เคล็ดลับสุขภาพดี ตามแบบฉบับ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์


กลุ่มจามจุรี

ใช้ชีวิตอย่างรู้ค่า ให้เวลากับธรรมชาติ แล้วจะรู้ว่าอายุไม่ใช่อุปสรรค์

คนเราเมื่ออายุมากขึ้น สังขารก็ย่อมอ่อนล้าลงเป็นเรื่องธรรมดา แต่วัฏจักรนี้ไม่ได้เกิดกับทุกคน วันก่อน  Ms. Healthy มีโอกาสพูดคุยกับ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์ และก็ต้องแปลกใจ เพราะขนาดท่านอายุตั้ง 81 แล้ว แต่ดูยังสุขภาพดีและยังแข็งแรงยิ่งกว่าคนหนุ่มสาวบางคนเสียอีก ถามไถ่เข้าจริงๆ ถึงได้รู้ว่าแท้จริงคุณชายท่านมีเคล็ดลับตรงที่ รู้จักใช้ชีวิตอย่างรู้คุณค่า             เรามักพบเห็น ม.ร.ว.ถนัดศรี จากรายการโทรทัศน์ และทุกครั้งก็จะเห็นท่านยิ้มแย้มอย่างมีความสุข คุณชายบอกเคล็ดลับว่า ถ้าเราทำงานที่ชอบก็จะมีความสุข ไม่เครียดและที่สำคัญยังมีแรงบันดาลใจที่จะทำงานนั้นเกินร้อยอีกด้วย  ทำงานต้องมีเล่น ถ้าไม่เล่นเหมือนเป็นบ้า ถ้าทำงานไม่สนุกเหมือนตุ๊กตา ใครที่ไม่อยากเครียดจัดจนเป็นบ้า ก็สามารถหยิบยืมเคล็ดลับนี้ไปใช้ได้ เจ้าของเขาไม่หวง!.. 

            จบเรื่องงานมาที่เรื่องอาหารการกินกันบ้าง ใครๆ คงคิดว่าอาหารการกินของ ม.ร.ว.ถนัดศรี ผู้คร่ำหวอดในวงการอาหารมานานคงต้องพิถีพิถัน มีระดับตำหรับราชา แต่ว่าผิดคาด เพราะท่านเป็นคนกินง่าย อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย นั่นถือเป็นสุดยอดอาหารของคุณชายท่านแล้วค่ะ

อาหารที่รับประทานไม่จำเป็นต้องราคาแพง ปลาทูทอดวันละตัวก็เพียงพอแล้ว แต่ก็อย่าลืมอาหารจำพวกผัก จะเป็นคะน้าหรือผักบุ้ง ทานให้ได้ทุกวันก็จะเป็นผลดีต่อสุขภาพ              คุณชายย้ำสำหรับผู้สูงอายุด้วยว่า ให้เลี่ยงอาหารพวกเนื้อสัตว์ และที่มีส่วนผสมของกะทิ ให้หันมารับประทานเต้าหู้แทน จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องไขมันสะสม  และเนื่องจากในวันที่ 16 ตุลาคม เป็นวันอาหารโลก คุณชายเลยถือโอกาสนี้ชักชวนคนไทยใส่ใจเรื่องอาหารการกิน โดยเน้นรับประทานผักให้มากเป็นพิเศษ จะผักต้มหรือผักสด ลองวางคู่กับไขเจียวเคียงกับน้ำพริก ท่านว่ารสชาติเข้ากันดีเยี่ยมเลยทีเดียว              การออกกำลังกายก็เป็นสิ่งสำคัญที่คุณชายให้ความใส่ใจ ท่านสามารถเดินขึ้นตึก 2 ชั้น โดยไม่ใช้ลิฟต์ ได้อย่างสบาย การทำเช่นนี้เป็นประจำจะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ลุยงานได้ชนิดไร้ปัญหา แต่สำหรับผู้สูงอายุก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ จับราวบันไดให้แน่นๆ เพราะอาจพลาดพลั้งเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ และหากพอมีเวลา ก็ลองบริหารกล้ามเนื้อด้วยการนวดดูบ้าง อย่างการนวดเพื่อสุขภาพฉบับไทยๆ ได้ทั้งการพักผ่อนและผ่อนคลายไปในตัว 

            รู้เคล็ดลับดีๆ อย่างนี้แล้วอย่ารอช้านะค่ะ รีบถนอมสุขภาพเสียตั้งแต่ตอนนี้ ภายภาคหน้าจะได้ไม่มีปัญหาให้ยุ่งยาก Ms. Healthy คนหนึ่งล่ะค่ะ ที่จะขอเอาเคล็ดลับนี้ไปปฏิบัติต่ออย่างแน่นอน คุณล่ะค่ะ พร้อมที่จะมีสุขภาพดีกันหรือยัง...

โดย...อรนุช  ปัตตะชาลี

หมายเลขบันทึก: 141541เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2007 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

นุชสบายดีไหมแต่งงานยังจากคนเคยคบกันตอนปี2544 คงยังจำได้นะ

งง งง ใครอะส่งรูปมาให้ดูหน่อยดิ

จำไม่ได้จริงอ่ะอรนุช

5-6ปีแล้วน่ะที่ไม่เคยเจอกันเลย

นุชสุขสันวันเกิดน่ะขอให้มีสุข 3/11/2552 จากเด็กใต้

ทำอารัยอยู่นะตอนนี้ ไม่เจอกันนานมาก แต่ก็ยังคิดถึงอยู่ จะทำอารัยอยู่ก็ขอให้รู้ว่าเรายังเป็นกำลังใจให้เสมอนะเอ้คัฟ

ข้อความที่ลงไว้นะ ดีมากเลยรู้ไหม แต่ก็อย่าลืมห่วงสุขภาพตัวเองด้วยนะเอ้คัฟ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท