7 วัน ... ตามรอยอารยธรรมโบราณ และปัจจุบันของเมืองอียิปต์ (5) ชมเสาปอมเปย์พิลลาร์


ที่นี่เราไปชม เสาปอมเปย์พิลลาร์ค่ะ เขาบอกว่าเป็นเสาหินแกรนิตสีแดง สูง 27 เมตร เป็นโบราณสถานที่สูงที่สุดในโลก ว่ากันว่า นำมาจากเมืองอัสวาน ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองอเล็กซานเดรียนับ 100 ไมล์ ซึ่งเป็นร่องรอยทางอารยธรรมที่สร้างขึ้น ในสมัยที่งอเล็กซานเดรียเป็นเมืองขึ้รของอาณาจักรโรมัน

 

คณะทัวร์ของเรามุ่งสู่เมือง Alexandria ค่ะ อยู่ทางตอนเหนือของประเทศอียิปต์ ติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน อากาศที่นี่คะค่อนข้างหนาวกว่าในเมืองไคโร

สถานที่แรกที่เราไปก็คือ Amud El-Sawari การเข้าชมต้องซื้อตั๋ว 15 ปอนด์ค่ะ มีไกด์สาวชาวอียิปต์เป็นผู้ช่วยอีก 1 ท่าน ทางคุณเอก ไกด์เมืองไทยก็บอกว่า ที่นี่เป็นกฎเลยว่า คณะทัวร์จะต้องมีไกด์ชาวอียิปต์ร่วมทีมด้วย ไม่งั้นไม่ได้เลยละค่ะ

ที่นี่เราไปชม เสาปอมเปย์พิลลาร์ค่ะ เขาบอกว่าเป็นเสาหินแกรนิตสีแดง สูง 27 เมตร เป็นโบราณสถานที่สูงที่สุดในโลก ว่ากันว่า นำมาจากเมืองอัสวาน ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองอเล็กซานเดรียนับ 100 ไมล์ ซึ่งเป็นร่องรอยทางอารยธรรมที่สร้างขึ้น ในสมัยที่งอเล็กซานเดรียเป็นเมืองขึ้รของอาณาจักรโรมัน (ไกด์เล่าอีกมากมายค่ะ ถึงเรื่องเล่าต่างๆ ตามประวัติศาสตร์ แต่ว่า จำได้ไม่หมดค่ะ อิอิ)

มีสฟิงค์ที่ยังคงเหลืออยู่ด้วยละค่ะ (ตอนนี้ยังเช้าอยู่ ยังไม่ร้อนสักเท่าไร แต่ก็ร้อนเบาะๆ ล่ะค่ะ)

ที่นี่มีทางลงไปใต้ดิน เขาบอกว่าเป็นห้องสมุดค่ะ แต่ดิฉันไม่ได้ลง (ไกด์บอกว่า ลึก และเดินลำบาก เลยไม่สู้) แฟนลงไป บอกว่า ที่นั่นเย็นสบาย อากาศดีมากเลย

 

คำสำคัญ (Tags): #no tag
หมายเลขบันทึก: 142173เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2007 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ค้นหาเรื่องราวเพิ่มเติมได้ก็คือ

"สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ (Arab Republic of Egypt) หรือที่เรียกโดยทั่วไปว่า อียิปต์ (Egypt) (อาหรับ: مصر (มิศรุ), ถ่ายเขียนเป็นอักษรโรมันว่า Mişr หรือ Maşr ในภาษาถิ่นของอียิปต์) เป็นประเทศในแอฟริกาตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประชากรมากที่สุด

ประเทศอียิปต์มีพื้นที่ประมาณ 1,020,000 กม.² ซึ่งรวมถึงคาบสมุทรซีนาย (ถ้าเป็นส่วนหนึ่งของเอเชียตะวันตกเฉียงใต้) ในขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศตั้งอยู่ในแอฟริกาเหนือ มีพรมแดนด้านตะวันตกติดกับประเทศลิเบีย ด้านใต้ติดกับ ประเทศซูดาน ด้านตะวันออกเฉียงเหนือติดกับประเทศอิสราเอล ชายฝั่งทางเหนือติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และทางตะวันออกติดกับทะเลแดง

ประชากรอียิปต์ส่วนใหญ่อาศัยบนทั้งสองฝั่งของแม่น้ำไนล์ (ประมาณ 40,000 กม.2) และคลองสุเอซ พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศเป็นส่วนของทะเลทรายซาฮารา และมีผู้คนอาศัยอยู่เบาบาง

ประเทศนี้มีชื่อเสียงในด้านอารยธรรมโบราณ รวมถึงอนุสาวรีย์โบราณที่น่าตื่นตาที่สุดในโลก ได้แก่ พีระมิด อารามคาร์นัค และหุบเขากษัตริย์ (Valley of the Kings) ในปัจจุบัน อียิปต์ถือว่าเป็นศูนย์กลางทางการเมืองและวัฒนธรรมของโลกอาหรับ

ชื่อ Egypt มาจากชื่อภาษาละตินว่า Aegyptus และชื่อภาษากรีก ว่า Αιγυπτος (Aiguptos: ไอกึปตอส นิยมใช้ในภาษาไทยว่า ไอยคุปต์) จากภาษาอียิปต์โบราณว่า Hi-ku-ptah: ฮิ-คุ-ปตาห์ ซึ่งเป็นชื่ออารามที่เมืองเมืองเทเบส"

เรื่องราวของอียิปต์ จะมีหลายที่ ที่น่าสนใจก็จะมีที่นี่ละค่ะ ประเทศอียิปต์ - วิกิพีเดีย และ อียิปต์โบราณ - วิกิพีเดีย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท