“ เดินตามรอยเท้าพ่อ”


อ่าน “พระมหากษัตริย์ยอดกตัญญู” ในครั้งก่อนแตกต่างกับวันนี้

อ่าน พระมหากษัตริย์ยอดกตัญญูในครั้งก่อนแตกต่างกับวันนี้ เพราะครั้งก่อนขณะที่อ่านเราจินตนาการถึงภาพในหลวงทรงดูแลสมเด็จย่าอย่างอ่อนโยนหลากหลายอิริยาบถด้วยความตื้นตันในความกตัญญูของพระองค์ท่าน    แต่วันนี้...วันที่แม่..จากไปสวรรค์  เราอ่านหนังสือเล่มนี้ไป  ก็จะมีภาพความทรงจำส่วนตัวตามรอยภาพในจินตนาการจากตัวอักษรไปพร้อมกัน   ด้วยความรู้สึกซาบซึ้งในพระองค์ท่าน  และคิดถึงแม่จนเกินจะอธิบาย ทรงเข้าเฝ้าเสวยพระกระยาหารกับพระมารดาเป็นประจำ   

      

  เราเห็นภาพ...แม่มีความสุข และกินข้าวได้ดี... เวลามีเราป้อนข้าวทุกเย็น ทรงเข้าเฝ้าเคียงข้างพระมารดาที่โรงพยาบาล  แม้พระองค์ทรงประชวรและต้องพักรักษาพระองค์     เราเห็นภาพ...แม่ยิ้ม แม่อดทน ถึงแม้จะไม่สบาย... เวลามีเราเฝ้าไข้ใกล้ ๆ ทรงเข็นรถนั่งของพระมารดาด้วยพระองค์เอง    เราเห็นภาพ...แม่สดชื่น... เวลาเราเข็นรถพาแม่ วนไปวนมา พักผ่อนหย่อนใจ ทรงมีพระปฏิสันถารกับพระมารดาเป็นนิจ    

     
            
เราเห็นภาพ...แม่หัวเราะ และมีรอยยิ้ม อารมณ์ดี... เวลาเราพูดคุยหยอกล้อกับแม่
   เรายังเห็นภาพตัวเองในอีกหลาย ๆ กิจกรรมที่เราอยู่ข้างๆ แม่    ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่แม่เจ็บปวดจากโรคภัยไข้เจ็บ   ช่วงเวลาที่แม่มีความสุข  หรือ  ดีใจเวลาที่มีเราอยู่ใกล้ๆด้วยตลอด... ...อยากกอดแม่อีกสักครั้ง... แล้วก็บอกแม่ว่า... เรารักแม่...เหมือนที่เคยบอกและทำให้แม่รู้ว่าเรารักแม่ทุกวัน....  ท่ามกลางความรู้สึกคิดถึงแม่  ยังมีอีกความรู้สึกที่แทรกอยู่ คือความซาบซึ้งใจ ที่ยังมีอย่างน้อย 1 ความดี ที่เราสามารถทำได้ เพราะมี ต้นแบบที่ดี    แม้เป็นได้เพียงผงธุลีเล็กๆในรอยเท้าพระองค์ท่าน   แต่เราเชื่อว่าแม่คงภูมิใจที่ลูกคนนี้ได้   เดินตามรอยเท้าพ่อหลวง  ที่รักยิ่งของคนไทยทุกคน 

หมายเลขบันทึก: 144264เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2007 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท