หากเป็นจริงดังว่า การศึกษาไทยจะเป็นอย่างไร ( 1 )


ความหมายของคำว่า การศึกษา ที่ระบุไว้ในกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ บอกไว้ว่า การศึกษา หมายถึง กระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างความเจริญงอกงามให้แก่บุคคลและสังคม

                 ลมหนาวมาเยือน พร้อมๆกับพี่น้องผองเพื่อนครูไทยทั้งประเทศ  เริ่มภารกิจการจัดกระบวนการเรียนรู้  ในภาคเรียนที่สอง    ของปีการศึกษา 2550   กระแสลมหนาว แผ่คลุมพื้นที่ค่อนข้างเร็วในปีนี้   ลองคิดเล่นๆลมหนาวกับโลกาภิวัตน์   แผ่เร็วเหมือนกันหรือไม่    อย่างไร    คิดเล่นๆอีกที  การศึกษาไทย  ในวันนี้เป็นอย่างไร และ จะเป็นไปอย่างไรในวันข้างหน้า                                                  

                      หากความภูมิใจของคนที่เป็นครู  คือการได้เห็นลูกศิษย์ ได้ดี  วันนี้ ครูไทยทั้งประเทศ  คงแสดงพลังให้เห็นความภูมิใจนั้นได้ทั่วทั้งแผ่นดินไทย          หากเมื่อถามถึงวันข้างหน้า  ในบางมุมอาจปรากฏเห็นความอ่อนล้าให้ได้เห็น                                                  

      ความจริงในมุมหนึ่ง  เราต้องยอมรับว่า  คุณภาพของเด็กและเยาวชนไทย  เป็นไปในมุมกลับ  เขาเหล่านั้นไม่เห็นใจคุณครูเลยหรือ  สิ่งที่ครูนำพาให้ได้เรียนรู้  มันไม่มีพลังเพียงพอที่จะนำพาให้เขาเหล่านั้น  ได้ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าเลยใช่ไหม  เขาเหล่านั้นจึงต้องพึ่งพายาเสพติด  พึ่งพาสิ่งเลวร้าย  ที่ทอดสะพานมาหลอกล่อหลอกหลอนทุกเวลานาที                                              

      ความจริงในมุมหนึ่ง  การประเมินผลเพื่อดูความสำเร็จ ของกระบวนการจัดการศึกษา    ดูกันที่ตัวเลขอะไรบางอย่างมากกว่าที่จะดูจากคุณภาพชีวิตของผู้คน   ลงทุนมหาศาลเพื่อให้ได้มาซึ่งตัวเลขบางชุดแล้วบอกว่า นี่คือคุณภาพการศึกษาไทย  ทั้งที่ความหมายของคำว่า  การศึกษา   ที่ระบุไว้ในกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ   บอกไว้ว่า  การศึกษา  หมายถึง   กระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างความเจริญงอกงามให้แก่บุคคลและสังคม                                            

                  หากเป็นจริงดังว่า   การศึกษาไทยจะเป็นอย่างไร 

หมายเลขบันทึก: 145058เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2007 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผอ.ดร.ค่ะ 

การศึกษาไทยอย่างไรนั้น  หนิงไม่ค่อยถนัดอ่ะค่ะ  เพราะไม่ใช่ครู   อิอิ  แต่ฝากว่า...ยังไงก็อย่าลืม การจัดการศึกษาของผู้พิการใน"สังคมไม่ทอดทิ้งกัน" ด้วยนะคะ

  • สวัสดีครับท่านผอ.
  • เพียงแค่เยาวชนไม่ดื้อรั้น เดินสวนทางความคิดกับครูอาจารย์ที่พร่ำสอน เยาวชนเหล่านั้นต้องได้ดีและเป็นคนมีคุณภาพด้วยครับ
  • ขอบคุณท่านผอ.ครับ
l;สวัสดีครับ ขออนุญาตแลกเปลียนเรียนรู้ครับ ในมุมมองของผมนะครับ(ซึ่งอาจจะผิดก็ได้) ผมว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาการศึกษา ก็คือ ตัวเราเองครับ ดังนั้น คำถามที่ว่าการศึกษาไทยจะเป็นอย่างไร ผมว่าเรื่องนั้นให้เป็นเรื่องของกฏธรรมชาติครับ คือ บางครั้งเราก็ต้องวางเฉยบ้างครับ(เฉยมองนะครับ ไม่ใช่เฉยเมิน) วิธีการที่ดีที่สุดในการพัฒนาการศึกษา ในมุมมองของผม ผมมองที่ตัวเองก่อนครับ ตรวจสอบจิตตัวเองว่ายังมีความโลภ โกรธ หลง อยู่บ้างใหม ถ้ามีก็พยายามขจัดออกไป เสร็จแล้วก็ค่อยๆ ขยายแนวคิดและความดีออกไปสู่งานที่รับผิดชอบด้วยคำพูด ความคิดและการกระทำ ผมว่าถ้าเราทำได้แค่นี้ก็ถือว่าดีที่สุดแล้วครับ ส่วนคำถามที่ว่าการศึกษาไทยจะเป็นอย่างไร มันเป็นเรื่องใหญ่เกินไปที่เราจะเก็บมาคิดครับ เพราะคิดไปก็ทำอะไรไม่ได้ สู้เราทำในส่วนที่เรารับผิดชอบให้ดีที่สุด ผลดีก็อาจจะสะเทือนไปถึงระบบการศึกษาใหญ่ได้บ้าง  เพราะเด็ดดอกไม้ ยังสะเทือนถึงดวงดาวได้เลยครับ ..ขอบคุณครับ

ผอ.ขาอย่าคิดมากเลยว่าจะเปลี่ยนไปอย่างไร  แค่ให้นักเรียน เรียนรู้ศีลธรรม  จรรยาบัญ มีระเบียบวินัยมันก็มีอยู่เกือบทุกวิชา  มันอยู่ที่ว่า ครูคนไหนมีความจริงใจแค่ไหน หักศอกเอามาผสมผสานกันบ้าง ต้องใจกระแทกใจ ถึงจะได้ใจนักเรียนมาเมื่อได้ใจมาแล้ว  ครูว่าอย่างไร นักเรียนก็ว่าตาม  ว่านอนสอนง่าย  อย่าพึ่งไปติงกับระบบตรวจสอบเลย  ก็พอๆกัน  ผักชีโรยหน้า  พร้อมๆกับแก้ผ้าเอาหน้ารอด ครูบางคนไม่มีความเสียสละ และจริงใจเลย  สักแต่ว่าสอนๆ ส่วนครูท่านไหน เสียสละ  และจริงใจอยู่คนเดียวมันก็ละเหี่ยใจอย่างนี้แหละคะ  ดิฉันว่า ในฐานะท่านเป็น ผอ. ท่านก็ต้องควบคุมความประพฤติของคุณครูด้วย ว่าสอนกันอย่างไร  นักเรียนถึงยังเกเรอยู่  รับผิดชอบในส่วนที่เป็นจริงของ ผอ. แหละคะ  ปลูกฝังจิตสำนึก(กรมสามัญสำนึก)ให้กับครูที่อยู่ใต้ปกครองของท่านให้ดีที่สุดก็ดีแล้ว ส่วนนักเรียนโข่งคนนี้ มีหน้าที่เรียนก็เรียนไปด้วยมีกรมสามัญสำนึกที่ดี ที่มีอยู่  เรียนไปทำไมหวา เรียนพิสูจน์ความจริงอยู่นี่แหละ ครูคนไหนจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท