จากแฟ้มผลงาน สู่ สมุดบันทึกความดี


ก.ค.ศ. มีมติให้นำหลักเกณฑ์และวิธีการบันทึกผลงานและคุณงามความดีของข้าราชการพลเรือนสามัญรวมทั้งสมุดบันทึกผลงานและคุณงามความดีมาใช้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

                วันนี้ (12 พ.ย. 50)  ได้ทราบข่าวความเคลื่อนไหวในแวดวงข้าราชการจากคุณครูวิไลย์  เอมพรหม     เกี่ยวกับเรื่องสมุดบันทึกความดี  จึงหาข้อมูลเพิ่มเติมนำมาขยายความต่อให้ฟังกัน

                เริ่มจาก มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่  19  ธ.ค. 2549 ที่เห็นชอบวาระแห่งชาติด้านจริยธรรม  ธรรมาภิบาล และการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ โดยได้กำหนดยุทธศาสตร์ไว้ประการหนึ่ง  คือ ให้มีการจัดทำสมุดพกข้าราชการเพื่อบันทึกผลงานและพฤติกรรมที่ดีหรือพฤติกรรมที่ควรพัฒนาของข้าราชการแต่ละคน โดยให้มีลักษณะเป็นการสะสมผลงานและคุณงามความดี อันจะมีผลต่อการสร้างกำลังใจสำหรับข้าราชการที่ประพฤติดี ประพฤติชอบ และรับผิดชอบต่อการปฏิบัติงานของตนเอง และผู้บังคับบัญชาก็จะได้ใช้ผลการบันทึกผลงานและคุณงามความดี ประกอบการประเมินผลการปฏิบัติงานและบุคคลอีกทางหนึ่งด้วย    และให้ใช้สมุดบันทึกผลงานและคุณงามความดี  ตั้งแต่   วันที่  1  ตุลาคม  2550 เป็นต้นไป

                ในส่วนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา  นั้น    ก.ค.ศ. มีมติให้นำหลักเกณฑ์ข้างต้นมาใช้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาด้วย  แต่ให้มีการปรับข้อความบางส่วนเพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับสภาพของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้แก่

                1. ให้ผู้มีอำนาจตามมาตรา 53 แห่งพ.ร.บ.ครู ปี 2547 นำข้อมูลจากการบันทึกผลงานและคุณงามความดี ไปประกอบการพิจารณาประเมินผลการปฏิบัติงานและนำไปใช้ประกอบการพิจารณาเลื่อนตำแหน่ง เลื่อนวิทยฐานะ

                2.  ให้ผู้บังคับบัญชานำข้อมูลผลสรุปผลงานและคุณงามความดีจากแบบบันทึกสำหรับผู้ประเมินไปใช้ประกอบการพิจารณาประเมินผลการปฏิบัติงาน แล้วจัดเก็บไว้ที่สถานศึกษา สพท. ส่วนสมุดพกให้เจ้าของสมุดเป็นผู้เก็บไว้บันทึกต่อไป

                3.   สมุดบันทึกแยกใช้สำหรับตำแหน่งที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพและตำแหน่งที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ  โดยให้ใช้สมุดบันทึกความดีสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตั้งแต่ระดับ 8 ลงมา  (ระดับ 9 ขั้นใปให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาปรับใช้ตามที่เห็นสมควร)

                  นี่เป็นอีกความเคลื่อนไหวหนึ่งที่เราจะได้สัมผัส 

 

คำสำคัญ (Tags): #ข้าราชการครู
หมายเลขบันทึก: 145905เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2007 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอขอบคุณ คุณครูสุนันท์ ที่กรุณานำเรื่องราวความเคลื่อนไหวที่เป็นประโยชน์ต่อสมาชิกทุกท่านมาเผยแพร่   เรื่องนี้คงต้องดู ๆ กันต่อไปครับ   ส่วนจะชอบหรือไม่ชอบเป็นเรื่องที่ทุกคนจะรู้สึกได้  อาจเหมือกันหรือต่างกันอยู่ที่มุมมองและประสบการณ์     แต่ก็ยังดีนะครับที่ผู้ใหญ่ในวงการศึกษาให้ความสนใจ ส่งเสริมให้ข้าราชการประพฤติดี ปฏิบัติชอบ  ถ้าทำได้จริงก็จะเป็นการกระตุ้นวินัยข้าราชการได้อีกระดับ...สาธุ

นายสังวรณ์ หาญพิทักษ์
ดีใจมากที่เห็นความดีที่ถูกปิดไว้แสดงให้ผู้คนทำดีในสังคมที่หาคนอยากทำดี  เพื่อสังคม  และการศึกษาเช่นนี้  ควรประกาศเป็นกฏหมายประกาศให้เร็วกว่านี้  และส่งผลให้คนคิดดี พูดดี  ทำดี มากขึ้น

สวัสดีค่ะ อาจารย์..

ปิยะนุช นะค่ะ อาจารย์สบายดีนะค่ะ

คิดถึงค่ะ

จากลูกศิษย์ครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท