ปัญหานักเรียนตีกันแก้ได้ ด้วย..."ศาลเจ้าพ่อช่วยด้วย"...


ปัญหานักเรียนขัดแย้งกัน ตบตีกัน ทั้งเด็กผ้หญิงและเด็กผู้ชาย กลายเป็นพาดหัวข่าวหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ได้เกือบทุกวัน กลายเป็นปัญหาที่พวกครูเราคงต้องช่วยกันคิดว่า จะทำอย่างไรให้เด็กรักใคร่สามัคคีกัน

      ปัญหานักเรียนขัดแย้งกัน ตบตีกัน ทั้งเด็กผ้หญิงและเด็กผู้ชาย กลายเป็นพาดหัวข่าวหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ได้เกือบทุกวัน กลายเป็นปัญหาที่พวกครูเราคงต้องช่วยกันคิดว่า จะทำอย่างไรให้เด็กรักใคร่สามัคคีกัน ต่างโรงเรียนกันก็อาจจะยากหน่อย แต่ในโรงเรียนเดียวกันนี่ซิ ... ไม่น่าจะยาก ... แต่ก็ยังมีข่าวเล็ดรอดออกมาให้ได้เห็นได้อ่านกันเรื่อย ๆ  ก็เลยอยากแนะนำ "เรื่องเล่า" ของ ผอ.อนันต์  หาญณรงค์ โรงเรียนตะคร้อพิทยา จ.นครสวรรค์  ท่านว่าชุมชนของท่านเป็นตะเข็บรอยต่อ 3 จังหวัด ร.ร.อยู่ในเขตบริการถึง 3 หมู่บ้าน ซึ่งปัญหาการขัดแย้งกันระหว่างหมู่บ้านมีสืบทอดเป็นมรดกตกกันมา และจากการที่ท่านได้ลงเยี่ยมชุมชน ทำให้รู้ว่าชุมชนมีความเชื่อด้านไสยศาสตร์ ท่านจึงนำความเชื่อนี้มาแก้ปัญหา นั่นจึงเป็นที่มาของ ปัญหานักเรียนตีกันแก้ได้..."ศาลเจ้าพ่อช่วย"... แนะนำให้คลิกเข้าไปอ่านกันค่ะ

     ปล. "ดิฉันได้แอบฟังในการประชุมปฏิบัติการพัฒนาการจัดการความรู้ (KM cognitive coaching) สำหรับทีมแกนนำนัดจัดการความรู้ ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาคเหนือ   ซึ่งได้จากการใช้เทคนิค Exit Interviews ที่ ดร.กุญชลี ค้าขาย ท่านได้มาให้ความรู้เรื่องนี้  ซึ่งความหมายใน KM คือ "การสัมภาษณ์บุคลากรที่กำลังจะย้ายออกจากหน่วยงาน เพื่อสกัดความรู้ที่มีประโยชน์มาเก็บไว้ในคลังความรู้ขององค์กรเพื่อใช้ประโยชน์ในสถานการณ์ต่าง ๆ "  ในการประชุมครั้งนี้จึงได้สมมุติว่า ผอ.ร.ร. ตะคร้อ จะออกจากราชการ หรือย้ายไปอยู่ที่อื่น  จึงใช้เทคนิค Exit Interviews  สกัดความรู้ที่เป็นประโยชน์เก็บไว้ในคลังความรู้ เพื่อ ผอ.ร.ร. คนใหม่ จะได้ใช้ประโยชน์ต่อไป"

คำสำคัญ (Tags): #no tag
หมายเลขบันทึก: 141997เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2007 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 10:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท