Link 2 the Past - พิพิธภัณฑ์เจษฎาเทคนิค จ.นครปฐม


กลับไปเจาะเวลาหาอดีตและเก็บเกี่ยวความฝันที่พิพิธภัณฑ์

             เชื่อว่าใครหลายคนที่ชอบศึกษาเรียนรู้เรื่องราวในอดีต ไม่เฉพาะแต่คนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี หรือชอบดูหาความรู้จากของเก่า คงจะคุ้นเคยกับการไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ ยิ่งพิพิธภัณฑ์ไหนมีเจ้าหน้าที่คอยนำชมเล่าเรื่องเก่าท้าวความอดีตได้น่าฟังก็ยิ่งสนุกไปใหญ่ วันนี้เราไปเที่ยว พิพิธภัณฑ์เจษฎาเทคนิค เป็นพิพิธภัณฑ์ใหม่ที่เปิดเมื่อไม่นานมานี้ (เข้าชมฟรีไม่เสียเงิน) แต่มีความน่าสนใจตรงรถสะสมสวยๆ เยอะมาก เสียอย่างเดียวถนนทางเข้าพิพิธภัณฑ์ไม่มีป้ายบอกทางเลย คล้ายกับจะบอกว่าถ้าตั้งใจมาก็จะหาเจอเอง (ประมาณนั้น) นับเป็นความโชคดีที่เราหาเจอและได้คุยกับคุณลุงที่ทำความสะอาดรถ (ปกติพิพิธภัณฑ์ให้เดินชมเอง ถ้ามาชมเป็นหมู่คณะและติดต่อมาก่อนล่วงหน้าถึงจะจัดเจ้าหน้าที่นำชมให้) ซึ่งมีความรู้เรื่องรถดีพอสมควรและใจดีอีกต่างหาก แกเล่าเรื่องรถให้ฟังแล้วยังเปิดรถและสาธิตเครื่องยนต์ให้ดูด้วย รู้สึกว่าสนุก ตื่นตาตื่นใจกับรถรูปร่างหน้าตาแปลกๆ และทึ่งกับความคิดสร้างสรรค์ของคนสมัยก่อน รวมทั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ผ่านกาลเวลามาเนิ่นนาน เวลา 2 ชั่วโมงกว่าที่ใช้ไปกับพิพิธภัณฑ์นับว่าคุ้มค่าทีเดียว ใครสนใจจะไปเที่ยวก็โทรศัพท์ไปถามเส้นทางได้ตามข้อมูลข้างล่าง แล้วกลับมาเล่าให้ฟังบ้างนะ

พิพิธภัณฑ์เจษฎาเทคนิค (Jesada Technik Museum)

ที่ตั้ง 100 หมู่ 2 ต.งิ้วราย อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม 73120

โทรศัพท์ 034-339468, 02-8832880 <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">โทรสาร 034-339467, 02-4330725, 02-4345988</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <table border="0"><tbody>

 รถ DMC รถ Mochet   รถ Chevrlolate  รถ Bond Bug 700ES  รถ Checker 8 ประตู  รถ Lambretta 175  รถ Messerschmitt  รถ Scooter Vespa

</tbody></table> ประวัติความเป็นมา <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">          พิพิธภัณฑ์เจษฎาเทคนิค ก่อตั้งขึ้นโดยนายเจษฎา เดชสกุลฤทธิ์ นักธุรกิจชาวไทยที่ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลก การเดินทางแต่ละครั้งได้มีโอกาสเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ในต่างประเทศ ได้เห็นความสวยงาม วัฒนธรรมของสะสมล้ำค่าในต่างประเทศมากมาย ทำให้เกิดแนวคิดอยากสะสม กอร์ปด้วยมีใจรักและชอบในหมวดยานพาหนะมาตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะรถเล็ก (Bubble Car) ที่มีความชื่นชอบเป็นพิเศษ โดยรถสะสมคันแรกเป็นรถเล็กที่ประมูลได้จากสวิตเซอร์แลนด์ จากนั้นคุณเจษฎาได้เสาะหาซื้อยานพาหนะเพื่อสะสมมาโดยตลอดนับสิบปี ทำให้มียานพานะสะสมจำนวนมากนับพันชิ้น ด้วยเหตุนี้จึงมีแนวคิดจัดทำพิพิธภัณฑ์เป็นสถานที่รวบรวมของล้ำค่านี้ไว้เพื่อให้ความรู้แก่เยาวชนไทยและประชาชนทั่วไป จึงได้ก่อตั้ง JESADA TECHNIK MUSEUM ขึ้นเพื่อมอบเป็นของขวัญให้คนไทย</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">             พิพิธภัณฑ์ได้รวมรวบและจัดแสดงยานยนต์ เครื่องกล ยานพาหนะ หลากหลายชนิดและมีของสะสมมากที่สุดในแถบเอเซีย นับเป็นพิพิธภัณฑ์ด้านเครื่องยนต์กลไกเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยในปัจจุบันพิพิธภัณฑ์ได้รวบรวมยานพาหนะทุกประเภททั้งยานพาหนะทางบก ทางน้ำ และทางอากาศจากจากหลากหลายประเทศ อาทิ เยอรมัน สวีเดน ฟินแลนด์ อเมริกา และจากทั่วทุกมุมโลก </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">             จุดเด่นของพิพิธภัณฑ์ คือ รถเล็ก รถการ์ตูน หรือ Bubble Car เป็นรถที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็ก มีรูปลักษณ์แปลกตาและมีขนาดเล็กมากเหมือนรถเด็กเล่นในสวนสนุกมากกว่าจะวิ่งได้จริงบนท้องถนน รถใช้เครื่องยนต์ประมาณ 175-300 ซีซี ประหยัดน้ำมัน มีประตูเดียว แต่มีหลากรูปแบบหลายดีไซน์ที่แตกต่างกันออกไปทั้งแบบประตูที่เปิดแบบเครื่องบิน แบบเปิดหน้าหลัง และเปิดแบบหันหน้าชนกัน เป็นต้น ตัวอย่างเช่น รถ Bond Bug ที่ออกแบบโดย Lawrin Bond ในช่วงปี 1970 – 1974 จัดเป็นรถแฟชั่นที่ฮิตมากในหมู่วัยรุ่น รถยี่ห้อ Chevrolet ผลิตในประเทศเม็กซิโกที่ใช้เครื่องยนต์มอเตอร์ไซต์และตัวรถเป็นเพียงโครงเหล็กที่ห่อหุ้มด้วยผืนหนัง </p>

             นอกจากนี้พิพิธภัณฑ์ยังมีรถสะสมจำนวนมากที่มีความน่าสนใจแตกต่างกันไป ได้แก่ รถประเภทคลาสิคที่เรียบหรูดูสง่า แลนั่งสบายและดูภูมิฐาน เช่น รถ BMW รุ่น 501 ผลิตจากเยอรมัน ปี 1958 รถ Mercedes รถ Lloyd ฯลฯ รถที่ออกแบบเพื่อการใช้งานที่สมบุกสมบัน แต่คล่องตัว เช่น รถบัส รถโรงเรียน รถขนของ รถแท็กซี่ ฯลฯ รถมอเตอร์ไซต์รุ่นต่างๆ ที่บ่งบอกถึงความทนทานก้าวข้ามกาลเวลามาถึงยุคปัจจุบัน เช่น รถสกู๊ตเตอร์สัญชาติอิตาลีอย่าง Vespa รถ Lambretta ฯลฯ อย่างไรก็ดี ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์มีพื้นที่ไม่มากนักทำให้ไม่สามารถรองรับผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ได้มากเท่าที่ควร จึงมีแผนการขยับขยายพื้นที่เป็น 200 ไร่ในอนาคตและย้ายสิ่งจัดแสดงทั้งหมดไปยังพื้นที่ใหม่ ณ จังหวัดอยุธยา พร้อมกับโครงการพิพิธภัณฑ์เรือดำน้ำ U-149 ที่ซื้อมาจากสวีเดน ซึ่งแถลงข่าวเปิดตัวโครงการฯ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2549

ข้อมูลอ้างอิง

http://www.jesadatechnikmuseum.com

คุณลุงผู้ดูแลเรื่องความสะอาดของพิพิธภัณฑ์

</span></span></span>

หมายเลขบันทึก: 145716เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2007 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

เพิ่งเปิดมาเจอเรื่องราวน่าสนใจเกี่่ยวกับ พิพิํธภัณฑ์ ขออนุญาตนำเข้าแพลนเน็ตครับ

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ผมยังไม่เคยเห็น จะลองตามหา แล้วมาเล่าให้ฟังครับ 

สวัสดีค่ะคุณธ.วัชชัย

ขอบคุณนะคะที่แวะเข้ามาอ่านบันทึกและให้ความคิดเห็น ยินดีมากเลยค่ะที่กรุณานำบันทึกนี้ไปรวมไว้ในแพลนเน็ต และจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์

 

อยากได้เวสป้า 64 ทะเบียนโอนสักคัน ไม่ทราบใครจะขายบ้าง

ถ้ามีโทรมาคุยกันครับ 0891684070

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท