newwave1
หลักสูตร การพัฒนาผู้นำ คลื่นลูกใหม่ ของกรมส่งเสริมการเกษตร

พัฒนาสู่ความเป็นอัจฉริยะ (หนังสือน่าอ่าน 2)


ทิ้งความคิดเรื่องอัจฉริยะมาแต่เกิด อัจฉริยะเกิดตั้งแต่เด็ก ....อายุมากแล้วพัฒนาไม่ได้ แล้วพัฒนาตัวเองด้วยต้นแบบที่ดี

สวัสดีชาวคลื่นหนึ่งและผู้สนใจและรักการอ่านทุกท่าน  อาจมีใครหลายคนเคยเจอคนบ่นว่า เด็กรุ่นใหม่มาทำงาน เราต้องบอกตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย เพื่อให้เด็กทำงานให้เราได้ หรือ เฮ้อ เด็กสมัยนี้ บอกเท่าไหนก็ทำได้เท่านั้น ไม่เคยคิดเรียนรู้งาน อะไรทำนองนี้อยู่บ่อย ๆ แล้วเราก็โทษระบบการศึกษาของไทยที่ว่ายังไปไม่ถึงไหน แล้วก็ว่ากันต่อไปว่า ก็แหงล่ะ คนสอบเข้าคณะอื่นๆไม่ได้แล้วถึงมาเลือกเรียนศึกษาศาสตร์ แถมยังมีคนบอกอีกว่า คนนอกเมืองยังไม่ค่อยให้ลูกเรียนโรงเรียนรัฐ (โรงเรียนวัด) โดยให้ลูกไปเรียนโรงเรียนเอกชน ซึ่งครูที่มาสอนเงินเดือนก็น้อย แถมสอบเข้าโรงเรียนรัฐบาลไม่ได้ อะไรทำนองนี้ก็ว่ากันไป แล้วเราเคยตั้งคำถามกันไหมว่า ชนชาติไหนที่เขาเก่งเสียเหลือเกิน อัจฉริยะเสียเหลือเกิน เจอหนังสือน่าสนใจอีกเล่มที่จะนำมาให้รู้จัก ที่เขาบอกไว้น่าปกว่าขายดีในอิสราเอลกว่า 20 สัปดาห์ แปลแล้วถึง 7 ภาษา

หลักแห่งการยกระดับ ความคิดสร้างสรรค์แบบคน ยิว ....จงเป็นนักเลียนแบบที่มีความคิดสร้างสรรค์ แต่ควรใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วในทางที่สอดคล้องกับความต้องการ ....คนส่วนมากเรียนรู้ได้ดีที่สุดจากความสำเร็จและความล้มเหลวของตนเองเมื่อเปรียบเทียบกับผลงานของคนอื่น แม้แต่ผู้ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดก็ยังเปลี่ยนแปลงและปรับสิ่งต่างๆ ไปเรื่อยๆ ครั้งแล้วครั้งเล่า ประเด็นสำคัญก็คือการเรียนรู้จากประสบการณ์และจากความผิดพลาดของคุณเองเป็นสิ่งที่ดีอยู่หรอก เว้นแต่ว่ามันเอาสิ่งที่คุณไม่ควรสูญเสียไปจากคุณ นั่นก็คือ เวลา....  

....

เพราะว่าถ้าคุณคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผลงานที่ดีเลิศมักเกิดขึ้นจากการกระทำที่ดีเลิศ ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องทำก็คือเรียนรู้จากการกระทำแบบเดียวกันนี้แล้วทำตามในลักษณะเดียวกัน คำถามไม่ใช่อยู่ที่ว่าเราจะได้รับผลสำเร็จแบบเดียวกันหรือเปล่า แต่อยู่ที่ว่าจะทำอย่างไร สิ่งที่เรากำลังพูดถึงคือกลยุทธ์ที่จำเป็นต้องเลือกคนที่เหมาะสมที่เราจะเรียนรู้จากเขา (น.124)

บางครั้งการเรียนรู้ด้วยตัวเองโดยไม่มองประสบการณ์หรือคำบอกกล่าวเล่าขาน คำตักเตือนของคนอื่น หรือการไม่มี ต้นแบบ ในการดำเนินชีวิต ก็อาจจะไม่ใช่แค่ เสียเวลา แต่อาจจะต้อง เสียใจ เสียดาย เสียหาย หรือ เสียผู้เสียคนได้

หรือหลักแห่งจินตนาการ จินตนาการเรื่องที่เหลือเชื่อที่สุดที่คุณคิดได้ ตั้งเป้าหมายที่ดูเกินความจริงนั้นไว้ แล้วคิดในแบบที่ปฏิบัติได้  จินตนาการแบบพยากรณ์อนาคต (Prophetic Imagination) เพื่อทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นจริงโดยวิธีการที่เป็นไปได้

สงสัยกันไหมว่าทำคน ยิว ฉลาดและประสบความสำเร็จสูงสุด หาคำตอบใน สู่ความเป็นอัจฉริยะด้วยการพัฒนาพลังสมอง โดย Eran Katz แปลโดย เจิจรัส หนังสือน่าอ่านประจำสัปดาห์นี้ แล้วท่านจะได้รู้ว่าอัจฉริยะไม่ใช่ติดตัวมาแต่เกิด หรือต้องพัฒนากันตั้งแต่ยังเด็ก คนอายุเท่าใด ถ้าสนใจจะพัฒนาตัวเอง ก็สามารถทำได้ ด้วยการปรับเปลี่ยนชีวิตประจำวันบางอย่างของคุณ รวมทั้งปรับเปลี่ยนระบบคิดเสียบ้าง... เรียนรู้เพื่อจะปรับเปลี่ยนและนำสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต พัฒนาตัวเอง สักวันหนึ่งคุณอาจจะเป็นต้นแบบให้ใครสักคนได้ยึดถือและเดินตาม สนใจลองซื้อหามาอ่านได้ตามร้านหนังสือทั่วไปนะคะ จาก จินตนาภร   
คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาสมอง
หมายเลขบันทึก: 145836เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2007 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เห็นด้วย อย่างยิ่ง แต่ การได้เดินทางไป ค้นพบหรือได้เห็นมากะตาตัวเอง ก็ช่วยได้เยอะนะเพราะมันได้ถูกบันทึกไว้ในสมองส่วนหนึ่ง จากนั้นต้องขวนขวายหากันเอาเอง ถ้าไม่ลืมก็จะจำได้  นา

ประสบการณ์ตรงน่าจะจำแบบไม่น่าลืม  ถ้าลืมก็จะนึกได้เร็วกว่าที่ไม่มีประสบการณ์  จริงๆน่ะ

เห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่าอัจฉริยะไม่ใช่ติดตัวมาแต่เกิด แต่ต้องพัฒนากันตั้งแต่ยังเด็ก หรือแม้จะมีอายุมากก็ยังพอไหวนะครับ ถ้าหากเรายอมรับและเปลี่ยนแปลงกระบวนการคิดใหม่

เห็นด้วยครับ...ทุกอย่างสร้างได้...แต่ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์...ทำเพื่ออะไร

จะเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ตรง หรือทางอ้อมล้วนเป็นประโยชน์ทั้งนั้น แต่ที่สำคัญคือใจที่ใฝ่รู้ และเปิดรับนำมาปรับใช้...ขอบคุณน้องเขียวสำหรับข้อมูลดีดีค่ะ

มีโอกาสได้ไปนั่งคุณหนูดี เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2550 ที่ขอนแก่น เจอพี่หญิงอ้อด้วยหล่ะ มีคนถามคุณหนูดีว่า (มีคนไม่รู้จักคุณหนูดีบ้างมั้ยครับ)  คนเราเมื่ออายุมากแล้วจะทำให้มีโอกาสความจำเสื่อม

  • แต่มีวิธีแก้ (ป้องกัน) โดยการหลอกสมอง วิธีการแสนจะง่าย คือพยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ สมองจะสร้างเซลล์สมองใหม่ขึ้นมา เพื่อมาจดจำสิ่งใหม่ที่เราเริ่มมีการเรียนรู้
  • ดังนั้น คนเราต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ เป็นประจำ จะทำให้ไม่เป็นโรคความจำเสื่อม
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ[
  • การเรียนรู้ไม่รู้จบ
  • ตลอดไปและตลอดชีวิต
  • ถึงไม่เป็นอัฉริยะ
  • ก็สามารถเอาตัวรอดได้
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท