ใครใครก็เขียนได้ หนังสือสำหรับคนมีใจอยากเขียน


เขียนซะเพลินเกือบลืมไป จริงๆแล้วเช้าวันนี้มีเวทีสัมมนาเรื่อง "การสนับสนุนวัฒนธรรมอิสลามและมลายูเพื่อพัฒนาชุมชน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้" จัดที่ห้องประชุมชั้น ๑ อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

เข้านี้มาถึงมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาเห็นมีการจัดหนังสือวางเรียงรายบนโต๊ะหน้าห้องประชุมชั้น ๑ อาคารสำนักงานอธิการบดี ไม่รอช้าผมปรี่เข้าไป (เจอหนังสือที่ไรอดไม่ได้ซักทีซินา)

เจอสาวมั่นตัวเล็ก คล่องแคล่วว่องไวนามตูแวคอลีเย๊าะ กาแบ ผู้ประสานงาน ศูนย์ประสานงานอิสลามศึกษาและวัฒนธรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนเพื่อการวิจัย หรือ สกว. สำนักงานภาค ซึ่งมีสำนักงานอยู่บนชั้น ๓ อาคารสำนักงานอธิการบดีกำลังจัดหนังสืออยู่

เธอทักทายด้วยเสียงเจื้อยแจ้วชัดเจนเป็นกันเอง ตามบุคลิกพิเศษเฉพาะตัว เชิญเลือกดูหนังสือค่ะอาจารย์ มีทั้งขายและแจกฟรีค่ะ ผมเลือกได้เล่มหนึ่ง ชื่อว่า "ใครใครก็เขียนได้ หนังสือสำหรับคนมีใจอยากเขียน"  เขียนโดยคุณเกศสุดา สิทธิสันติกุล ราคา ๙๘ บาท แต่เมื่อพลิกหน้าแรก มีปั้มว่า "อภินันทนาการจาก สกว สำนักงานภาค เอกสารเผยแพร่ห้ามจำหน่าย (นึกในใจ "ของฟรี") แต่ก็ถามเธอไปว่าเล่มนี้ขายหรือครับ เธอบอกว่า แจกฟรีค่ะ

เมื่อมานั่งอ่าน อืม น่าสนใจเป็นคำแนะนำที่ดีสำหรับคนที่ "มีใจอยากเขียนได้อ่าน" ศาสตรารจารย์ ดร.ปิยะวัติ บุญ-หลง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย เขียนไว้ในคำนำของหนังสือ"เพื่อเป็นไฟกระตุ้นให้คนอยากเขียนได้ลงมือเขียนเป็นหนังสือที่ถอดจากประสบการณ์การทำงานของเตียง(คุณเกศสุดา สิทธิสันติกุล)ในขณะที่ทำงานอยู่ที่ สกว. สำนักงานภาคเป็นเวลา ๖ ปี..."

เอ้า ใครสนใจก็ประสานไปที่ สกว. นะครับ

เขียนซะเพลินเกือบลืมไป จริงๆแล้วเช้าวันนี้มีเวทีสัมมนาเรื่อง "การสนับสนุนวัฒนธรรมอิสลามและมลายูเพื่อพัฒนาชุมชน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้" จัดที่ห้องประชุมชั้น ๑ อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

สนับสนุนโดย ศูนย์ประสานงานอิสลามศึกษาและวัฒนธรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนเพื่อการวิจัย หรือ สกว. สำนักงานภาค ครับ



ความเห็น (12)
ผมไปรับปากเขาว่าจะเข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้ด้วย โดยเฉพาะในช่วงบ่าย แต่แล้วติดประชุมปรับปรุงหลักสูตรใหม่ เข้าร่วมไม่ได้ เสียดายเหมือนกันครับ
  • ผมก็ไม่ได้เข้าร่วมเหมือนกันครับ เพราะตามกำหนดการเดิมมีประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักงานอธิการบดี แต่ปรากฏว่า ผอ.สนอ.มีภารกิจด่วนที่หาดใหญ่ เลื่อนการประชุมออกไปครับ

ผมอยู่ริมเขา ห่างจาก สนอ. เป็นกิโล ถ้าไม่มีหนังสือแจ้งไป หรือถ้าประชาสัมพันธ์ ก็ไม่รู้เรื่องอะไรเลยเกี่ยวกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นที่นี่

ดูหัวข้อแล้ว น่าสนใจมาก และผมรู้สึกวาผมมีประสบการณ์เรื่องนี้ นะ (ในฐานะทำงานด้านนี้ก่อนจะมานั่งเป็น อ. ที่ มอย.นี่)

และที่ผ่านๆมา ข้อสรุป ไม่ค่อยจะโดนใจผมเท่าไร ...

เพราะผมจะมอง เชิงพฤติกรรมบุคคล พฤติกรรมสังคม และพฤติกรรมอันเนื่องมาจากชาติพันธุ ก็คงในมุมมองนักจิตวิทยาคนหนึ่ง

  • ผมก็ทราบตอนเช้าวันนั้นอย่างที่เขียนนั้นแหละครับ
  • ระยะทางไม่น่าเป็นปัญหาครับ เพราะหลายคนอยู่ตั้งไกลเห็นมาร่วมนี่ครับ
  • คิดว่าผู้จัดมีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะนะครับ เพียงแต่มาจัดที่มหาวิทยาลัย วัลลอฮฺฮูอะอฺลัม

คิดว่าผู้จัดมีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะนะครับ เพียงแต่มาจัดที่มหาวิทยาลัย

ผมเบื่อกับค่านิยมคนนอกดีกว่า ...

หรืออย่างน้อย คนใน น่าจะมีค่าร่วมกัน

เอะอะไร เอาคนนอก ..

ที่ผ่านๆมา มันก็ คือๆ กัน ไม่เห็นมีอะไร เปลี่ยนแปลง

ถ้าเราเคารพความคิดเห็นคนใน บางทีเราอาจเดินได้เร็วกว่า เพราะเขารู้ปัญหาดี รู้สภาพแวดล้อมดี และอยู่กับสังคมท้องที่มานาน ...

รู้ไหม ต้นไม้เล็กๆ ไม่เกิดขึ้น ตราบใดที่ต้นไทรยังอยู่ มันปิดบังหมด ฉะนั้นไม่ได้หมายความว่า พวกต่อเล็กต่อน้อยเหล่านั้นไม่มีความหมาย มีโอกาศเมื่อไรเขาก็เป็นต้นไทรได้เช่นกัน

หรือจะรอให้ต้นเหล่านั้น โผล่ขึ้น เมื่อต้นไทรตายแล้ว

หนังสือ "ใครๆก็เขียนได้" ดูชื่อแล้ว น่าสนใจมากๆ

จะให้ดีต้องตอบรับด้วยคำว่า "ใครๆก็อ่านได้" ไม่จำกัดผู้อ่าน ประมาณนั้น (^_^)

ขอบคุณ P  Ibm ครูปอเนาะ

สำหรับความคิดเห็นครับ ปัญหาที่นี่เกิดขึ้นมานานมาก คงต้องช่วยๆกัน ทุกสมอง และมือที่อาสา และปรารถนาจะเห็นสิ่งที่ดีกว่า คงต้องประสาน ร่วมคิด ร่วมแก้ แต่ก็นั่นแหละเมื่อหลายฝ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็เข้าทำนอง "มากคนก็มากความ" ครับ คงต้องมีมือประสานชั้นยอดคอยเป็นกาวใจให้สามารถร่วมคิดร่วมแก้จนสำเร็จ ครับ ไม่ง่ายนัก แต่ก็ท้าทาย นะผมว่า

  • ขอทักทายด้วย อัสสะลามุอะลัยกุมครับคุณsunshine
  • ครับเป็นหนังสือที่น่าสนใจมากเล่มหนึ่งครับ
  • ทำให้นึกถึงโองการอัลกุรอานชุดแรกที่อัลลอฮฺประทานลงมาแก่ท่านนบีมุหัมมัด (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) ที่มีความว่า "จงอ่านด้วยพระนามของพระผู้อภิบาลของเจ้าผู้ทรงสร้าง ผู้ทรงบังเกิดมนุษย์จากก้อนเลือด จงอ่านเถิด และพระผู้อภิบาลของเจ้านั้นเป็นผู้ทรงใจบุญยิ่ง ผู้ทรงสอนการใช้ปากกา ผู้ทรงสอนมนุษย์ในสิ่งที่เขาไม่รู้" (ซูเราะฮฺ อัลอะลัก : ๙๖:๑-๕)
  • สิ่งที่น่าสนใจก็คือ จงอ่านด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ซึ่งนำไปสู่การปฏิบัติของมวลมุสลิมที่จะเริ่มการอ่านและรวมถึงการงานทุกอย่างด้วย "พระนามของอัลลอฮฺ" อย่างที่เราทราบกันดี
  • แต่... ข้อความถัดไปคือ "ผู้ทรงสร้าง" ซึ่งหมายถึง "ทรงสร้างทุกสิ่ง" ข้อนี้มุสลิมเราอ่าน (ศึกษา) กันน้อย เพราะในทุกๆการสร้างของพระองค์นั้นเป็นการสร้างด้วยความรู้ที่น่าอัศจรรย์ยิ่ง และด้วยการสร้างของพระองค์นี่แหละคือที่มาของศาสตร์ต่างๆด้านวิทยาศาสตร์ ไม่ว่า จะฟิสิกส์ เคมี ชีวะ และสารพัดศาสตร์
  • มุสลิมเราบอกได้แต่เพียงว่า นั่น นี่ และโน้น อัลลอฮฺสร้าง แต่ไม่สามารถบอกได้ว่า สร้างขึ้นมาอย่างไร
  • และเมื่อคนที่ไม่เชื่อในพระเจ้าศึกษา แม้จะพบกับความมหัศจรรย์มากเพียงใดของการสร้างนั้น มากเสียจนไม่อาจแม้คิดว่า มันเกิดขึ้นมาเอง อย่างที่ชอบอ้างกัน
  • และ ข้อความของอัลกุรอานถัดไปที่ทรงตรัสว่า"จงอ่านเถิด และพระผู้อภิบาลของเจ้านั้นเป็นผู้ทรงใจบุญยิ่ง ผู้ทรงสอนการใช้ปากกา " ในตอนนี้คล้ายๆกับพระองค์จะทรงบอกว่า "อ่านแล้ว รู้แล้วเขียนและบันทึกด้วยซิ เพราะ ข้าฯได้สอนการใช้ปากกาให้แล้ว"
  • ซึ่งน่าเสียดาย ที่นอกจากมุสลิมเราอ่านก็น้อย การเขียนก็ยิ่งน้อยไปใหญ่ อาจจะเป็นเพราะสมการที่ว่า "การเขียนนั้นเป็นสัดส่วนโดยตรงกับการอ่าน" นะครับ
  • การบันทึกหรือเขียนข้อความรู้ที่ได้อ่าน ศึกษา เรียนรู้มานั้น จุดนี้สำคัญมาก เป็นจุดเริ่มก่อตัวขึ้นของอารยธรรมมนุษย์ เป็นจุดที่ส่งผ่านความรู้จากรุ่นสู่รุ่น และนำไปสู่การก่อกำเนิดศาสตร์ต่างๆมากมาย
  • ท้ายที่สุด ที่ทรงตรัสว่า"ผู้ทรงสอนมนุษย์ในสิ่งที่เขาไม่รู้"  อันนี้นี่ สุดยอด เพราะผมคิดว่า นี่แหละคือ คำสั่งให้มนุษย์โดยเฉพาะมุสลิมค้นคว้าวิจัย ศึกษา องค์ความรู้ใหม่ๆ ที่ยังไม่มีคนรู้มาก่อน
  • แต่ก็นั่นแหละครับ ที่มีการรวบรวมเป็นระบบ เป็นศาสตร์อันเป็นที่รู้กันทั่วไป มุสลิมเรายังไม่ค่อยสนใจจะศึกษากันเลย ที่จะไปแสวงหาความรู้ใหม่ๆนั้น เฮ้อ คิดแล้ว....ได้แต่ถอดถอนใจครับ

สวัสดีครับ การเขียน ช่วยฝึกการอ่าน ช่วยสร้างสมาธิ ช่วยบอก เล่า เรื่องราว ใครชอบแบบไหน เลือกอ่านตามใจ ครับ

สวัสดีครับ P   ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์

  • ดีใจมากครับที่ท่าน ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์ แวะเข้ามาครับ
  • ผมชอบที่ท่านเขียนว่า "การเขียนช่วยฝึกการอ่าน..." มากครับ เดิมทีนั้นผมคิดว่า การอ่านช่วยให้เราสามารถเขียนได้ดีขึ้น
  • แต่เมื่ออ่านที่ท่านเขียน ก็ทำให้เข้าใจเพิ่มขึ้นครับว่า เมื่อเราเขียนมากๆเข้า มันจะช่วยฝึกการอ่านด้วยในทางกลับกัน เก่งอ่านนำสู่เก่งเขียนฉันใด การเก่งเขียนก็จะนำสู่เก่งอ่านฉันนั้น
  • ขอบคุณท่านผศ. เพชรากร หาญพานิชย์ มากครับ ที่สะกิดใจในสิ่งที่บางทีก็มองข้ามสิ่งเล็กๆที่สำคัญไปครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

http://www.vijai.org/book/upload/book_00068.pdf -> หนังสือ "ใครๆก็เขียนได้"

ขอบคุณครับคุณคนชอบอ่าน แต่ลิงค์ที่ให้ข้างบนนี้ เข้าไม่ได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท