ช่วงเวลาแห่งความร่วมมือร่วมใจของไทย


ความพร้อมเพรียง ความรักและศรัทธา

มีใครโชคดีอย่างคนไทยบ้าง   ที่เรามีพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นเหมือนทุกสิ่งทุกอย่างของความเป็นไทย       ประเทศไทยมีจุดเด่นหลายอย่างในตัวเอง     ทั้งบุคลากร     ทรัพยากร      องค์ความรู้      แนวความคิด   ปรัชญา    วัฒนธรรม  ฯลฯ   แต่ ........  พวกเรามักไม่ค่อยสนใจและให้ความสำคัญที่จะนำเอาสิ่งที่มีค่าเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์อย่างรู้คุณค่า        เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำสมัยเป็นปัจจัยหนึ่งที่สามารถนำมาผนวกเข้ากับการใช้งานตามรูปแบบของไทยได้    แต่ ........  ไม่ควรยึดติดมากจนเกินความจำเป็น   บ้านเรายังมีปราชญ์ความรู้    ผู้มีประสบการณ์     ครูของศาสตร์แขนงต่างๆ  อีกมากมายหลายด้าน    ณ  เวลานี้  เราอาจจำเป็นต้องมีสังคมโลกกว้างใบใหญ่    ในการติดต่อแลกเปลี่ยนแต่ละด้าน    แต่ .......... เราได้คิดกันหรือยังว่า    เราสามารถสร้างความเข้มแข็งของตนเองได้ในจุดที่เหมาะสม      โดยไม่ได้โดดเดี่ยวตัวเองจากสังคมโลกาภิวัฒน์นั้น       และในช่วงเวลาแห่งความผันแปรในประการต่าง ๆ ของโลก   ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ   สังคม    ภูมิอากาศ    ภัยธรรมชาติ    สิ่งแวดล้อม     ความมั่นคงระหว่างประเทศ  นั้น     เราควรจะได้ร่วมมือร่วมใจกัน   ช่วยเหลือกัน   ดูแลกัน  แบ่งปันกัน    พูดคุยกันในทางที่ดี   เพื่อประโยชน์   ของคนไทยร่วมกัน        จึงจะเป็นหนทางที่จะทำให้ประเทศไทยสามารถดำรงอยู่ได้ท่ามกลางความผันผวน     ความไม่แน่นอน   ความเสี่ยง    และภยันตรายต่าง ๆ  ได้อย่างยั่งยืน   ไม่จำเป็นจะต้องทำเฉพาะในปีแห่งมหามงคลนี้เพียงปีเดียว     แต่ควรช่วยกันทำตลอดไป     เพื่อพ่อแห่งแผ่นดินของเราทุกคน

หมายเลขบันทึก: 143053เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • พูดคุยกันในทางที่ดี   
  • คิดดี..ทำดี
  • คิดบวกค่ะ

เห็นด้วยกับพี่ครับ เพิ่งผ่านมาเจอ ก็เห็นพี่เขียนในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ขอชมเชยครับ คนไทยดีทุกอย่างครับ(ส่วนบุคคล) แต่เมื่อมารวมกันแล้วต้องบอกว่า แตกกันทุกที ไม่รู้เป็นอย่างไร เราเป็นเมืองพุทธแท้ ๆ แต่ไม่เข้าใจหลักของพุทธ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท