วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

พระครูวิมลบุญโกศลเจ้าอาวาสวัดวิมลนิวาสร้อยเอ็ดจัดตั้งโครงการบวร


ศาสนา
พระครูวิมลบุญโกศลเจ้าอาวาสวัดวิมลนิวาสร้อยเอ็ดจัดตั้งโครงการบวร วันนี้(10 พ.ย. 50)พระครูวิมล  บุญโกศล เจ้าอาวาสวัดวิมลนิวาส บ้านหนองแก หมู่ที่ 3 ต.เหนือเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด  กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปี 2550 เป็นปีมหามงคลอย่างยิ่ง เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา วัดวิมลนิวาส ร่วมถวายผ้ากฐินทานจำนวน 227 กอง พร้อมบรรจุพระธาตุใต้ฐานพระอุปคุต ที่จัดสร้างเพื่อมอบถวายวัด 80 วัด น้อมถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและเพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้ธำรงสืบไป ขณะนี้มีวัดต่างๆทั่วทั้งจังหวัด มีหนังสือมาขอรับพระอุปคุต เต็มจำนวน 80 องค์แล้ว โดยงานเริ่มวันที่ 18 พ.ย.2550 มีพุทศาสนิกชนร่วมเป็นเจ้าภาพพระครูวิมล บุญโกศล กล่าวอีกว่า จากตำนานพระอุปคุต เป็นสาวกของพระพุทธเจ้า ที่มีอานุภาพและมีฤทธิ์เดชมากจำพรรษาอยู่ในประสาทแก้วที่สะดือทะเล  ในสมัยอดีตกาลได้จัดงานสมโภชน์สถูปเจดีย์ของพระพุทธเจ้า เป็นเวลา 7 ปี 7 วัน พระอรหันต์ 1,000 กว่ารูป มีฉันทานุมัตินิมนต์ให้พระอุปคุต เป็นผู้ปราบพญามารที่มาขัดขวาง การจัดงานครั้งนี้จนกระทั่งพญามารยอมสิโรราบ  ฉะนั้นในการจัดงานบุญมหาชาติ หรือบุญผะเหวดซึ่งถือเป็นบุญใหญ่ จึงนิยมตั้งหอพระอุปคุตและอันเชิญพระอุปคุตมาปกปักรักษา เพื่อป้องกันภัยต่างๆ ให้งานบุญนั้นประสบความสำเร็จเป็นไปอย่างราบรื่น วัดต่างๆในจังหวัดร้อยเอ็ด ยังไม่มีรูปเหมือนพระอุปคุต เป็นสัญลักษณ์แทน จึงมีการจัดสร้างพระอุปคุต จำนวน 80 องค์เพื่อมอบถวายวัดต่าง และจัดงานใหญ่อีกครังวันที่ 14-16 ธันวาคม 2550

วัดวิมลนิวาส หมู่ที่ 3 ต.เหนือเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด เป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง ก่อตั้งประมาณ ปี 2478 เดิมชื่อวัดบ้านกนองแก จากพื้นที่ 13 ไร่ ปัจจุบันเพิ่มขึ้นกว่า 30 ไร่ พระครูวิมล บุญโกศล สร้างถาวรวัตถุ ปูชะนีวัตถุ กิจกรรมทั่งบ้าน วัด โรงเรียนหรือที่เรียกว่า บวร บ้านให้ความเมตตาต่อ ประชาชนผู้ยากจน มอบโคกระบือ เป็นประจำทุกปี สร้างลานกีฬาให้เยาวชน วัดมีการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา โรงเรียน สนับสนุน ด้านเงินทุนผู้เรียนดีแต่ขาดทุนทรัพย์ เป็นพระนักพัฒนาตัวอย่าง เป็นเกจิอาจารย์ของอสาตอนกลาง การศึกษา ป.1 ป.4       จากโรงเรียนบ้านแมดวิทยาคาร   บ้านแมด   ตำบลเชียงขวัญ  กิ่งอำเภอเชียงขวัญ   จังหวัดร้อยเอ็ดป.5 ป.7      จากโรงเรียนบ้านเขืองศรีจันทร์วิทยาคาร   บ้านเขือง   ตำบลบ้านเขือง กิ่งอำเภอเชียงขวัญ   จังหวัดร้อยเอ็ดม.ศ.1 ม.ศ.5 จากโรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย   ตำบลในเมือง   อำเภอเมือง       จังหวัดร้อยเอ็ด   อุดมศึกษา (ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปก.ศ.สูง))จากวิทยาลัยครูบ้านสมเด็จเจ้าพระยา   กรุงเทพมหานครพ.ศ. 2531สอบไล่ได้นักธรรมชั้นตรี  ที่สำนักเรียนวัดเหนือ   ตำบลในเมืองอำเภอเมือง   จังหวัดร้อยเอ็ดพ.ศ.2532           สอบไล่ได้นักธรรมชั้นโท  ที่สำนักเรียนวัดเหนือ   ตำบลในเมืองอำเภอเมือง   จังหวัดร้อยเอ็ดพ.ศ. 2533   สอบไล่ได้นักธรรมชั้นเอก  ที่สำนักเรียนวัดเหนือ   ตำบลในเมืองอำเภอเมือง   จังหวัดร้อยเอ็ด

 วัชรินทร์ เขจรวงศ์

208 หมู่ที่ 2 บ้านสามแยก ตำบลเหนือเมือง

อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด 45000 โทร.086-850-2416 โทรสาร.0-4351-8449

[email protected],[email protected]

http://www.watcharin101.net/
คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร101
หมายเลขบันทึก: 145550เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2007 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท