beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ผมมีโรงเรียนเป็นของตัวเองแล้วคร๊าบ


ครั้งนี้เป็นการเรียนรู้ครั้งใหญ่ของผมครับ

        เมื่อวานพบปะท่านอาจารย์มนูญ ปิยาวรานนท์ เจอกันทีไร เม้าท์กันทุกที..อายุอานามเราห่างกัน ๑๐ กว่าปี ตอนผมมาทำงานแกอายุสี่สิบกว่าๆ แล้ว ตอนนี้เกษียณ แต่ก็ยังมาช่วยงานคณะอยู่

       คุยกันเรื่องสรรหาคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ซึ่งแปลกที่ไม่มีคนสมัคร เลยต้องใช้วิธีเสนอชื่อ และก็มีคนไปใช้สิทธิ์กันไม่มากเท่าไร แต่ก็มีคนโจมตีคณบดีคนปัจจุบัน โดยใช้ใบปลิว..วิธีนี้ก็เป็นการโฆษณาชวนเชื่อซึ่งใช้กันมาเกิน ๒๐ ปีแล้ว...ถ้าคนกล้าจริงๆ เขาก็ไม่ใช้วิธีนี้กันหรอก.. คนเรานี่ส่วนมากเก่งลับหลังกันเป็นส่วนมาก

        ต่อไปเราก็คุยกันเรื่องที่ผมให้ทางทีมงานเทศบาลเชิญฯ คณะวิทยาศาสตร์ ๓ คน ไปเข้าโรงเรียน วันที่ ๒๖-๒๗ พฤศจิกายน นี้ ซึ่งก็มีรายชื่อในใจแล้ว ๒ คน หาเพิ่มอีกคนหนึ่ง...

        ผมคุยว่า..ผมมีโรงเรียนเป็นของตัวเองแล้ว..คือ "โรงเรียนคุณอำนวย" โรงเรียนนี้ลงตัวได้ เพราะผมอยากมีโรงเรียนเป็นของตัวเอง แต่ถ้าต้องสร้างโรงเรียน ผมคงทำไม่ได้..อ.มนูญแกก็เคยฝันอยากมีโรงเรียนสอนเด็กๆ แต่ก็ไม่ได้ทำ ทั้งที่มีศักยภาพจะทำได้ อ.คงศักดิ์ แกก็เคยไปเริ่มสร้างโรงเรียนสาธิตมน.

        ความฝันผมเป็นจริงเมื่อ ผมคุยไอเดียนี้กับคุณหมอสุธี ซึ่งอยากจะฝึกอบรม "คุณอำนวย" ให้กับคนเทศบาล (ประมาณ ๒๐๐ คน) แต่แกติดขัดที่พื้นฐานด้าน KM ใช้แบบครูพักลักจำ กลัวว่าจะทำได้ไม่ครบกระบวนการ...ความต้องการก็เลยมาตรงกันที่ทางคุณหมอสุธีขาดวิทยากร..และถ้าต้องจ้างวิทยากรทุกครั้ง ก็จะใช้งบประมาณมากอยู่เหมือนกัน..

       ส่วนผมอยากตั้งโรงเรียน และพร้อมจะเป็นวิทยากรให้ฟรี..(ในระดับหนึ่ง) เมื่อความต้องการมาเสริมส่วนขาดซึ่งกันและกัน มันก็ลงตัวพอดี

        ตอนผมอยากตั้งโรงเรียนคุณอำนวยก็ยังนึกไม่ออกว่า โรงเรียนนี้มีจุดประสงค์อะไรกันบ้าง แต่เมื่อวานพอนึกออกเลยอยากจะเขียน ไว้เป็นหลักฐานเอาไว้..ตามความอยากและตามความเชื่อนะครับ

  1. ผมฝันมานานแล้วว่า อยากเป็นวิทยากร ฝึกอบรมบุคลากรในหน่วยงาน...แต่ที่มน.ไม่มีหน่วยนี้..เคยคุยกับ "แอ๊ว" Mobile Unit แอ๊วเป็นพยานได้..โรงเรียนคุณอำนวยนี่แหละ "ใช่เลย" ที่จะทำให้ฝันผมเป็นจริง....
  2. ผมได้รับโอกาสจากท่านอาจารย์วิบูลย์ ส่งฝึกวิทยายุทธ์หลายแห่ง..คิดเป็นงบประมาณแล้ว คงนับแสนบาท..ถ้าผมไม่ทำอะไรที่เป็นประโยชน์บ้าง...ก็เสียดายเงินส่วนนี้ครับ
  3. ผมฝันว่า...บุคลากรของชาติ ไม่ว่าทำงานที่ไหน ถ้าทำงานให้เต็มที่ เต็มศักยภาพ ทำแบบมีเป้าหมาย..จะทำให้เพิ่มความสามารถทางการแข่งขันกับนานาชาติได้
  4. ในชีวิตการทำงาน ไม่ว่าอยู่ที่ไหน ผมคิดว่าเราขาดคนที่เป็น "คุณอำนวย" ที่จะช่วยกระตุ้น คนในระดับเดียวกัน ระดับต่ำกว่า และระดับที่อยู่เหนือขึ้นไป ให้ช่วยกันทำงานเพื่อองค์กร และประเทศชาติ
  5. โรงเรียนคุณอำนวย ที่พิษณุโลก เมื่อเริ่มตั้งก็ทำกันเป็นเครือข่าย ทำแบบให้เกิด "เฮฮาศาสตร์" คือ เฮฮาให้ได้ศาสตร์ หมายความว่า ทำงานอย่างมีความสุข และเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ
  6. ไม่ว่าใครจะทำงานอะไร ผมคิดว่าส่วนหนึ่ง ต้องมีหน้าที่บริการด้วย ดังนั้นโรงเรียนคุณอำนวย อย่างแรกเราอยากได้คนที่มีใจอยากบริการ มาเข้าโรงเรียน...พอเราบริการที่ดีต่อเขา..เขาก็ต้องให้บริการที่ดีกลับมาเอง..เป็น Action = Reaction
  7. คนที่รักในหลวง ต้องปฏิบัติบูชาด้วย... ในหลวงทรงรักประชาชน ดังนั้น..คนที่เป็นข้าราชการ "ต้องรักประชาชน" ให้บริการประชาขนที่ดี.. เราคิดว่า โรงเรียนคุณอำนวย ช่วยได้ ...
  8. เราจะทำโรงเรียนแบบ "ให้ความรัก ก่อนให้ความรู้" และ "ให้ความสุขใจ ก่อนให้วิชาการ"
  9. โรงเรียนคุณอำนวย ของเรา เป็นการผสมผสาน "ความเก่ง" เข้าด้วยกัน อย่างลงตัว... ดังนั้นโรงเรียนของเรา (พิษณุโลก) จะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในทุกระดับ...วิทยากรที่ดี จะต้องเรียนรู้ไปพร้อมกับการให้...
  10. ผมอยู่พิษณุโลกมา ๒๐ ปี ขอทำประโยชน์ครั้งใหญ่ให้ชาวพิษณุโลก ก่อนที่ผมจะจากไป...ครั้งนี้เป็นการเรียนรู้ครั้งใหญ่ของผมครับ
beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 143648เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2007 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
เรียน ผอ.Beeman มาให้กำลังใจ และ เรียนรู้ เครือข่าย KFC(oP) ครับ ที่งาน ๗ ปี สมศ กำลังเรียนรู้ มันส์ ครับ จากปราชญ์ชาวบ้าน
  • มาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • หลายคนนักมีฝันแต่ไม่เป็นจริง :)

 

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์ JJ และ น้องพิชชา..นัดกันมาหรือเปล่า..ขอบคุณสำหรับกำลังใจ
  • คิดถึงคนขอนแก่นครับ ปีหน้าอาจได้ไปเยี่ยมเยียนกัน..อิอิ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ beeman

  • การก่อตั้งโรงเรียนครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วนะค่ะเพียงแต่รอระยะเวลา การประเมินผลงานค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ......และมาด้วยความคิดถึงอาจารย์ค่ะ จึง  Tag คิดถึง  มาถึงอาจารย์ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัดดีค่ะ อ.Beeman ตอนนี้หนู่กำลังเรียนวิชาเซลล์กับอาจารย์อยู่ พอมาค้นคว้าเกี่ยวกับครูสมพร ครูสอนลิง ที่ อ.ได้สอนก็เลยได้ลิ้งมาเจอหน้านี้

เป็นกำลังใจให้อีกคนนะคะ

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • ได้อ่านแล้วก็ดีใจ ว่าสังคมในแถบนี้ก้คงจะพัฒนาไปอีกระดับ มากน้องต้องคอยดูกันต่อไป
  • ขอเป็นกำลังใจให้คุณครูบีแมนครับ อิอิ

 สวัสดีเจ้าค่ะ อาจารย์บีแมน

           สบายดีไหมค่ะ หนูแวะมาเยี่ยมเจ้าค่ะ นานๆได้มาที คิคิ แบบว่าไม่ค่อยมีเวลาเจ้าค่ะ  ตอนนี้ที่บ้านอาจารย์อากาศหนาวหรือยังค่ะ ตอนนี้ที่สุพรรณ อากาศเริ่มเย็นแล้ว หนูใส่เสื้อกันหนาวมาโรงเรียนแล้วเจ้าค่ะ(แบบว่าใส่อยุ่คนเดียว หนาวอยู่คนเดียว คนอื่นไม่หนาว) คิคิ

           เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ -------> น้องจิ ^_^

ครูหญ้าบัว

  • กลายเป็นขวัญใจคน gotoKnow ไปแล้ว
  • ผมเข้าไปอ่านบันทึก Tag คิดถึงแล้วแต่ไม่ได้ทิ้งรอยไว้ ช่วงนี้เก็บตัวครับ

สวัสดีครับ น้องรอหล้า (ลูกศิษย์ผมเอง)

  • ไปเจอตัวจริง "รอร่า" มาแล้ว แบบว่า เป็นคนช้าๆ ชื่อเล่นว่า "หล้า"
  • พอคนอื่นเขาจะไปเที่ยวกัน "รอหล้า" คนเดียว ชื่อจึงเพี้ยนเป็น "รอร่า"...อิอิ
  • ขอบคุณที่มาให้กำลังใจครับ

สวัสดีน้องบีเวอร์

  • รู้ความลับแล้วว่า หลังๆ ทำไมมาเยี่ยมบ่อย
  • และทำไมมาภาคชีววิทยาบ่อย
  • มีความลับอยู่ที่นี่เอง..อิอิ

สวัสดีน้องจิ

  • ขยันมาเยี่ยม beeman บ่อยๆ ดีครับ
  • เมื่อเช้าออกจากบ้านพักตอน 6 โมงเช้า อากาศก็เย็นๆ แต่ยังไม่ถึงขั้นใส่เสื้อกันหนาว
  • เอาไว้จะไปเยี่ยมที่สุพรรณบ้างนะ

สวัสดีค่ะ  อาจารย์เก่งจังเลย

วันนี้มีหนังสั้นมาให้หนูดูด้วย

สนุกและได้ข้อคิดดีค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

  • เป็นกำลังใจให้มากเลยครับน้องนิสิต
  • หากมีโอกาส จะไปเยี่ยมใหม่ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท