อีกฟากของภูพาน...วันวานยังหวานอยู่ (รวมคลคนย่ามแดง ๑)


แม้จะกว่า ๖ ปีแล้วที่ผมไปจากที่นี่ แต่ความรักความผูกพันยังเหมือนเดิม ชื่นใจจริง ๆ ครับ...

การเดินทางของชาวย่ามแดงยังไม่สิ้นสุดลงง่าย ๆ เพราะสู้อุตส่าห์ดั้นด้นมาจากถิ่นใต้แดนสตอทั้งที  งานนี้ต้องเอาให้คุ้ม

เราเดินทางออกจากมหาชีวาลัยอีสาน  ตอนสาย ๆของวันที่  ๒๔  พฤศจิกายน  ๒๕๕๐  ไปขึ้นรถโดยสารประจำทางจากตลาดอำเภอสตึก จ.บุรีรัมย์  เพื่อไปลงที่จังหวัดมหาสารคาม  การเดินทางบนถนนเส้นนี้ต้องผ่ากลางทุ่งกุลาร้องไห้ที่ข้าวกล้าเขียวขจีงดงามยิ่งนัก  นึกไปแล้วก็อดสงสัยไม่ได้ว่าในขณะที่คนกินข้าวทุกวัน  พืชพันธุ์ก็งามจนป่านนี้ทำไมชาวนาไทยยังยากจนซ้ำซากอยู่เหมือนเดิม  ยิ่งทำยิ่งมีหนี้พอสู้ไม่ไหวสุดท้ายก็ทิ้งไร่ทิ้งนาไปเสี่ยงโชคชะตาในเมืองกรุง

คณะของผมต้องไปเปลี่ยนรถที่ บขส. มหาสารคาม ตักสิลานครแห่งอีสาน  เหตุที่กล่าวเช่นนี้ก็เพราะจังหวัดเป็นจังหวัดที่ถูกกำหนดให้เป็นศูนย์กลางการศึกษาของภาคอีสาน  มีการสร้างมหาวิทยาลัย  และวิทยาลัย  ขึ้นหลายแห่งที่นี้  นอกจากนี้ยังได้รับการขนานนามให้เป็นพุทธมณฑลอีสานอีกด้วย  โดยมีพระธาตุนาดูนเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาในแถบนี้

ที่ บขส.มหาสารคาม  ผมได้รับมิตรภาพที่ดีงามจาก น้องแจ็ค (ฟงหมิง ) สมาชิก gotoknow  ที่นำวัตถุมงคลหลวงปู่ศรี  มหาวีโร  มาฝาก  เพื่อให้นำเป็นคุ้มครองป้องภัยเมื่ออยู่ ๓ จังหวัดชายแดนใต้  จากนั้นเราต่อรถเพื่อมาลงที่ จ.กาฬสินธุ์  ซึ่งเคยเป็นถิ่นที่อยู่ของสัตว์โลกเมื่อล้านกว่าปีที่แล้ว 

เราแวะทานข้าวเที่ยงที่นี่ครับ  แต่ละคนก็หากินตามใจชอบของตนเอง  สำหรับผมแล้วคงไม่มีอาหารอะไรวิเศษเลิศรสไปกว่าอาหารอีสาน  ห่างบ้านมานานอย่างนี้ก็ต้องขอลองหน่อยเถอะ  หากจะกินแบบสุก ๆ ดิบ ๆ แบบไม่ถูกสุขลักษณะบ้างก็ต้องขออภัยชาวบล็อกด้านสุขภาพไว้ด้วยแล้วกัน

จาก จ.กาฬสินธุ์ สู่จังหวัดสกลนคร อันเป็นเป้าหมายของการเดินทางในวันนี้  ต้องผ่านเทือกเขาภูพาน  ที่คั้นกลางระหว่างอีสานตอนกลางกับอีสานตอนบน  ที่นี่นอกจากจะอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติอันหลากหลายแล้ว  ยังเป็นที่ตั้งของพระตำหนักภูพานราชนิเวศน์  และมีหลักกิโลเมตรที่ใหญ่ที่สุดในโลก  และด้วยเส้นทางที่คดเคี้ยว ทำให้สมาชิกเราบ้างคนท่าจะแย่เอาเหมือนกัน

ผมเคยมาบรรจุเป็นข้าราชการครูครั้งแรกที่ ร.ร.ศึกษาสงเคราะห์สกลนคร  จากบุรีรัมย์มาที่นี่นั้นยาวไกลยิ่งนัก จนในที่สุดต้องเขียนย้ายกลับบ้าน  แต่พอผ่านประสบการณ์ที่ต้องลงมาทำงานที่ปัตตานี  ทำให้บุรีรัมย์กับสกลนครห่างกันนิดเดียว....

ชาวย่ามแดงมาถึงสกลนคร  ตอนบ่ายแก่ ๆ แล้วครับ  ที่นั่นมีพี่สาวที่แสนดี คือ พี่ตึ้ม,  พี่นุ่ม  ครูโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สกลนคร  และ อ๊อด (ธีระพงษ์  พิมพ์ปลูก) สมาชิกย่ามแดง จ.สกลนครมาคอยต้อนรับอย่างอบอุ่นและให้ความสะดวกอย่างดียิ่ง....แม้จะกว่า ๖ ปีแล้วที่ผมไปจากที่นี่  แต่ความรักความผูกพันยังเหมือนเดิม  ชื่นใจจริง ๆ ครับ...

หมายเลขบันทึก: 143543เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2007 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดี เที่ยวตอนปิดเทอม หรือ น่าสนุกจัง

เห็นรูปอาหารมื้อนี้แล้ว ...น่าจะมีความสุข มากๆเลย

สวัสดีจ้ะ

ท่องเที่ยวน่าดู แต่สงสัยว่าวันที่ 28 พฤศจิกายน ยังไม่ถึงนี่ค่ะ???

P

บอกได้คำเดียวว่าแซบหลายเด้อ!!!

P

2. paew  

 ปิดเทอมที่ผ่านมาต้องบอกว่าชีพจรลงเท้าสุด ๆ ครับ

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท