มติเอกฉันท์ในการประชุม : เป็นไปไม่ได้จริงหรือ


หลายคนบอกว่ามติเอกฉันท์ในการประชุม เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้
เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในการประชุมคณะกรรมการชุดหนึ่ง ประมาณ 15 คน ผมเสนอในที่ประชุมว่าในการประชุมไม่ควรมีการลงมติ แต่จะขอให้เป็นมติเอกฉันท์ของที่ประชุม สมาชิกหลายคนต่างออกมาคัดค้าน บอกว่าเป็นไปไม่ได้ การประชุมต้องมีการลงมติโดยใช้เสียงส่วนใหญ่ หรือให้ประธานในที่ประชุมตัดสิน  ผมเองก็จนด้วยเกล้า เพราะสมาชิกส่วนใหญ่เขาคิดอย่างนั้น รวมทั้งประธานในที่ประชุมด้วย ก็เลยต้องปล่อยเลยตามเลย  สำหรับตามความคิดเห็นของผม ผมคิดว่ามติเอกฉันท์เป็นเรื่องที่ทำได้ และในการประชุมที่โรงเรียนของผมเอง ผมจะใช้มติเอกฉันท์ทุกครั้ง โดยมีหลักการที่สำคัญ คือ หลักการฟังอย่างลึกซึ้ง และ หลักสุนทรียสนทนา ซึ่งเมื่อใช้หลักการทั้ง 2 อย่าง จะได้มติเอกฉันท์ที่เต็มไปด้วยพลังความคิด และ พลังแห่งความร่วมมือ (ความมีเอกภาพบนความหลากหลย)ข้อสำคัญ ประธานในที่ประชุมจะต้องปราศจากอคติ 4 และมีใจกว้างที่จะใช้การตัดสินโดยยึดหลัก ธรรมาธิปไตยเป็นเกณฑ์  (เพราะส่วนใหญ่ที่บอกว่าไม่สามารถลงมติเป็นเอกฉันท์ได้ มักจะตัดสินแบบโลกาธิปไตย หรือ แบบอัตตาธิปไตย)
หมายเลขบันทึก: 142505เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2007 07:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท