ความรู้สึกจริง ๆ (จริ๊งจริง) จาก "ลูกหนู"


“เวลาแสดงเราจะเป็นตัวไหนก็ได้ ทั้งนางเอก นางอิจฉา แต่พอเลิกแล้ว เราต้องกลับมาเป็นตัวเอง ตั้งใจเรียนและใช้ชีวิตอย่างปกติ”

 

ความรู้สึกจริง ๆ

(จริ๊งจริง)

จาก ลูกหนู  

          ในขณะที่ผมมีภารกิจยุ่ง ๆ และสำคัญหลายอย่างประดังกันเข้ามา และโดยส่วนตัวก็ไม่ค่อยที่จะสมบูรณ์ในเรื่องของสุขภาพ เป็นไปตามวัย ดีแต่ว่ามียาชูกำลัง คือเด็ก ๆ ที่เป็นลูกศิษย์ในวงเพลงทุกคนที่ช่วยทำให้ผมมีความรู้สึกที่ดีต่อชีวิต มีพลังใจในการทำงาน สู้ต่อไปจนวาระสุดท้าย  วันนี้ลูกศิษย์ของผมคนหนึ่ง ที่มีความสนิทสนมกันมานานตั้งแต่แกเข้ามาเรียนอยู่ชั้น ม.1 ปี การศึกษา 2547 โดยครูทะนง ชาวปลายนา ครูโรงเรียนวัดโคกหม้อ  อำเภอดอนเจดีย์ พามาเข้าวงเพลงอีแซว  เป็นคนเก่งอีกคนหนึ่งที่ผมหมายมั่นว่า เขาจะเข้ามาแทนที่รุ่นพี่ ๆ ที่จบออกไปได้ เสียงดี ลีลาการเล่น การแสดงสวยงาม และที่สำคัญ มีเอกลักษณ์โดดเด่น (ตัวเล็กที่สุด) มีความเป็นตัวของตัวเองในการแสดง ทำหน้าที่เป็นผู้ร้องนำหญิง วันนี้เขาเดินเข้ามาในห้องศิลปะ 512 แล้วบอกกับผมว่า อาจารย์ค่ะ  หนูมีอะไรจะบอกกับอาจารย์ ลองอ่านดูซีค่ะ 

               

          เมื่อมีลูกศิษย์เขียนแสดงความเห็นมาให้ ผมไม่อยากที่จะอ่านคนเดียว มีอะไรที่เป็นความคิดของเด็ก ๆ ผมว่าน่าสนใจ ลองอ่านไปพร้อม ๆ กับผมเดี๋ยวนี้เลยนะครับ 

                ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตัวก่อนนะค่ะ หนูมีนามว่า ยุพาภรณ์   สุขเกษม  ชื่อเล่น ลูกหนู หนูเข้ามาในวงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ เมื่อเวลา....เท่าไรไม่รู้ จำไม่ได้เอาเป็นว่าประมาณ เมื่อมาเข้า ม.1 อ่ะ นะค่ะ  ตอนแรกหนูกลัวมั๊กมาก กลัวว่าจะร้องไม่ได้เพราะว่าไม่เคยรู้จักมาก่อน เข้ามาแรก ๆ หนูรู้สึกกลัวท่านอาจารย์ชำเลืองมาก เพราะดูขรึมที่สู๊ด ๆ พอท่านอาจารย์ถามอะไรหนูก็จะตอบว่า ค่ะ..ค่ะ ทุกคำเลยและมีอีกประโยคหนึ่งที่ท่านอาจารย์ได้กล่าวกับหนูวันนั้น จนทุกวันนี้หนูยังไม่ลืมก็คือ เรียบร้อยแค่ 2 เดือนแรก เท่านั้นแหละ  ปรากฏว่าหลายเดือนต่อมาอ้าว..? เป็นจริงอย่างที่ท่านอาจารย์พูด เพราะท่านอาจารย์ให้ความเป็นกันเองหนู หนูคุ้นเคยกับอาจารย์ (เอามือป้องปากก่อนนะ....ไม่เห็นจะดุซักหน่อยแถมตลกใจดีอีก) โถ่.....เอ้ย ทำเป็นขรึม   

                

                 หนูฝึกหัดเพลงอีแซวตั้งแต่ อยู่ชั้น ม.1 ฝึกหัดมาเรื่อย ๆ หนูเริ่มจากศูนย์ร้องไม่ได้เลย  จนเริ่มร้องได้และกล้าแสดงออกมากขึ้น ปัจจุบันนี้หนูอยู่ ม.4 แล้ว (เป็นสาวแล้วนะ) ประสบการณ์ระหว่างระยะเวลาเกือบ 4 ปีที่หนูได้มาจากการเล่นเพลงอีแซว มันเป็นอะไรที่เยอะมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นความรักความสามัคคีในหมู่คณะ ความกล้าแสดงออกในสิ่งที่ดี การร้องการพูด และการได้รับเกียรติไปแสดงในหลาย ๆ สถานที่ ที่คนอื่นอาจจะไม่ได้รับอย่างวงเพลงของพวกเรา  คนอื่นอาจจะมองว่าเพลงพื้นบ้านเชย แต่ขอโทษนะค่ะ  คณะนี้เราฝึกเพลงอีแซวกันจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์และเครื่องอีเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัยและยังคงสภาพความเป็นเพลงอีแซวเก่าแก่อยู่   

               

                 วงเพลงอีแซวของเรา  แหม...ไม่อยากจะคุยเลย  มีงานแสดงทุกเดือน เดือนละหลายครั้ง บางวันวงเราต้องแยกออกเป็น  2 คณะ เพื่อไปแสดงคนละที่กันและงานที่ได้รับเป็นงานที่มีเกียรติและมีคนเห็นคุณค่าของพวกเรา  ณ วันนี้หนูได้ออกเล่นเพลงอีแซวจนนับครั้งไม่ได้ (คิดเถอะเยอะขนาดไหน)  โดยเฉพาะงานที่สำคัญระดับชาติ พวกเราก็ได้ไปแสดงบ่อยครั้ง  รวมทั้งรายการโทรทัศน์อีกมากมาย 

          ถึงใครจะว่าเพลงอีแซวเชยหรือหยาบคาย แต่โปรดเข้าใจด้วยนะค่ะว่า เพลงอีแซวเป็นเพลงสองแง่สองง่าม มีทั้งตลกและสาระมากมาย แต่ก็ชั่งเถอะค่ะ ส่วนตัวของหนูข้อยึดคำที่ท่านอาจารย์ชำเลืองสอนคือ  เวลาแสดงเราจะเป็นตัวไหนก็ได้ทั้งนางเอก นางอิจฉา แต่พอเลิกแล้ว  เราต้องกลับมาเป็นตัวเอง  ตั้งใจเรียนและใช้ชีวิตอย่างปกติ 

            

                 ตอนนี้หนูมีที่รองรับในการศึกษาต่อ ในระดับมหาวิทยาลัยเพราะความสามารถพิเศษ จากการเล่นเพลงอีแซวและได้ใกล้ชิดกับศิลปินแห่งชาติ  แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์  หนูภูมิใจมากค่ะและสุดท้ายความเป็นเพลงพื้นบ้านทุกวันนี้ของหนู บอกได้เลยว่าหนูได้มาจาก  คำแนะนำสั่งสอน (บ่น) ของท่านอาจารย์ชำเลือง  มณีวงษ์  โดยแท้  

                                      นางสาวยุพาภรณ์  สุขเกษม 

                                    นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2         

                                ศิษย์เพลงอีแซว ครูชำเลือง มณีวงษ์      

                                   วันที่  29  ตุลาคม  พ.ศ. 2550

 

หมายเลขบันทึก: 142843เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2007 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
พี่ลูกหนูน่ารักมากที่สุดแต่ตอนเด็กขี้เหร่ เป็นตัวอยางที่ดีกับเยาวชน
นายกอ.บ.จดอนเจดีย์

เป็นกำลังใจให้สืบสานของเก่ากันต่อไปนะ

พี่หนูสวยที่สุดในวงเพลงอีแซวมากกว่าใคร

ขอเชิดชูคุณครูชำเลือง มณีวงษ์ ที่ทำไห้ลูกศิษย์เก่งกันขนาดนี้
ขอให้หนูเก่งอย่างนี้ตลอดไป
ขอชื่นชมหนูและครูผู้สอน

ขอบใจลูกศิษย์ทุก ๆ คนที่แสดงความเห็นเข้ามา

  • ลูกหนู-ยุพาภรณ์ เป็นคนเก่งที่ตามรุ่นพี่มาติด ๆ
  • นอกจากจะมีความตั้งใจแล้ว เขายังเชื่อฟังครู ทำตามคำแนะนำ (ยังเหมือนเดิม)
  • วันนี้ ลูกหนู เป็นนักเพลงอีกคนหนึ่ง ที่มีความสามารถในการร้องด้นสดได้อย่างฉับพลัน
  • ก็ขอให้มีความเจริญ มีอนาคตที่ดียิ่งขึ้นตลอดไป

              

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท