ถ้า "รูป" คือ "ภาษา" และ "ภาษา" คือ "รูป" แล้ว diagram อยู่ไหน?


ใน บันทึกที่แล้ว ผมเล่าถึงข้อจำกัดของรูปและสาเหตุของพัฒนาการ "ภาษา" ของมนุษย์ครับ

เราพัฒนา "ภาษา" เพื่อลดปัญหา "ความคลุมเครือ" (ambiguity) ในการสื่อสาร และเพื่อเพิ่ม "ศักยภาพในการอธิบายความ" (expressiveness) ครับ

สำหรับนักวิชาการ (โดยเฉพาะนักวิชาการด้าน computer science/information science) แล้ว "ภาษา" ไม่ได้หมายถึงภาษาเขียนอย่างที่เราเห็นกันโดยทั่วไปแต่อย่างเดียวนะครับ "ภาษา" หมายถึง "notation" หรือสัญลักษณ์และสัญรูปที่เราใช้ในการสื่อสารกันทั้งหมด

นั่นคือในทางทฤษฎีทาง computer science/information science แล้ว "ภาษา" (อย่างที่คนทั่วไปรู้จักกัน) และ "รูป" ไม่ได้ต่างกันเลยครับ เราถือว่าต่างก็เป็น notations ทั้งคู่

นั่นคือ A diagram is a language. และ A language is a diagram. ไม่ต่างกันครับ

มาถึงตรงนี้คนที่พึ่งเรียนรู้ Universal Modeling Language (UML) ก็น่าจะตอบได้แล้วนะครับ ทำไม UML ที่เป็น "รูป" เห็นๆ อย่างนั้นถึงเรียกตัวเองว่าเป็น "ภาษา" ครับ

มนุษย์เราใช้ทั้ง "รูป" และ "ภาษา" ประกอบกันเพื่อการสื่อสารมาตลอดช่วงพัฒนาการของวัฒนธรรมของมนุษยชาติแล้วครับ เพราะ "รูป" และ "ภาษา" อย่างเดียวอย่างใดอย่างหนึ่งก็จะมีปัญหา ambiguity และ lack of expressiveness ทั้งคู่ครับ ดังนั้นมนุษย์เราต้องพยายามใช้ประกอบกันตลอดเวลา

บันทึกต่อๆ ไปจากนี้ผมจะใช้คำว่า diagram เป็นหลักนะครับ เพราะผมจะวิเคราะห์ "รูป" ที่มนุษย์ใช้ในศาสตร์ด้านต่างๆ นั้นเป็นอย่างไร รวมทั้งอธิบายถึงวิวัฒนาการพร้อมประโยชน์การใช้งานของแต่ละ diagram เพื่อการบริหารจัดการด้วยครับ แต่ในบันทึกนี้จะเป็นการทำความเข้าใจว่า diagram (หรือ "รูป") นั้นคือ "ภาษา" ไม่ได้ต่างกันครับ

หมายเลขบันทึก: 141942เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2007 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
P

ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์

เมื่อคืนก่อน บังเอิญมาเปิดอ่านบันทึกชุดนี้ของอาจารย์บันทึกหนึ่ง... รู้สึกเลย นี้คือตรรกศาสตร์เหมือนกับที่อาตมาสอนอยู่ เพียงแต่ชุดคำอธิบายต่างกันเท่านั้น จึงตามอ่านบันทึกชุดนี้ของอาจารย์ทั้งหมด....

ตอนที่กำลังอ่าน เมื่ออาจารย์อ้างถึงตรรกศาสตร์ จึงรู้ว่าอาตมาเข้าใจไม่ผิด... อันที่จริงคนคิดขุดคำอธิบายเรื่องนี้ได้มาสองพันกว่าปีแล้ว แต่สำหรับอาตมาก็ยังคงรู้สึกว่ายากอยู่นั่นเอง...

ก็เล่าให้อาจารย์อ่านเล่นๆ ภาคเรียนนี้ ตั้งใจแล้วว่า จะบังคับให้นิสิตมาอ่านบันทึกชุดนี้ของอาจารย์ด้วย....

เจริญพร 

นมัสการพระอาจารย์ชัยวุธ ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่นิสิตของอาจารย์จะเข้ามาอ่านบันทึกชุดนี้ครับ ผมถือว่าเป็นโอกาสมงคลที่จะได้ทำบุญด้วยความรู้ครับ

เรียนคุณหมอสุธีที่เคารพ ผมพึ่งได้มีโอกาสตอบ comments ครับ เพราะเครื่องติดเลยเขียนบันทึกอย่างเดียวครับ ผมดีใจมากที่คุณหมอติดตามอ่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท