เว็บอิกเราะอ์โดนไวรัส ... !


ตกใจ เหนื่อยใจ และเกือบหมดกำลังใจ

หลายวันมาก่อนสมาชิกในเว็บบอร์ดโพสต์ในกระทู้ว่า เปิดเว็บอิกเราะอ์แล้วโดนไวรัส ผมลองทดสอบดูก็ไม่เห็นว่าจะเป็นอย่างที่เขาว่ากัน ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่ว่าไม่มีไวรัสครับ มี แต่เพราะผมใช้คอมในร้านเน็ตซึ่งไม่ค่อยเอาใจใส่เรื่องระบบตรวจจับไวรัสมากนัก ก็เลยไม่พบว่ามีอาการแปลกๆ เหมือนที่สมาชิกล่ำืลือ ..

จนเมื่อเช้านี้ อจ.มัสลัน ส่งเมลบอกมาว่าเข้าอิกเราะอ์ไม่ได้ไม่รู้เป็นอะไร ก็ลองเข้าไปดูอีกคร้งปรากฏว่าโดนเลยครับ โปรแกรมในคอมฯ จับได้ัทันทีสองตัว .. มิน่า สมาชิกถึงบ่นกันนัก ..

สอบถามทางเว็บมาสเตอร์เขาบอกว่า เริ่มระแคะระคายมานานแล้ว จนมาเจอเอาหนักตอนนี้นี่เอง ... 

ตกใจพอสมควร เพราะอิกเราะอ์นี่ กว่าจะมาถึงขั้นนี้ได้เหนื่อยแทบน่าดูเหมือนกันครับ กลัวที่สุดคือข้อมูลสูญหาย และที่กลัวไม่แพ้กันคือถ้าเกิดปัญหาแบบนี้บ่อยๆ  เหนื่อยแน่

 อันที่จริง มันก็คาดได้อยู่แล้วว่าอิกเราะอ์น่าจะโดนปัญหาแบบนี้เข้าสักวัน เว็บมาสเตอร์บอกว่า เราใช้แมมโบ้ซึ่งเป็นของฟรี ทีนี่คอมโพเน้นต์ โมดูล แมมบอต ต่างๆ ในระบบนี้ ล้วนแล้วแต่เสี่ยงต่อการมีของแปลกที่ไม่น่าพึงประสงค์ำสำหรับเว็บฝังตัวอยู่ทั้งนั้น

 คงต้องทำใจอีกนานครับ เพราะตอนนี้ยังไม่มีบุคลากรผู้ร่วมงานที่เชี่ยวชาญพอ ที่จะให้มาออกแบบสคริปต์เอง โดยไม่ต้องไปพึ่งของฟรีแต่เสี่ยงกับการถูกจารกรรมในยุคอินเตอร์เน็ต ถึงแม้จะเป็นเว็บเล็กๆ แต่ก็สร้างมากับแรงกายแรงใจ ปลุกปล้ำกันมาตั้งนานกว่าจะออกมาได้จนถึงทุกวันนี้

 อัลลอฮฺมุสตะอาน

หมายเลขบันทึก: 142908เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2007 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท