ฤดูหนาว....ความรัก ความอบอุ่นที่คนโหยหา


                               ฤดูหนาวของทุกปี หนุ่มโสดสาวสดทั้งหลายที่ความรักสุกงอม คบหาดูใจกันมาในช่วงเวลาหนึ่ง  มีความพร้อมของชีวิตในทุกด้าน ที่จะตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกัน...เสียงเพลง  เสียงขบวนขันหมาก สนุกสนาน เฮฮา มีให้เห็นกระจายทั่วไทยในฤดูหนาวนี้  วันนี้(๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๐) น่าจะเป็นวันดี  บัตรเชิญสีชมพู สวยสดชื่นเต็มไปหมด ความเป็นคนไทยที่มีชีวิตแบบเครือญาติ  แบบพึ่งพาอาศัย เป็นวิถีไทย บางรายฐานะดีหน่อย จัดพิธีใหญ่โตลงทุนมากหน่อย อยู่ในกลุ่มไฮโซ  บางรายชีวิตแบบพอเพียง ซึ่งก็แตกต่างกันไปตามฐานานุรูปของแต่ละชีวิต                               

                                 การมีชีวิตจากที่ใช้ชีวิตอยู่คนเดียว ต้องเพิ่มมาอีกหนึ่งชีวิต และเพิ่มอีกตามกำลัง ที่มักกล่าวกันว่า บ่วงกรรม เป็นมิติสัมพันธ์ของคนทั้งโลกผมมีเพื่อนรุ่นน้องที่เรียนด้วยกันคนหนึ่ง เป็นผู้หญิง  บอกเชิญอย่างไม่เป็นทางการว่าจะแต่งงาน  วันแต่งไปด้วยนะ ผมก็ถามว่า  จะแต่งงานเมื่อไหร่  เพื่อนก็ตอบว่า ประมาณสิงหาคม ปีหน้า  ผมถามว่าทำไมอีกยาวไกล  เพื่อนตอบว่า พระท่านดูฤกษ์ยามให้ ผมก็ยินดีด้วย  ผมเหลือบไปเห็นเอกสาร เพื่อนเล่าให้ฟังว่า เป็นเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับการจัดงานในโรงแรมต่างๆในกรุงเทพฯ ที่สืบค้นจาก internet  ผมดูรายละเอียด มีหลายโรงแรม ระดับ 5 ดาวทั้งนั้น มีอยู่โรงแรมหนึ่ง ค่าดำเนินการทั้งหมดในเวลา ไม่เกิน 4 ชั่วโมง คิดเบ็ดเสร็จ  480,000  บาท นี่คือราคาต่ำสุด กับจำนวนคนที่เพื่อนผมกำหนด  การคิดราคานั้นจะดูที่จำนวนคน  อาหาร เครื่องดื่ม และพิธีการ  เพื่อนผมบอกว่าหากผู้ที่เชิญไปร่วมงานใส่ซองคนละ 1,000  บาท ก็หวุดหวิดและอาจเฉือนเนื้อเข้าไปอีก   การจัดงานแต่งงานของเพื่อนผมจะมี 2 ที่ คือที่พิษณุโลก และที่กรุงเทพฯ  ฐานะครอบครัวเพื่อนผมกับแฟนเขานั้น มีอันจะกิน ทั้งคู่จบปริญญาโทจากสหรัฐอเมริกา รู้จักและคบหาดูใจกันมาหลายปี  จึงไม่แปลกใช่ไหมครับกับสิ่งที่เพื่อนผมเขาคิด..มีเงินจะทำอะไรก็ดูดีไปหมด...นั่นเป็นภาพความพร้อมของชีวิตที่พ่อแม่สั่งสมให้  ประกอบกับหน้าที่การงานที่มั่นคง มีทั้งเกียรติและทรัพย์    ซึ่งต่างจากวิธีคิดของชนชั้นกลางและชนชั้นรากแก้ว ที่เน้นความพอดีแห่งฐานะ และไม่นำเงินอนาคตมาใช้ หรืออาจมีบ้างให้เพียงพอ สมหน้าสมตา                               

                                 ไม่ว่าใครจะมีชีวิตอยู่อย่างไร  ความเป็นไปของคนบนโลกใบนี้ก็ยังคงแสวงหาความรัก ความอบอุ่น  สร้างครอบครัว สร้างอนาคต  ทุกคนหรือทุกครอบครัวจะมีจุดยืนอย่างไร ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ ว่าจะใช้ชีวิตให้คุ้มค่าที่ได้เกิดมา...จะอยู่อย่าง หนุ่ม-สาว สำราญเบิกบานหัวใจ  หรือจะอยู่อย่างสุขระยะสั้น ทุกข์ระยะยาว ในกรงขัง ดุจดั่งนกไร้เสรี ก็ตามแต่ชีวิตจะเลือกเดิน...สวัสดีครับ.  

หมายเลขบันทึก: 145602เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2007 05:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ค่ะ หวัดดีค่ะ เริ่มหนาวเอง ก็หลายคู่นะคะ
  • การแต่งงานคือชีวิตที่เริ่มต้นค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท