ประชุมร้านยา


The New Trend for Modern Management

The New Trend for Modern Management

เป็น Lecture จากการประชุมร้านยาจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2550 ที่โรงแรมเจริญธานี จ.ขอนแก่น โดย อ.ไกรฤทธิ์ บุณยเกียรติ ซึ่งบรรยายในหัวข้อเรื่อง กลยุทธ์การบริหารร้านค้าสมัยใหม่

เริ่มแรกอาจารย์ขอเครื่องฉายแผ่นใส ผมงงเลย? ภาพอดีตย้อนเข้ามาอีกแล้ว เพราะสมัยก่อนการเรียนการสอนต้องอาศัยเครื่องนี้ในการสอนและการนำเสนอ อย่างพวกผมนำเสนอจะต้องไปหาซื้อถุงใสมาเขียนแทนแผ่นใสจริงซึ่งแพงมาก ๆ ครั้งสุดท้ายก็น่าจะเป็นก่อนจบปี 2531

เริ่มต้นผมก็ตั้งท่าเดิมซะแล้ว ท่าจะหลับ (แน่) แต่ผิดคาดครับ เพราะอาจารย์เริ่มด้วยรูปภูเขาและรถยนต์

รถยนต์เปรียบกับธุรกิจร้านยาส่วนภูเขาที่รถกำลังแล่นขึ้น ๆ ลง ๆ ไปตามสภาพถนนและภูเขาคือสิ่งที่ธุรกิจต้องเผชิญ ซึ่งสิ่งแวดล้อมที่ธุรกิจต้องเจอ 4 ด้านคือ Politic, Economic, Social และ Technology โดยอาจารย์บอกให้สำรวจธุรกิจของตนเองซึ่งตัวกำหนดธุรกิจคือล้อรถ 5 ล้อ หมายถึงล้อทั้ง 4 ที่ใช้วิ่งและล้ออะไหล่ด้วยอีก 1 ล้อ

ล้อแรก เป็นล้อที่สำคัญคือ ขายเป็น คนทำธุรกิจได้ต้อง เป็น มีภาพลักษณ์ของร้านที่ชัดเจนทั้งความเข้าต่อลูกค้าและวิชาการ เพื่อทำให้เกิดศรัทธาที่ลูกค้ามีต่อร้านเรา อาจจะต้องจับตลาดลูกค้าโดยเก็บข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าและความคาดหวังของลูกค้า

ล้อที่ 2 สินค้าและบริการ เราต้องเข้าใจในตัวสินค้าและการบริการ รวมทั้งอุปกรณ์สิ่งของต่าง ๆ ที่จะอำนวยความสะดวกในธุรกิจ เช่น ไฟฉาย บัตรแพ้ยา หรือแม้แต่ใบ Refer ผู้ป่วย และที่ขาดไม่ได้คือ เรื่องคุณภาพ

ล้อที่ 3 คน หมายถึงทุกคนที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นบุคคลในครอบครัว ซึ่งเป็นส่วนเกื้อหนุนให้ธุรกิจดำเนินไปได้ดี ลูก ๆ ทั้งหลาย รวมไปถึงลูกน้อง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นศรัทธาต่อธุรกิจของเรา เพื่อให้การทำงานเป็นเรื่องเดียวกันหรือ Team Work เพื่อให้ทุกคนหวังดีใฝ่ดี ช่วยเหลือแบ่งปันกัน

ล้อที่ 4 เงินและการบัญชี หมายรวมถึงข้อมูลต่าง ๆ (Score Board) ที่ต้องใช้ในการตัดสินใจ เพื่อวางแผนคากการณ์ เพื่อแบ่งปัน โดยการบันทึกข้อมูลสถิติทั้งด้านการเงินและลูกค้าเพื่อติดตามลูกค้าขาประจำในแง่มุมของลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ (Knowledge Base Social)

ล้อที่ 5 มีอยู่ 2-3 ด้านคือ

ไอที เป็นเครื่องมือทำกินเครื่องมือหากิน เช่น คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในธุรกิจ เครื่องสื่อสาร เพื่อลดต้อนทุน และใช้เป็นแหล่งเก็บข้อมูลประมวลผลให้เกิดประโยชน์สูงสุดและเกิดความคุ้มค่าต่อเครื่องมือเหล่านี้

บรรยายกาศภายในร้านเป็นเรื่อง Display ไม่ใช่โชว์สินค้าอย่างเดียว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือเรื่อง Corperate Social Responsibility; CSR คือความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อให้เกิด Customer Relationship เป็นสิ่งที่ลูกค้ามาร้านแล้วพึงได้รับ

พัฒนา ธุรกิจดำเนินการแล้วต้องการการเติบโต โดยเฉพาะการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
    
หมายเลขบันทึก: 144253เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2007 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท