กลับมาอีกครั้ง กับโครงการอบรมการทำวิจัย


โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนานักวิจัยสถาบัน (Institutional Researcher) ซึ่งทางสถาบันบริหารการวิจัยและพัฒนา ได้จัดฝึกอบรมทุกปี มาปีนี้ก็เข้ารุ่นที่ 3 แล้ว ซึ่งการฝึกอบรมก็จะเป็นการฝึกปฏิบัติจริง (Work shop) โครงการที่ 2 เป็นการฝึกอบรมการทำวิจัยในชั้นเรียน ซึ่งก็เหมาะสำหรับครูอาจารย์ ที่สนใจจะนำงานวิจัยไปใช้พัฒนา และปรับปรุงการเรียนการสอน ซึ่งตอนนี้เปิดเป็นรุ่นแรก เรารับ 100 ท่าน

              ห่างหายจากการเขียน Blog ไปตั้งนาน พอจะกลับมาเขียนอีกครั้งต้องขอรหัสเข้าใหม่ (ไม่ได้เขียนนานจนลืมรหัสเข้า ของตนเอง) 555+ แต่ก็ไม่ใช่ไม่ได้เข้ามาซะเลยทีเดียว ส่วนมาก ก็เข้ามาอ่านบันทึกที่สนใจ แต่ก็อิกนั่นแหละ (นิสัยไม่ค่อยดีส่วนตัว) ไม่ได้ให้กำลังใจ กับคนที่เขียน Blog ให้อ่านเลย ต่อไปนี้จึงตั้งใจว่า เวลาอ่าน Blog ของใคร จะเข้าไปทักทายคนๆ นั้นด้วย

            กลับมาครั้งนี้ก็เลย นำเอาโครงการดีๆ ของสถาบันบริหารการวิจัยและพัฒนา (IRDA)  มาฝากซะเลย (ความจริงอยากโปรโมท โครงการของตัวเองครับ) ตอนนี้ก็มีอยู่ 2 โครงการนะครับ

           โครงการแรกเป็น โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนานักวิจัยสถาบัน (Institutional Researcher) ซึ่งทางสถาบันบริหารการวิจัยและพัฒนา ได้จัดฝึกอบรมทุกปี มาปีนี้ก็เข้ารุ่นที่ 3 แล้ว ซึ่งการฝึกอบรมก็จะเป็นการฝึกปฏิบัติจริง (Work shop) โดยจะแบ่งการฝึกอบรมออกเป็น 4 ช่วง แต่ละช่วงจะห่างกันประมาณ 1 เดือน

           เริ่มตั้งแต่ ภาคทฤษฎี โดยการศึกษารายละเอียดโดยรวม ของการทำวิจัยสถาบัน จากนั้นก็ให้ฝึกเขียนโครงร่างการวิจัย

           ช่วงที่ 2 เป็นการฝึกการหาเครื่องมือและการใช้เครื่องมือ และวิเคราะห์โครงร่างงานวิจัยสถาบัน 

          ช่วงที่ 3 เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลการวิจัย รวมทั้งวิธีการเขียนรายงานการวิจัย 

          ช่วงที่ 4  เป็นการนำเสนอผลการวิจัยเพื่อรับการวิพากษ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ที่สนใจจะนำเสนอ ในงานนเรศวรวิจัย ซึ่งมีเวทีของการนำเสนองานวิจัยสถาบันด้วย

           เอาเป็นว่าถ้าใครได้ร่วมโครงการฝึกอบรมนี้ ก็จะได้ผลงานวิจัยสถาบันออกมาคนละอย่างน้อย 1 เรื่องเลยทีเดียว จากคนที่อาจจะยังไม่มีความรู้ด้านการทำวิจัยสถาบัน ก็จะสามารถทำได้เลย เพราะทุกช่วงเราจะมีการติดตามและให้คำปรึกษา สำหรับมือสมัครเล่นทุกท่านด้วย  สำหรับรุ่นที่ 3 นี้ เราจะรับแค่ 50 ท่านเท่านั้น ตอนนี้ที่นั่งเหลือจำนวนจำกัดแล้ว ท่านใดที่สนใจก็สามารถสมัครได้เลยนะครับ หรือจะสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันบริหารการวิจัยและพัฒนา เบอร์โทร 055-261000 ต่อ 1662 ครับ

โครงการที่ 2 เป็นการฝึกอบรมการทำวิจัยในชั้นเรียน

             ซึ่งก็เหมาะสำหรับครูอาจารย์ ที่สนใจจะนำงานวิจัยไปใช้พัฒนา และปรับปรุงการเรียนการสอน ซึ่งตอนนี้เปิดเป็นรุ่นแรก เรารับ 100 ท่าน ก็จะเป็นการอบรมด้านทฤษฎีการทำวิจัยในชั้นเรียน วิธีการตั้งดจทย์วิจัย การให้เครื่องมือ การวิเคราะห์ และการเขียนรายงานการวิจัย โครงการนี้ถือเป็นการแจ้งข่าวให้ทราบละกันนะครับ เพราะตอนนี้ที่นั่งเต็มแล้ว โครงการนี้ได้รับการตอบรับที่ผมเองบอกว่าเกินคาด เพราะหลังจากประชาสัมพันธ์ไปได้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ ก็มีใบสมัครมาอย่างล้นหลาม เอาเป็นว่าถ้ามีรุ่นที่ 2 เมื่อไหร่ จะมาประชาสัมพันธ์ ผ่านทาง Blog ด้วยอีกทางหนึ่งครับ

ปล.  สำหรับท่านที่สนใจจะสมัครเข้ารับฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนานักวิจัยสถาบัน รีบหน่อยนะครับตอนนี้ที่นั่งเหลือจำนวนจำกัดแล้วจริงๆ

คำสำคัญ (Tags): #no tag
หมายเลขบันทึก: 142001เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2007 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท