คำมั่นของ...คณะกรรมการวิชาชีพรังสีเทคนิคจากการเลือกตั้ง


          ข่าวล่า มาช้าไปหน่อยนะคะ เกี่ยวกับกรรมการวิชาชีพสาขารังสีเทคนิค ประเภทที่มาจากการเลือกตั้ง    ป่านนี้ทุกท่านในแวดวงรังสีก็คงทราบกันหมดแล้วว่ามีใครบ้าง ในจำนวน 8 ท่าน

          บันทึกนี้จริงๆ แล้ว ดิฉันมีเจตนาที่จะเก็บข้อมูลประวัติศาสตร์ไว้  โดยเรื่องที่เก็บ เป็นเรื่องสำคัญนะคะ  เป็นเรื่องที่ชาวรังสีสามารถเอาไว้สอบทานได้ในภายหลัง นั่นก็คือ  คำมั่นสัญญา หรือปณิธานในการทำงานของกรรมการที่ได้รับเลือกตั้งแต่ละท่าน  ว่าเคยประกาศแก่ชาวรังสีไว้อย่างไร  (แล้วทำอย่างนั้นหรือเปล่า ?) 

          ดิฉันตัดมาแปะไว้ให้ดู เรียงตามลำดับที่ของหมายเลขการสมัครรับเลือกตั้ง  ดังนี้

          ที่น่าสังเกตก็คือ  กรรมการวิชาชีพรังสีเทคนิคหลายท่าน พูดถึงสภาวิชาชีพ  และอยากให้วิชาชีพรังสีเทคนิค มีสภาวิชาชีพบ้าง

          ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีสภาวิชาชีพด้านการแพทย์ที่อยู่ในกลุ่ม สหเวชศาสตร์  เกิดขึ้น 2 สภาคือ สภาเทคนิคการแพทย์  และสภากายภาพบำบัด  ด้านหนึ่ง แสดงให้เห็นว่า บุคลากรในสาขาวิชาชีพทั้งสองมีความเข้มแข็งและปรองดองกันดี

          หากวิชาชีพรังสีเทคนิคอยากมีสภา ก็ควรตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างพื้นฐานของกลุ่มวิชาชีพดังเช่นทั้งสองสภาที่กล่าวข้างต้น

          อย่างไรก็ตาม  สิ่งสำคัญที่ต้องตระหนักอย่างยิ่งยวดอีกด้านหนึ่งคือ  ต้องระมัดระวังไม่ให้สภาวิชาชีพ (หรือคณะกรรมการวิชาชีพ) ทำหน้าที่ปกป้องบุคลากรในวิชาชีพของตนมากจนเกินไป  จนเกิดความหวงแหนอาชีพ  หรือละเลยการปกป้องคุ้มครองประชาชน ซึ่งประการหลังนี้ต่างหาก ที่ควรจะเป็นอุดมการณ์ของสภาวิชาชีพ

          จะว่าไปแล้ว....โครงสร้างของคณะกรรมการวิชาชีพ หรือ สภาวิชาชีพ ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน  ยังเป็นแบบโบราณ หรือเป็นแบบราชการมากๆ  นั่นคือ  ไม่มีตัวแทนข้างฝ่ายประชาชน เข้าไปอยู่ในองค์การนี้เลย

          แล้วเราจะทำอย่างไร  จึงจะทราบได้ว่า ประชาชนตาดำๆ ที่อาจได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากการประกอบวิชาชีพของเรา  เขารู้สึกอย่างไร?  เขาคิดอย่างไร?  อย่าลืมพวกเขานะคะ.......

หมายเลขบันทึก: 145922เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2007 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท