newwave1
หลักสูตร การพัฒนาผู้นำ คลื่นลูกใหม่ ของกรมส่งเสริมการเกษตร

หมวก 6 ใบ (ตอนที่ 2)


การเลือกสวมหมวกให้เหมาะสม

ได้ไปค้นหาเอกสารที่กล่าวถึงหมวก 6 ใบ เอาเล่มที่เจอแรกสุด อยากบอกเพื่อนๆ ถึงชื่อและผู้เขียนหนังสือ ก็เกรงว่าจะเป็นการโฆษณา เดี๋ยวผิดกติกา (ได้แต่ขอผู้เขียนในใจเพื่อเป็นวิทยาทานแก่ผู้น้อย)  ในเล่มได้กล่าวถึงขั้นตอนการใช้หมวกหกใบในการแก้ปัญหาไว้ว่า ....

1. นำปัญหาที่หยิบยกขึ้นมาพิจารณา 2.อ่านข้อมูลเบื้องต้นให้ทราบ หรืออาจจะแจกให้อ่านก่อน 3. ให้ทุกคนนั่งล้อมวงเห็นหน้ากัน และเริ่มต้นด้วยการคิดแบบหมวกสีขาวก่อน คิดทุกคนไล่ไปทีละคน วนรอบวงจนครบทุกคน 4.รอบต่อไปหมวกสีฟ้า เหลือง ดำ หากคิดไม่ออก ให้เอานิ้วจิ้มคำในหนังสือ (คิดต่อจากคำที่จิ้มโดนเป็นวิธีการคิดเชื่อมโยง) 5.รอบที่ห้า ใช้หมวกสีเขียว คือจะมีทางเลือกใหม่ มีปัญหาใหม่ หรือลองหัดคิดนอกกรอบดู คิดให้หมดทุกคน อย่ายอมแพ้ อย่าขี้เกียจ ถ้าเหนื่อยก็หยุดพร้อมๆกัน 6. รอบสุดท้าย ใช้หมวกสีฟ้า คือจับประเด็น และตัดสินใจ

ในหลาย ๆ เวทีที่พวกเราได้มีส่วนร่วม พิจารณากันดูว่าอย่างไร??? ถึงจะเหมาะกับบทบาทในแต่ละเวที นั้นๆ อ้อ...อย่ายึดติดอยู่กับหมวกใบเดิมใบเดียวล่ะ...

คัดมาโดยจินตนาภร

หมายเลขบันทึก: 142832เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2007 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • หวัดดีครับ
  • ตามมาอ่านต่อ
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท