ศักดิ์
นาย เกรียงศักดิ์ พี ทองอิ่ม

เปิดท้ายใส่บาตร ตักบาตรพระร้อย


รถยนต์ ปิคอัพ และรถยนต์นั่งธรรมดา จอดเอาท้ายเข้าหากัน เว้นระยะไว้พอสมควร ในรถแต่ละคันจะมีถุงเล็กๆ ใส่ข้าวสาร อาหารแห้ง ผลไม้ ดอกไม้ เตรียมที่จะใส่บาตร กัน เพียงแต่บรรยากาศที่เป็นใจ ถึงจวนเพล ก็ยังรอพระ เพื่อที่จะใส่บาตร

                  26 ตุลาคม 2550  ผมเดินทางไปร่วมการประชุมนำเสนอ Best Practices ของแต่ละกลุ่ม ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต1  ที่ อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี    สถานที่ที่ไปตามที่ผู้รู้ บอกว่า มี Ozone เป็นลำดับ 7 ของโลก  ที่รีสอร์ทบ้านทะเลหมอก   เท่าที่สังเกต  คนที่อยู่ที่นี่มีความสุขดี  สมกับภูมิอากาศที่เป็นอยู่โดยรอบ     เพราะอากาศกำลังดี  ช่วงบ่ายที่ไปถึงบริเวณที่พักจะเห็นเมฆ  หมอก คลอเคลีย อยู่ที่ยอดเขาไกล ๆสวยงามมากเลย   ( สมกับที่ ททท เขาโฆษณา  เที่ยวเมืองไทย  ไม่ไปไม่รู้ )  แต่ที่จะเล่าตามที่จั่วหัวไว้  เป็นอย่างนี้  ช่วงขาไปทำกิจกรรมแรกต้องผ่านตลาด ก.ม.79 ทางขวามือของถนน มีการประดับดอกไม้บนไม้โค้งที่ทำเป็นซุ้มไว้  สัก  10 ซุ้มได้  ทำให้สงสัยกันว่า ( คนบนรถที่นั่งไป ) คงมีงานใหญ่ซักอย่าง แต่ไม่รู้ว่างานอะไร จนวันรุ่งขึ้น  เราต้องผ่านบริเวณตลาดนี้อีกครั้งหนึ่ง  จึงถึงบางอ้อทั้งคันรถ  เพราะมองไปที่เขาจัดซุ้มไว้ นั้น   จะมีรถยนต์ ปิคอัพ และรถยนต์นั่งธรรมดา  จอดเอาท้ายเข้าหากัน  เว้นระยะไว้พอสมควร  ในรถแต่ละคันจะมีถุงเล็กๆ ใส่ข้าวสาร อาหารแห้ง  ผลไม้  ดอกไม้  เตรียมที่จะใส่บาตร กัน  เพียงแต่บรรยากาศที่เป็นใจ  ถึงจวนเพล ก็ยังรอพระ  เพื่อที่จะใส่บาตรกันอยู่   จึงทำให้รู้ถึงประเพณีการตักบาตรของชาวเนินกัน   
                  
พอกลับมาถึงบ้านในวันรุ่งขึ้นได้ยินเสียงเครื่องเรือดัง มาแต่ไกลๆ ทำให้นึกขึ้นได้ว่า  ช่วงนี้ชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา  เขาตักบาตรพระร้อยกัน  น้ำกำลังท่วมไม่สูงมากนักกำลังดี  เหมาะสำหรับ  ประเพณีการตักบาตรออกพรรษา ( เดิม เท่าที่ได้อ่านหนังสือ ของดีเมืองปทุม ที่ อ.ทองคำ  พันนัทธี และอ.วีรวัตน์  วงศ์ศุปไทย  ได้เขียนเอาไว้ดังนี้  เมื่อสมัยเดิม นั้น การรับบิณฑบาต ของพระ ที่ใช้เรือ  จะนำเรือมาร้อยต่อ ๆกัน  แล้วเลื่อนไปรับการใส่บาตรไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงคนสุดท้าย ) เวลานี้ ที่บริเวณวัดที่อยู่ริมแม่น้ำ  กำลังจัดตักบาตรพระร้อยอยู่พอดี  ถ้ามีเวลาลองไปเยี่ยมชมรับรองว่าเป็นบุญตาของท่าน ๆ เลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 142848เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2007 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท