การผลิตสุรากลั่น


สุรากลั่นกรงทอง บ้านตำเสก ต.ขนาบนาก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช

กลุ่มคนทำสวนบ้านตำเสก  ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2547  โดยในขณะนั้นกรมสรรพากรให้เวลา  3  เดือนในการที่จะเตรียมเครื่องจักรในการบรรจุขวด   จึงได้ระดมทุนจากสมาชิก  และในช่วงแรกๆก็ได้ผลิตโดยบรรจุถุง  และได้สั่งซื้อเครื่องจักรในการบรรจุฝาขวด  และได้สั่งซื้อขวด  จ้างคนงานในหมู่บ้านเพื่อล้างขวด    โดยการดำเนินการในการผลิตสุรากลั่นของกลุ่มคนทำสวนบ้านตำเสก  มีขั้นตอนดังนี้

 

            1.  เตรียมน้ำผึ้งจาก  โดยการสั่งซื้อจากชาวบ้านในหมู่บ้านและหมู่บ้านใกล้เคียง  โดยต้องมีการสำรวจและทดลอง(รสชาด) ว่าจะทำมาใช้หมักสุราได้หรือไม่

            2.  หมักน้ำผึ้งตากกับไม้เคี่ยมในถังที่เตรียมไว้   โดยเป็นภาชนะที่กรมสรรพากรได้ระบุเอาไว้  จำนวน  28 ถัง  ถังละ 20 ลิตร  โดยห้ามหมักเกินจากนี้เป็นอันขาด  โดยใช้เวลาหมัก ประมาณ 7-8 วัน  หมักในโรงหมักที่มีอากาศถ่ายเท  และมีแสงแดดน้อย(ถ้าไม่มีแสงแดดเลย  การหมักจะช้ามาก เพราะจุลินทรีไม่ได้เติบโตอย่างเต็มที่)

            3.  เมื่อครบกำหนดเวลาในการหมัก  ให้เปิดดูโดยถ้าน้ำข้างบนใส  และตกตะกอนนิ่งแล้ว ก็ใช้ได้  ชาวบ้านเรียก  น้ำตาย  แต่ถ้ายังเป็นขุ่นๆ  ให้หมักต่อ

หากได้แล้ว  ให้ใส่ดีปรี(พริก)  และ พริก(พริกไทยแห้ง)  โดยโคลกให้ละเอียด  ใส่ในน้ำที่หมัก  อย่างละ 1 ขีด (100 กรัม) ต่อ น้ำสุราหมัก 20 ลิตร(1 ถัง)  และหมักไว้อีก 1 คืน

            4.  เมื่อครบเวลาตามกำหนด  ก็เริ่มกลั่น  โดยใช้หม้อกลั่น  และเมื่อเสร็จก็จะนำน้ำที่ได้จากการกลั่นมาเก็บไว้ในถังขนาดใหญ่  โดยกรมสรรพากรกำหนดให้น้ำสุราในถังใหญ่นี้  จะต้องมีอยู่ตลอดห้ามให้น้อยกว่าครึ่งถัง

            5.  นำน้ำที่ได้มาใส่ขวด  และใช้เครื่องปิดฝาขวด   ติดแสตมป์ภาษีสินค้าจากกรมสรรพากร และส่งจำหน่ายตามลำดับ

หมายเลขบันทึก: 141616เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2007 07:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท