Blackwell digitized backfiles


บอกลาชั้นวารสาร ด้วยข้อมูลย้อนหลังของ Blackwell

จะเป็นการโฆษณาให้บริษัทหรือเปล่า คงไม่หรอกนะคะ  เพราะไม่ได้รับเงินค้าโฆษณาจาก Blackwell เลย แต่ด้วยได้รับ จม.ทางเมล์มาบอก ก็ลองอ่านดู น่าสนใจดีนะคะ

ฐานข้อมูล Blackwell เป็นฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์ แบบสหสาขา ที่รวบรวมวารสารที่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Blackwell  ห้องสมุดหลายแห่งบอกรับฐานข้อมูลนี้สำหรับให้บริการ แต่ชาวห้องสมุดต่างก็รู้ดีว่า ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์มีราคาแพง ดังนั้นการบอกรับข้อมูลปีย้อนหลังมักจะสัมพันธ์กับงบประมาณที่มีอยู่ บางแห่งบอกรับแค่ 5 ปีย้อนหลัง และบางห้องสมุดมีข้อมูลบางส่วนเป็นอิเล็กทรอนิกส์และยังมีวารสารที่เป็นฉบับพิมพ์อยู่

Cochenour, D &Moothart T. (2003) ได้ศึกษาการใช้วารสารอิเล็กทรอนิกส์ของมหาวิทยาลัยโคโลราโดที่พบว่านักศึกษาร้อยละ 82.0 เห็นว่าข้อมูลที่มีอายุมากกว่า 4 ปี นั้นมีความสำคัญต่อการเรียนการสอน

อ้าวแล้วอย่างๆนี้ แล้วข้อมูลปีเก่าๆ หล่ะ

Blackwell จึงได้จัดทำข้อมูลย้อนหลัง (backfile) ทั้งหมดตั้งแต่ปี 1799 หรือย้อนหลังจนถึงปี่ที่ (Volume)1 ฉบับที่ (Number)1ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมแล้วเกือบ 250 ชื่อเรื่อง ครอบคลุม 10 หัวเรื่องในสาขา Chemistry, Medicine and Life Sciences นับว่ามีจำนวนหน้าอิเล็กทรอนิกส์เกือบ 7.5 ล้านหน้า สนใจข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.blackwellpublishing.com/backfiles และยังสามารถ link ไปยัง เมตระดาต้า หรือเครื่องมือสืบค้นอื่นๆ ได้อีก เช่น CrossRef™, Pubmed, CAS, Web of Science เป็นต้น

  • ด้านจำนวนผู้ใช้ ไม่จำกัดจำนวนการเข้าใช้ด้วย (Licence user)

ในทัศนะของผู้ปฏิบัติงานห้องสมุด ถ้าดีแบบนี้ แล้วราคาไม่แพงนัก...หลายห้องสมุดคงบอกรับข้อมูลย้อนหลังได้มากขึ้น อย่างนี้ต่อในอนาคตวารสารฉบบัพิมพ์ของสำนักงาน Blackwell คงไม่ปรากฏบนชั้นวารสารอีกต่อไป

หมายเลขบันทึก: 145039เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2007 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท