เว็บมาสเตอร์ ปลายทางอาชีพสู่ฝัน


 เว็บมาสเตอร์ ปลายทางอาชีพสู่ฝัน

          อาชีพยอดฮิตในสายไอทีด้านเทคนิคจะมีอะไรไปมากกว่า System Engineer, System Analysis, Programmer และ Web Master ซึ่งคนที่ทำอาชีพด้านนี้แน่นอนว่าต้องเรียนจบมาทางด้าน Computer Science หรือ Computer Engineer เป็นหลัก คนที่เรียนมาทางด้านสายอื่นอย่าได้ย่างกรายเข้าไปเป็นดีที่สุด แต่ไม่ใช่ว่าจะเข้ามาทำอาชีพนี้ไม่ได้ เพราะถ้าหากคุณเป็นพวกที่มีประสบการณ์โชกโชน เรียนรู้มาสารพัดเทคนิควิธีและสามารถคิดแบบ 0 กับ 1 ได้ อย่างที่พวก วิศวกร และคนคอมพิวเตอร์ชอบคิดกัน ดังนั้นจบมาด้านไหนก็ไม่มีปัญหา

          ตั้งแต่อ้อนแต่ออกมาอาชีพเว็บมาสเตอร์เป็นอาชีพที่เพิ่งจะเกิดขึ้นมาได้ไม่นาน จะว่าไปก็คือเกิดขึ้นมาพร้อมๆ กับสมัยที่อินเทอร์เน็ตเฟื่องฟู ก็น่าจะราวๆ สิบปีเห็นจะได้ บทบาทและหน้าที่ (Job Descriptions) เปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลาความนิยมของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในยุคนั้นๆ รวมถึงเทรนด์คอมพิวเตอร์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งโดยอาชีพของเว็บมาสเตอร์เอง ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับองค์กรนั้นๆ ว่าจะนิยามของเว็บมาสเตอร์ว่ามีหน้าที่และฟังก์ชั่นอะไรบ้าง บ้างก็เป็นผู้ดูแลระบบอินเทอร์เน็ตในองค์กร รวมถึง Activity ที่เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตที่เกิดขึ้น บ้างก็ต้องเขียนโปรแกรมเพื่อรองรับกับระบบงาน บ้างก็ต้องดูแลระบบเครือข่ายพร้อมกันไปด้วยเลยก็มี ซึ่งคงมีสาเหตุอันเนื่องมาจากในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตได้เข้ามาเป็นลมหายใจขององค์กรส่วนใหญ่ เปรียบเสมือน “ขาดเธอ (อินเทอร์เน็ต) เหมือนขาดใจ” มีเจดีย์ (Job Descriptions ) ที่ค่อนข้างหลากหลาย โดยเฉพาะองค์กรขนาดเล็กถึงกลาง (SME, SMB) ด้วยแล้ว เว็บมาสเตอร์แทบจะกลายเป็นหัวใจสำคัญของการรันระบบไอทีในองค์กรเลยทีเดียว แต่ถ้าเป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่แบ่งภาคชัดเจน เช่น ฝ่ายพัฒนาระบบ ฝ่ายตรวจสอบดูแล ฝ่ายบริหารโครงการ แบบนี้ก็จะทำให้เว็บมาสเตอร์มี Job Descriptions ที่แน่นอน ไม่ใช่ว่าคอมพิวเตอร์ใช้ไม่ได้ก็เรียกเว็บมาสเตอร์ พิมพ์ไม่ออกก็เรียกเว็บมาสเตอร์ เพราะไม่เรียกได้อย่างไรก็ทั้งองค์กรมีอยู่แค่คนเดียวที่รู้เรื่องคอมพิวเตอร์ ก็เลยเป็นผลทำให้อาชีพเว็บมาสเตอร์เป็นที่ต้องการมากขึ้น

          โดยทั่วไปเว็บมาสเตอร์จะถูกนิยามจากคนทั่วไปว่าเป็นผู้ที่ดูแลระบบที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต ซึ่งจริงๆ แล้วหน้าที่หลักๆ คือพัฒนาเว็บไซด์ให้เป็นไปตามที่ต้องการ คำจำกัดความง่ายๆ แต่เข้าใจยากคือต้องมีความรู้เรื่อง Web Programming อย่าง ASP, PHP, Java และครอบคลุมไปถึง Database Engine อย่าง SQL Server, MS-Access รวมถึงคอมพิวเตอร์เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นทั้งหมดในโลกใบนี้ แถมยังต้องรู้ไปถึงการใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิคอีกต่างหากเพื่อจะทำให้เว็บไซด์นั้นสวยหรูดูน่าชม ซึ่งเท่าที่เห็นได้รู้ได้ยินเกี่ยวกับอาชีพด้านคอมพิวเตอร์มาพอสมควร ก็คงจะมีแต่อาชีพเว็บมาสเตอร์นี่แหละที่มี Requirement ที่หลากหลายมากที่สุด แต่ความสุดๆ ของคนในอาชีพนี้มันขึ้นอยู่กับการพัฒนาตัวเองและการมองไปข้างหน้านะครับท่าน

Created: June 2006 

ไปเรื่องอื่นๆ http://gotoknow.org/blog/xxl/toc

 

คำสำคัญ (Tags): #computer#web master
หมายเลขบันทึก: 145457เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2007 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท