"โครงการ กจน. สัญจร" จุดเปลี่ยนวิธีคิดในการทำงานที่น่าชื่นชม


การคิดที่จะทำและได้ลงมือทำในสิ่งที่ดี ๆโดยความริเริ่มจากผู้ปฏิบัติงานเอง ไม่ใช่จากการสั่งการของผู้บริหาร และนี่คือความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งในเรื่อง KM ของวลัยลักษณ์

เมื่อวาน (วันที่ 6 กพ.49) ผมได้นั่งปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมงานในหน่วยงาน OD เพื่อหาแนวทางการพัฒนาการทำงาน โดยเฉพาะในเรื่องการสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมของชุมชนต่าง ๆ ในวลัยลักษณ์ซึ่งกำลังมาแรงมากทีเดียว ก็ได้รับข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมที่น่าสนใจหลายเรื่องโดยเฉพาะผลการดำเนินงานของโครงการ กจน.สัญจร ที่ทางส่วนการเจ้าหน้าที่ได้เสนอขอความเห็นชอบมาที่ผมเมื่อเดือนก่อน เมื่อผมได้รับฟังข้อมูลแล้วก็รู้สึกชื่นชมมากในความตั้งใจและความพยายามของพนักงานทุกท่านในส่วนการเจ้าหน้าที่ ที่ได้มีการเดินสายเยี่ยมเยือนเพื่อนพนักงานทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุนในหน่วยงานต่าง ๆเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาระบบการบริหารงานบุคคลในทุก ๆ ด้าน ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลมาใช้ในการปรับปรุงระบบบริหารงานบุคคลของวลัยลักษณ์เราในภาพรวมทุก ๆ ด้าน สิ่งที่ผมรู้สึกประทับใจและขอชื่นชมด้วยใจจริงในการทำงานของพนักงานในส่วนการเจ้าหน้าที่ก็คือ การเปลี่ยนวิธีคิดในการทำงาน ผมคิดว่า ผลที่ได้รับจากการจัดสัญจรของส่วนการเจ้าหน้าที่ครั้งนี้จะมีประโยชน์มากน้อยเพียงไร ยังไม่ใช่ประเด็นที่ผมเห็นว่าสำคัญ แต่สิ่งที่ผมเห็นว่าเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การคิดที่จะทำและได้ลงมือทำในสิ่งที่ดี ๆ โดยความริเริ่มจากผู้ปฏิบัติงานเอง ไม่ใช่จากการสั่งการของผู้บริหาร และนี่คือความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของการจัดการความรู้ในวลัยลักษณ์เรา ผมอยากขอให้พวกเราทุก ๆหน่วยงานให้ความร่วมมือกับเพื่อนร่วมงานของเราที่คิด และพยายามที่จะทำอะไรดี ๆ เพื่อองค์กรของเราและพวกเราในที่สุด  อีกประเด็นหนึ่งที่ผมได้รับคำเล่าจากเพื่อนร่วมงาน OD ที่ได้ร่วมเดินสายกับ กจน. ในการรับฟังแลกเปลี่ยนความคิดเห็น คือ มีคำถามที่น่าสนใจจากเพื่อนร่วมงานชาววลัยลักษณ์ ถามว่า ส่วนการเจ้าหน้าที่จะมีวิธีการอย่างไรที่จะจูงใจและทำให้พนักงานทุกท่านมีความสุขในการทำงานให้กับวลัยลักษณ์ของพวกเรา? ผมจึงได้โอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเพื่อนร่วมงาน OD ผมฟังว่า จริงๆแล้วในแนวคิดสมัยใหม่เกี่ยวกับเรื่องการบริหารบุคคล ที่จะทำให้พนักงานมีความสุขในการทำงาน และสร้างแรงจูงใจให้พนักงานมีความตั้งใจในการทำงานในองค์กรใด ๆ ก็ตาม ไม่ใช่เป็นหน้าที่โดยตรงของแผนกบุคคลหรือส่วนการเจ้าหน้าที่ แต่เป็นหน้าที่โดยตรงของผู้บริหารทุกท่านและทุกระดับในองค์กรนั้น ๆ แผนกบุคคลเป็นเพียงฝ่ายสนับสนุนเท่านั้น ด้วยเหตุนี้งาน OD จึงได้พยายามที่จะจัดกิจกรรมไม่ใช่แค่มุ่งพัฒนาผู้ปฏิบัติงานเท่านั้น แต่ก็ยังให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาผู้บริหารทุกระดับของวลัยลักษณ์ให้มีความรู้ความสามารถในเรื่องการบริหารงานบุคคลด้วย เท่าที่ผมทราบมาในช่วงวันที่ 21-22 ก.พ. นี้ จะมีหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ผู้บริหารทุกระดับของวลัยลักษณ์เรา ในเรื่องเกี่ยวกับจิตวิทยาในการบริหารงานและการสร้างแรงจูงใจให้พนักงานทุ่มเทและตั้งใจทำงานเพื่อวลัยลักษณ์ของพวกเรา ยังไงผมอยากจะขอใช้โอกาสนี้เชิญชวนผู้บริหารทุกท่านนะครับ เพราะโดยความเป็นจริงแล้วแรงจูงใจที่ทำให้คนเราตั้งใจทำงาน คงไม่ใช่เกิดจากวัตถุเท่านั้น แต่จะเกิดจากความรัก ความศรัทธา และความเสียสละที่มีต่อหัวหน้างานและองค์กรที่เราทำงานอยู่ด้วยมากกว่า จริงไหมครับ

หมายเลขบันทึก: 14599เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2006 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท