แต่งงานช่วงเรียนจะดีหรือไม่?


คำถามเกียวกับการแต่งงานในช่วงเวลาเรียนเป็นประเด็นหนึ่งที่นักศึกษามักจะพูดถึง เนื่องจากนักศึกอิสลามจำเป็นที่จะต้องถนอมตัวห่างใกลจากการมีเพศสัมพันธ์กับคนที่ไม่ใช่สามีของตน ซึ่งต่างกับศาสนาอื่นที่เห็นเรื่องการมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องปกติ ด้วยเหตุนี้จึงมีคำถามว่าแต่งงานช่วงเวลาเรียนจะดีกว่าไม่แต่งงานหรือไม่?

การแต่งงานในอิสลามจะจำเป็นหรือไม่ จะดีหรือไม่ ก็ต้องดูกรณีของแต่ละบุคคล หากจะพิจรณาถึงหูกูมว่า วายิบหรือไม่นั้น สามารถที่แบ่งเป็น 5 หูกูม

1. วายิบ(จำเป็น) คือบุคคลที่ไม่สามารถจะยับยั่งตัวเองในการกระทำผิดประเวณี หากเขาไม่แต่งงานเขาอาจจะกระทำผิดประเวณี บุคคลคนนี้วายิบที่จะต้องแต่งงาน

2.หารอม (ต้องหาม) คือบุคคลที่แต่งงานแล้วเขาจะกระทำไม่ดีหรือซอลิม (zalim ظالم) กับภรรยาของเขา เช่นจะไม่สามารถความสุขด้วยเพศสัมพันธ์ได้ เนื่อกจากนกเขาของเขาไม่ตื่นตัว หรืออะไรทำนองนี้ การแต่งงานสำหรับบุคคลคนนี้เป็นสิ่งต้องห้าม เว้นแต่ว่าฝ่ายหญิงจะยิมยอม (แล้วใครล่ะจะยิมยอม ??)

3.ซูนะห์ (ควรที่จะแต่งงาน) คือบุคคลที่มีความพร้อมในทุกๆด้าน และมีความต้องการที่จะแต่งงาน

4. มักรูฮฺ (ไม่ส่งเสริม) คือ บุคคลที่ไม่มีความพร้อม แต่มีความปราถนาที่จะแต่งงานและเขาสามารถที่ยับยั่งตัวเอง และไม่กระทำซอลิม

5. มูบาหฺ คือบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ข้อใดข้อหนึ่งที่กล่าวมา

ฉะนั้นคำถามที่ว่า แต่งงานช่วงเวลาเรียนจะดีหรือไม่ เป็นคำถามสำหรับบุคคลทั่วไป

การที่จะตอบว่าดีหรือไม่ก็ต้องพิจณาจากตัวบุคคลนั้นๆ แต่ถ้าจะมองภาพรวมแล้วผมคิดว่าเรียนให้จบปริญญาตรีก่อนแล้วค่อยแต่งงาน เพราะจะทำให้พร้อมจะทุ่มเทเวลาให้กับการเรียนโดยที่ไม่ต้องมีเรื่องอื่นมารบก่วน คุณคิดว่าจริงหรือไม่

นักศึกษาหญิงบางท่านอาจจะขัดค้านเรื่องนี้ เนื่องจากผู้หญิงเป็นฝ่ายรอ หากไม่รีบคว้าไว้คงจะสายเกินรอ เชื่อเถิด....หากเป็นของคุณ ไม่มีใครสามารถที่จะห้ามได้ ไม่ได้วันนี้ สักวันก็ต้องเป็นของเราอยู่ดี จริงไหม?

หมายเลขบันทึก: 143114เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เชื่อเถิด....หากเป็นของคุณ ไม่มีใครสามารถที่จะห้ามได้ ไม่ได้วันนี้ สักวันก็ต้องเป็นของเราอยู่ดี จริงไหม? หมายถึง หากเป็นคู่กันแล้วก็ไม่แคล้วกันหรอก

ความเห็นส่วนตัว ผมเห็นว่า วันเรียนในอุดมศึกษาเป็นวัยแห่งการเจริญพันธุ์ครับ แต่เนื่องจากบริบทของสังคมไทยยังไม่เปิดรับเรื่องนี้เท่าไร ทำให้จะพบว่า นักศึกษาใช้วิธีการที่ผิดๆ เช่น การแอบใช้ชีวิตแบบสามีภรรยาก่อนไปก่อนอย่างลับๆ แล้วสุดท้ายก็มีปัญหาตามมามากมาย

ผมเห็นด้วยกับอาจารย์ว่า ต้องมองเป็นรายๆ ไป 

ว่าจะถามอยู่พอดีเลยว่า
"บทความนี้ คำถามนี้ ถามมุสลิมีนหรือมุสลิมะฮ์?"
แต่มาสะดุดสองบรรทัดสุดท้ายที่ว่า มุสลิมะฮ์เป็นฝ่ายรอฯ....ก็ว่าไปเรื่อยอ่านะ

เพราะในความเป็นจริง ณ วันที่กำลังหาคู่ครอง คนจำนวนไม่น้อย...หรือให้เจาะจงไปเลยคือ หนุ่มๆบ้านเราจำนวนไม่น้อย

ที่แพ้ต่อ "ภาคทฤษฏี" ที่เคยคิด เคยวาด เคยพูด เคยเสนอไป

(^_^)

จนทำให้สาวๆ จำนวนไม่น้อย เลือกเรียนสถาบันบางสถาบัน เพียงเพื่อ hidden agenda บางประการ (^_^)

trend, เป็นอีกหนึ่งสิ่ง ที่เป็นตัวกำหนดแนวคิด ต่อ หัวข้อบทความครั้งนี้.... เพราะคำถามเดียวกัน ถามตอนนี้ กับสิบปีที่แล้ว คำตอบก็ไม่เหมือนกันแล้ว...

จริงๆ จะให้ตรงกับ trend ในตอนนี้ ต้องเพิ่มหน่อยนึงว่า เรียนที่ว่า เรียนระดับไหน? (^_^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท