที่ และด้วยความเต็มใจ โดยที่ไม่ต้องเสียค่าจ้างรางวัลใด ๆ ทั้งสิ้น หากเป็นนักเรียนที่ต้องการเรียนรู้อาจจะรวมตัวกันไปที่โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 ได้โดยมีหนังสือประสานงานไปยังโรงเรียนก่อน เพื่อที่จะได้จัดเวลาให้ ส่วนเยาวชนและประชาชนที่สนใจ ผมยินดีถ่ายทอดความรู้โดยการสอนทำขวัญนาคให้กับกลุ่มสนใจทุกกลุ่ม ในขณะที่ผมยังมีกำลังในการเป็นต้นแบบได้ ทั้งที่โรงเรียน (ในชั่วโมงที่ว่างจาการสอน) และที่บ้านในวันหยุดราชการ เพื่อเรียนรู้ภูมิปัญญา ทำขวัญนาคตามแบบฉบับและสร้างสรรค์คำร้องให้ออกมาแบบด้นสด ๆ อย่างฉับพลัน

          

          มาร่วมกันจรรโลงคุณค่าแห่งวัฒนธรรมที่ดีของชาติไทยเอาไว้ ถึงแม้ว่าจะมีความยุ่งยาก สลับซับซ้อนอยู่บ้าง ก็คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตแต่อย่างใด  เพราะคนรุ่นเก่า ๆ เขาถือปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่องมานาน ส่วนวัฒนธรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงไป เป็นไปตามกระแสของสังคมที่เราไม่อาจจะไปหยุดยั้งได้ เพียงแต่มุมมอง  คิดหาจุดยืนที่เป็นหลัก ได้ประโยชน์ คุ้มค่า เกิดความภาคภูมิใจ ได้สติ เกิดศรัทธาในตัวเราอย่างเต็มที่ก็พอใจแล้ว 

นายชำเลือง มณีวงษ์ 413 หมู่ที่ 3 ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี 72170 

          โทร.035-591271, 084-976-3799 และ 084-097-1661      

          Email: [email protected]

 

หมายเลขบันทึก: 146325เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2007 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

อยากทำขวัญนาคเป็นครับ...ผมรักมรดกของไทยเหล่านี้มากครับ

ถึงคนรักมรดกไทย

  •  คนที่ใช้นามว่า "ต้า"
  • อยากทำขวัญนาคเป็น ต้องฝึกหัดด้วยศรัทธาและจริงจังก็เป็นได้ ครับ
  • ขอชื่นชม เป็นอีกคนหนึ่งที่รักมรดกไทย จงหาเวลาว่างเสาะหา (สืบค้น) ภูมิปัญญาแล้วฝึกหัดกับปราชญ์ชาวบ้าน
  • ผมยินดีที่จะสอนให้ ไปเรียนรู้ได้ครับ

ขอบคุณอาจารย์ที่ตอบมาครับ......ผมจะไปเรียนกับอาจารย์ได้ที่ไหนครับ

 สวัสดี ต้าร์

  • การเรียนรู้เรื่องทำขวัญนาคทำได้ 2 วิธี คือ
  • วิธีแรก เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง จากบล็อกทำขวัญนาค ของชำเลือง มณีวงษ์ ซึ่งมีบทร้องและการประกอบพิธีทุกขั้นตอน ลงเอาไว้ในหลายบทความ ติดตาม ค้นหาได้
  • วิธีที่ 2 ต้องเดินทางไปเรียนกับผมที่ บ้านเลขที่ 413 ม.3 ต.ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี 72170 โทร. 084-976-3799 และ 035-591-271 หรือถามข้อสงสัยได้จากเว็บนี้ โดยจะมี E-mail : [email protected] ติดต่อเข้ามาได้ ครับ

เรียนท่าอ.ชำเลืองที่เคารพ

ผมเป็ยเยาวชนคนหนึ่งที่สนใจวัฒนธรรมไทยด้านนี้

โดยผมได้ติดตามบล๊อกของท่าน อ. มาโดยตลอด

ปัจจุบันผมก็รับทำบายศรีตามงานบวช ในเวลาว่างจากการเรียน ( ผมเรียนเภสัช ปี 2ครับ )

ผมมีความสนใจอยากเรียนการทำขวัญนาคครับ

ไม่ทราบว่าท่าน อ.จะกรุณาถ่ายทอดให้โดยวิธีใดได้บ้างครับ

กราบขอบพระคุณอย่างสูงครับ

สวัสดีคับ ผมชื่อนิก ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบวัฒนธรรมนี้ครับ ผมอายุ 19 ปี ศึกษาอยู่ ม.นเรศวร พิษณุโลกผมเปิดดูข้อมูลแล้วก็สนใจคับ ผมอยากได้ข้อมูล และผมก็อยากเรียนรู้คับ เพราะผมอยากสืบมรดกไทยนี้ไว้คับ ขอบคุณครับ

สวัสดี คุณไบร์ท

เข้ามาตอบล่าช้าไปหน่อย มัวแต่ยุ่ง ๆ อยู่กับงานแสดงเพลงพื้นบ้านต่อเนื่องกันมานาน เลยไม่มีโอกาสได้ตอบขอบคุณผู้อ่าน ชออภัยคุณไบร์ทด้วย

ดี ครับที่รับงานด้านทำบายศรี เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านด้านศิลปกรรมที่นับวันจะเหลือน้อยลงไปทุกที

การฝึกหัดทำขวัญนาค ไบร์ทสามารถที่จะศึกษาได้หลายวิธี คือ

1 ไปเรียนกับผมที่ ดอนเจดีย์ สุพรรณบุรี โดยตรง

2 เรียนรู้โดยการฟังซีดีเสียงร้องต้นฉบับของผม

3 ศึกษาจากวีซีดีที่บันทึกสดการทำขวัญนาค แล้วฝึกร้องตามบ่อย ๆ

ในบล็อกทำขวัญนาค ผมได้นำเบทร้องมาลงไว้ครบทุกตอนที่เป็นบทครู ยกเว้นตอนแยกไปร้องเล่น ไม่ได้ลงไห้ ครับ

คุณ นิก

เป็นคนรุ่นใหม่ที่รักวัฒนธรรมเดิม ดีครับ ปลื้มใจที่มีคนอย่างนิกให้ความสนใจ การทำขวัญนาค เรื่องของข้อมูลทำขวัญนาค ผมนำเอาเนื้อหามาลงไว้ครบทุกตอน แต่เป็นบทร้องแหล่ ร้องทำนองเสนาะ (ธรรมวัตร)เปิดดูได้ในหน้าสารบัญบล็อกทำขวัญนาค จัดเก็บแล้วพริ้นท์ออกมาอ่านได้ ครับ

ผมฝึกหัดทำขวัญนาคมาตั้งแต่อายุ 15 ปี และก็ปฏิบัติต่อเนื่องกันมาจนถึงปัจจุบันนี้ ครับ รายละเอียดคุยกันทาง E-mail ได้ครับ [email protected]

ผมขอขอบพระคุณมากคับอาจารย์ ชำเลือง ที่ให้ข้อมูล คับ แต่ผมเสียงไม่ค่อยดีนัก ไม่รู้ว่าแหล่ออกมาจะเพาะ หรือป่าวคับ แต่ผมชอบเนื้อหา และความหมายคับ ถ้าผมมีโอกาศ ไปสุพรรณ ผมอยากเจออาจารย์ตัวจริงคับ ผมเคยไปแสดงที่อนุสรณ์ดอนเจดีย์ไม่นานเท่าไรคับ ผมไปแสดงกระบี่ กระบองอะครับ ยังไงผมขอขอบพระคุณมากจริงๆคับ

สวัสดีครับอาจารย์ ชำเลือง ครับผมเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบเพลงแหล่ และการทำขวัญ

เพราะผมพอมีประสบการณ์มานิดหน่อยครับแต่ก็ยังไม่เก่งเพราะช่วงหลังๆมาไม่ค่อยมีเวลาฝึกฝนต้องทำงานในด้านการสอนหนังสือคีรับ แบบว่าผมชอบฟังหรือพูดได้ว่าครูพักลักจำนะคำ บังเอิญยังนี้ครับในช่วงเปิดเทอมใหม่ผมยากจะจัดทำพิธีบายศรีสู่ขวัญนักเรียนใหม่นะครับแต่บทที่ผมพอมีอยู่มันก็น้อยนะครับและกลัวไม่ถูกตามหลังของครูบาอาจารย์นะครับเลยอยากจะขอ บทการทำบายศรีสู่ขวัญนักเรียนใหม่แบบถูกต้องนะครับ

และกวนขอขั้นตอนด้วยนะครับ ผมก็ขอขอบคุณล่วงหน้านะครับ

โอม รังเพลงแหล่

[email protected]

  • การทำบายศรีสู่ขวัญ เป็นพิธีปลอบขวัญ ให้กำลังใจน้องใหม่ (รับขวัญ)
  • ส่วนบทร้องโดยทั่วไปจะว่าบทชมบายศรี แกะบายศรี และเชิญขวัญ จบแล้วเป็นการผูกข้อมือรับขวัญโดยครู อาจารย์ และรุ่นพี่ตามมาจนครบทุกคน ครับ

สวัสดีครับอาจารย์ผมจะจัดงานบวชเดือนธันวาคมวันที่9นี้ ต้องการหาหมอทำขวัญครับอยากจะให้อาจารย์ช่วยติดต่อกลับได้หรือป่าวครับ ที่เบอร์ 0818678447 โจมครับ

สวัสดี คุณโจม

  • เข้ามาตอบข้อความล่าไปนิด เพราะมัวแต่ตรวจซ่อมเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่นาน
  • ประสานงานกันทางโทรศัพท์อีกครั้งหรือทางเมล์ของผม [email protected]

อาจารย์ชำเรืองคับ ผมอยู่อู่ทอง อยากไปต่อเพลงเวียนเทียน ได้ไหมคับ

อภิสิทธิ์ ท้าวกัลยา

อยากเรียนอ่ะครับ

อยากทราบว่าจะไปเรียนกับ อ.ได้ที่ไหนครับ

อ.ช่วยติดต่อมาทางเบอร์โทรนี้ได้ไหมคัฟ

0844139519

กฤษณะฤทธิ์ คล้ายเเจ้ง

อยากเรียนค่ะ

หนูอยากร่วมสืบสานวัฒนะธรรมไทย

ให้ยืนนาน เเต่หนูไม่รู้ว่าจะสามารถเรียนกับ อ.ชำเลืองได้ที่ไหน

ตอบ หนูบอย (คนอ่างทอง)

  • ขออภัยที่ตอบความเห็นล่าไปมาก
  • เพลงเวียนเทียน มาตรฐานทำขวัญนาคใช้ 2 ทำนองครับ ทำนองนางนาค กับ ทำนองลาวเสี่ยงเทียน
  • มีเวลาว่างก็เข้ามาได้ครับ ยินดีแนะนำให้

ตอบความเห็น กฤษณะฤทธิ์ คล้ายเเจ้ง

  • การเรียนรู้พิธีทำขวัญนาค ในยุคนี้สามารถเรียนได 3 ช่องทาง คือ
  • 1. ช่องทางฝึกฝนด้สนตนเอง จากการสังเกตจดจำหมอขวัญรุ่นเก่า ๆ ด้วยการเฝ้าติดตามดู
  • 2. ช่องทางสื่อ เอกสาร บทความ หนังสือ เทป ซีดี ดีวีดีบันทึกสดทำขวัญนาคหาดูได้ในเว็บไซต์ youtube.com มีเป็นจำนวนมาก ของผมก็ลงไว้หลายตอน
  • 3. ช่องทางนี้ต้องไปพบและฝึกกับครูภูมิปัญญาทำขวัญนาคโดนตรง กรณีนี้จะต้องเป็นพ่อหมอที่เราเคารพรักศรัทธาจริง ๆ จึงจะเก็บความรู้มาได้ทั้งหมดครับ

ตอบความเห็น อภิสิทธิ์ ท้าวกัลยา

  • เป็นความเห็นเดียวกันกับที่ผมได้แนะนำ กฤษณะฤทธิ์ คล้ายเเจ้ง
  • การที่จะไปเรียนกับครูภูมิปัญญาท่านใดนั้นก็จะต้องเดินทางไปที่บ้านของท่านนั้น ๆ ครับ
  • อ่านบทความทำขวัญนาคของผมหลาย ๆ ตอน จะเข้าใจในรายละเอียดมากขึ้น
กฤษณะฤทธิ์ คล้ายเเจ้ง

หนูมีพื้นฐานมาจากเเค่เพลงลูกทุ่งเเต่ก็สามารถร้องเพลงเเหล่ได้นิดๆๆๆ

อย่างเช่น สีกาสั่งนาค มัทรีโคก คือหนูอยากเรียนให้รู้พื้นฐาน

การทำขวัญนาคช่วยสอนหนูหน่อยได้ไหมค่ะ

ตอบความเห็น กฤษณะฤทธิ์ คล้ายแจ้ง

  • พิธีทำขวัญนาค เป็นการประกอบพิธีตามศาสนาพราหมณ์ ผู้ทำหน้าที่เป็นโหราจะต้องเรียนรู้ขั้นตอนในการกระทำพิธีโดยละเอียด ถูกต้อง
  • ในการเรียนรู้ ศึกษาได้ด้วยตนเอง ฝึกตามคลิบวิดีโอในYutube และหาครูช่วยสอนให้ โดยฝากตัวเป็นศิษย์ตามแบบฉบับของพิธีกรรม
  • ส่วนพิธีกรรมทั้งหมดจะต้องฝึกหัดอย่างเป็นขั้นเป็นตอนกับหมอทำขวัญชั้นครู ครับ
ครับ เบอร์ผม 0848951603 เซมครับ

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/146325..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/146325

สวัสดีค่ะ

หนูชื่อไก่นะค่ะคือหนูเปนคนรักมรดกไทยมากค่ะหนูอย่าเปนหมอทำขวัญนาคอะค่ะ เปนคนชอยทางนี้อยู่แล้วค่ะ

  • พอจะช่วยสอนได้เปล่าค่ะ

อยากทราบพื้นฐานเหมือนกัน

Facebook: wei nan paewpaowwong

line: 0817559649

ผมอยากเรียนครับแต่ผมไม่มีพื้นฐานใดๆเลย จะสามารถเรียนหรือฝึกหัดได้หรือไม่ครับ

ผมอยากเรียนครับแต่ผมไม่มีพื้นฐานใดๆเลย จะสามารถเรียนหรือฝึกหัดได้หรือไม่ครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ชำเลือง หนูสนใจอยากเรียนทำขวัญนาคค่ะ มีพื้นฐานการแหล่มาเล็กน้อยเพราะคุณตาสอนค่ะ เลยอยากจะอนุรักษ์มรดกของไทยไว้และชอบการแหล่มากค่ะ เลยอยากจะเรียนและหัดต่อค่ะ

ผมอายุ 47 คนโคราช ทำงานประจำ ครับ สนใจเรียนทำขวัญนาคครับผม เพราะเวลาไปงานบวชแล้วรู้สึกชื่นชอบพิธีกรรมนี้มาก ครับ และอยากเรียนรู้ครับ

หนูสนใจอยากเรียนทำขวัญนาคค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท