โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

อานิสงของความมุ่งมั่นเขียนบันทึกติดกัน 21 วันในช่วงแรกที่รู้จัก G2K


ไม่ได้อยากตอกย้ำว่าทำอะไรติดกัน 21 วันแล้วจะทำให้เกิดทักษะติดตัว แต่อยากเรียกว่า ได้ทำในสิ่งที่ถูกจริตของตัวเองมากกว่า

     จากการที่เริ่มรู้จัก G2K แล้วก็ตั้งใจที่จะเขียนบันทึกติดต่อกัน 21 วัน โดยประกาศเจตนารมณ์ ให้เพื่อนฝูงในแวดวงทราบ  บังเอิญช่วงนั้นเป็นช่วงที่ไปเข้าอบรมเรียนรู้ในโปรแกรมของการพัฒนา Inno Facilitator ที่หน่วยงานส่วนกลางจัดให้ทุกกลุ่มธุรกิจมารวมกัน  ทำให้มีเรื่องราวที่น่าสนใจ รวมทั้งความประทับใจ สิ่งที่ได้เรียนรู้มาเขียนมากมาย

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     เมื่อกลับมาเขียนบันทึกใน blog แล้วก็ส่งให้ Inno FA ในกลุ่มที่ไม่มีโอกาสไปอบรมได้อ่าน  จึงบังเกิดความคิดขึ้นมาว่า อย่ากระนั้นเลย  ไปติดต่อบรรณาธิการของวารสารพนักงานที่ออกวางแผงทุก 2 เดือน โดยขอพื้นที่ลงเรื่องราวที่ไปอบรมมาเผยแพร่ให้พนักงานทั่วทั้งองค์กรได้รู้บ้าง น่าจะช่วยปลุกกระแส Innovative organization ได้บ้าง....  จากนั้นพอได้พบหัวหน้าบรรรณาธิการ เราจึงได้แจ้งความประสงค์ที่อยากเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้ระหว่างการเข้าอบรม Inno FA   เขาก็ยินดีมาก และพร้อมจะสรรหาพื้นที่ให้เราเขียน แต่มีข้อแม้ว่า ให้ลงได้ทีละ 2 หน้ากระดาษ A4 เท่านั้นนะ ทำให้เราต้องมาฝึกย่อความ เพราะบางบทเรียนเขียนไว้ยาวมาก</p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     หลังจากคุยกันไม่นานก็เริ่มส่งต้นฉบับให้เป็นตอนๆ เรียงตามลำดับเหมือนกับที่ไปเข้าโปรแกรมการอบรม  เขียนไป 3 ตอนแล้ว เพิ่งมีคนมาบอกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานี้ว่า ชอบอ่านเรื่อง ประสบการณ์ที่ไปฝึกสติที่วัดป่าธรรมอุทยาน อ่านแล้วเพลิน อยากให้เขียนตอนต่อไปเกี่ยวกับเรื่องการไปปฏิบัติธรรมอีก คนที่มาบอกนี่ ติดตามอ่านเรื่องที่เขียนมาโดยตลอด ซ้ำบอกว่า อ่านแล้วเพลินดีเหมือนกำลังฟังคนมาเล่าเรื่อง มากกว่าอ่านบทความวิชาการ ทำให้เราปลื้มใจ มีกำลังใจที่จะเขียนต่อไป ทั้งที่กะว่าอีกไม่กี่ฉบับคงจะหมดมุขเขียนแล้วล่ะค่ะ </p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     จากประสบการณ์ครั้งนี้ ทำให้คิดว่าเหมือนมีวาสนาอยู่บ้าง พอคิดจะเลิกทำอะไรสักอย่างก็มีเหตุบังเอิญมาช่วยให้กำลังใจอยู่เรื่อยๆ และต้องขอบคุณกระบวนการเขียนบันทึกใน blog นี้ เพราะทำให้เรายังมีหลักฐานของเรื่องราวเก็บเอาไว้ และนำไปใช้ต่อยอดทำอย่างอื่นอีกได้หลายอย่าง ดังเช่นตัวเองนำบันทึกใน blog ไปปรับเขียนเป็นบทความเผยแพร่ความรู้ให้กับพนักงานในบริษัทได้อีก เพียงแต่ต้องไปปรับสำนวน และวันเวลาให้เข้ากับเวลาของผู้อ่าน ถึงแม้เหตุการณ์จะผ่านมาหลายเดือนแล้ว เรื่องราวที่บันทึกเก็บไว้ใน blog ช่วยให้สามารถนำมาเขียนเป็นเรื่องราวในวารสารได้ง่าย และรวดเร็วขึ้น เรียกว่าเป็นอานิสง ของความมุ่งมั่นอย่างหนึ่งก็ว่าได้ สัปดาห์หน้าต้องส่งต้นฉบับ เรื่อง FLOW ถือว่าเป็นตอนที่ 4 ซึ่งกว่าฉบับนี้จะปรากฎแก่สายตาพนักงานก็คงสิ้นปีพอดี ตอนที่ 5 ก็เป็นการปิดฉากอบรม BU Inno FA ที่อัมพวา กำลังคิดต่อว่า หลังจากนั้นจะสรรหาอะไรมาเขียนต่อดีน่ะค่ะ </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> boy

หมายเลขบันทึก: 145650เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2007 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
อาจารย์คิด เขียน หาวิธีเอาไปใช้ได้หลากหลาย

สวัสดีค่ะ พ่อครูบา

 

ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยม การที่เราคิดได้ว่า ต้องทำอะไรต่อไป ก็เพราะเห็นว่าสิ่งที่เราได้รับรู้ เรียนรู้เป็นสิ่งดี ที่ไม่ควรเก็บไว้คนเดียว ทำอย่างไรจะให้คนอื่นได้รู้ ได้เห็น หรือมีประสบการณ์ดี ๆ เช่น เราบ้าง

 " I care- I share" แบ่งปันความรู้ให้กันด้วยความรัก และมิตรภาพค่ะ

หวัดดีส้มที่คิคถึงรออ่านบันทึกของส้มเป็นสัปดาห์แล้วเพิ่งได้อ่านของวันที่9และ 11พย. ได้สาระมากๆเลย ชอบ

 " I care- I share" แบ่งปันความรู้ให้กันด้วยความรัก และมิตรภาพค่ะ

มันเป็นทักษะจริงๆครับ และเป็นฝึกการสังเคราะห์ความรู้ ยิ่งฝึกสติมา จะเห็นตัวตนมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ แต่มันก็จะทำให้เราคมขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน

ช่วงนี้ชี้แนะ : พี่ลองให้ผู้เข้าสัมมนาเขียนก่อนและค่อยพูดในช่วงReflection ซิครับ อย่างน้อย คนจะได้Reflect ตัวเองได้ลึกขึ้น

สวัสดีค่ะ อ.Lin Hui

 P

ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียนอย่างสม่ำเสมอ และรอติดตามอ่านบันทึก หลังๆ มานี้ ชีวิตไม่ค่อยมีสาระค่ะ เลยหาเรื่องมาเขียนยากขึ้น

จริงๆ นึกถึงโฆษณา เครื่องปรับอากาศยี่ห้อหนึ่ง เลยอยากใส่คำว่า I feel ไปด้วยค่ะ แต่ยังไม่รู้จะใส่ตรงหน้า I care ดีไหมคะ

สวัสดีค่ะ คุณคนดอย

 P

ขอบคุณมากนะคะ กัลยาณมิตรอีกท่านหนึ่งที่ช่วยชี้แนะ ให้ความเห็นเพิ่มเติมดีๆ เสมอมา

 คราวหน้าพี่จะลองทำตามคำแนะนำดูค่ะ น่าจะดีขึ้น และอาจทำให้เนียนขึ้นในช่วง reflection ค่ะ

อยากให้วันที่ 26 ที่นัดรวมพล IF1-3 เป็นอีกเวทีของพวกเราที่จะมาแลกเปลี่ยน ให้ข้อคิดเห็นเพื่อช่วยกันทำให้รากฐานของเราแข็งแรงยิ่งขึ้น

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

 

อยากอ่านบ้างต้องทำอย่างไรค่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท