ปั่นจักรยานกลางฝน


การหลีกถือเป็นแนวทางที่สันติและรอมชอมที่สุด...

ผมนึกเอาไว้ตั้งแต่เมื่อคืนว่า วันนี้จะเอารถยนต์เก็บเข้าโรงจอดและใช้จักรยานแทน หลังจากที่ไม่ได้ใช้เป็นกิจวัตรประจำวันเสียนาน...

ตอนเช้า...ตื่นมาสายหน่อย เอ้อระเหยกับการทำโน่นนี่พักใหญ่ วันนี้ไม่ต้องรีบเร่งทำงานเหมือนคนอื่น เพราะกว่าผมจะเข้าทำงานก็ตอนบ่ายสอง  มีเวลาเหลือเฟือในการคิดการทำอะไรไปเรื่อยเปื่อย ตามแต่ใจปรารถนา...

ปลดจักรยานคันเก่ง "ไอ้สีเงิน"  ออกมาจากที่แขวนภายในห้องเก็บ จัดการปัดฝุ่นนิดหน่อย เพราะแขวนค้างไว้หลายวัน แมงมุมเริ่มชักใยแสดงความเป็นเจ้าของ...

ขณะที่ภายนอกไร้แสงแดดโดยสิ้นเชิง ท้องฟ้ามีแต่ความขมุกขมัวของเมฆฝน ซ้ำฝนก็ยังโปรยอยู่บาง ๆ พอให้ชื้น... ลมแรงพัดผ่านพอให้รู้สึกเย็นเยียบ ...บรรยากาศน่านอนเป็นที่สุด

ผมปั่นจักรยานฝ่าสายฝนที่โปรยลงมาบาง ๆ ปั่นแบบช้า ๆ หลบหลีกบริเวณที่น้ำขัง เพราะถ้าไม่หลีก  วงล้อจักรยานที่หมุนด้วยอัตราการปั่นด้วยความเร็วก็จะชักนำเอาน้ำกระเซ็นมาโดนด้านหลังจนทำให้ชุดเก่งเปียกเอาได้ง่าย ๆ ....อย่ากระนั้นเลย การหลีกถือเป็นแนวทางที่สันติและรอมชอมที่สุด...

ผมปั่นจักรยานไปตามถนน รอบ ๆ มหาวิทยาลัย ปั่นช้า ๆ สายตามองความเคลื่อนไหวรอบกาย พบความเคลื่อนไหวไม่มากนัก ผู้คนไม่ได้สัญจรเหมือนวันที่อากาศปลอดโปร่ง  คนทำงานก็คงเก็บตัวเงียบอยู่ภายในสำนักงาน รังสรรค์งานไปตามหน้าที่  นักศึกษาก็คงคร่ำเคร่งกับการเรียนภายในห้องเรียน หรือไม่ก็หมกตัวนอนอยู่ภายในหอพัก  ... มีบ้างประปรายที่ต้องสัญจรไปยังที่ใดที่หนึ่งด้วยความรีบเร่ง...

ฝนโปรยปราย...เพียงพอที่จะทำให้ร่างกายเปียกชื้น  แต่ผมก็ไม่ได้สนใจเท่าไหร่ ยังคงปั่นแบบช้า ๆ ไปเรื่อย ๆ กว่าจะถึงจุดที่หมายตาคงอีกไกล ... เสียงท้องร้องเตือน ว่า "เอ็งอย่าช้า ประเดี๋ยวข้าจะบีบให้เจ็บ ".... นั่นแหละจึงทำให้ผมรีบ  ครานี้ไม่สนใจแล้วที่จะกระทำการโดยแนวทางสันติกับน้ำที่เจิ่งอยู่ตามถนน ปั่นฝ่าไปแบบไร้การประนีประนอม ...

ใช่แล้วครับ ... ผมปั่นจักรยานไปทานข้าว

เพราะหิวมาก ๆ เนื่องจากตื่นสาย รถยนต์ก็จอดอยู่ไกล เลยคว้าเอาจักรยานมาปั่น  ตอนแรกว่าจะปั่นช้า ๆ แล้วเชียว แต่ท้องมันเรียกร้องให้ไปให้ถึงให้เร็วที่สุด 555

คำสำคัญ (Tags): #จักรยานกลางฝน
หมายเลขบันทึก: 141548เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2007 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท