JJ_Tracer จัดการความไม่รู้(๒)


ขอเป็นหมอบ้าง สำหรับชาว Blog

เช็คเครื่องใน

 อาทิตย์ที่ผ่านมามีกิจกรรมหลากหลาย ศรีษะเจ้าเจ้าของเกิดปวดอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยภาระที่สัญญิง สัญญาไว้ ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

 เช้าวันศุกร์จึงได้โอกาส แวะไปที่ภาควิชาตรวจเลือด ดูว่าน้ำตาลในเลือดเป็นอย่างไร คอเลสเตรอลผิดปกติหรือไม่ มีเก๊าท์ใหม โชคดีครับปกติทุกแนว

 เช้าวันอาทิตย์ ขอเป็นหมอบ้าง นำภาพการตรวจด้วยเครื่องเสียงความถี่สูงมาฝาก Blogger ชาว Blog GotoKnow เพื่อจะได้จัดการความไม่รู้ ข้างล่างเป็นตัวอย่างตับที่ได้ตรวจให้ครับเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว เป็นการจัดการความไม่รู้ของคุณป้าเจ้าของ ท่านอายุ ๕๘ ปี มีอาการจุกๆใต้ชายโครงขวา เลยตรวจให้ท่าน ตรวจแล้วน่าใจหายครับ เจอเต็มๆ คือ มะเร็งตับ หรือ CA Liver ครับ ก้อนใหญ่เชียว

มะเร็งตับ

ภาพการตรวจเครื่องใน จากคุณป้ารายหนึ่ง  ภาพซ้ายสุดตับด้านซ้ายปกติครับ เนื้อเนียนเรียบสวย แต่ตับด้านขวาเนื้อภายในมีลักษณะขาวๆดำ มีก้อน รอยเส้นขาว ปะปะ บอกว่าขนาด ๘.๓ เซ็นติเมตรครับ

มะเร็งตับ

ภาพ จากเครื่องคลื่นเสียงความถี่สูง เห็นก้อนที่มีเนื้อตายในตับด้านขวา วัดทั้งก้อนได้ ๙ เซ็นติเมตร ครับ

 มากระคุกบอกข่าวครับ เราเช็คร่างกายครั้งสุดท้ายเมื่อใด และ เครื่องในตัวเราสบายดีใหม หากมีอาการจุกๆ แน่นๆใต้ชายโครงขวา ต้องระวังครับ ไปจัดการความไม่รู้ ไปให้คุณหมอท่านที่รู้ มีประสบการณ์ ตรวจตับ

 ชีวีจะได้ไม่จุก ลุกไปหาหมอเด้อ จะบอกให้

 ด้วยความรักและห่วงใยชาวBlog และ Blogger ชาว GotoKnow

 เช้าวันอาทิตย์นี้ ขอเป็นหมอบ้างครับ

JJ2007

 

หมายเลขบันทึก: 142502เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2007 06:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยไปเช็คยกเครื่องเมื่อสามปีก่อนครับ ตอนนั้นปกติทุกอย่าง ที่น่าสนใจหน่อยคือ ตับ หมอแนะนำว่า ไม่ควรเน้นมื้อหนักมาก (แต่ตอนนี้ยังเหมือนเดิมทุกประการ)

ตั้งใจจะไปตรวจอีกทีเหมือนกันครับ แต่จิตใต้สำนึก เป็นโรคกลัวหมอทุกชนิด แก้ไม่หายสักที (ครั้งที่ไปได้ ก็ เพราะมหาวิทยาลัยบังคับให้ไปตรวจครับ) 

เรียน ท่านอาจารย์ จารุวัจน์

 มื้อเย็น ควร ลด หรือ งด แป้งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท