ผู้ประสานงานคุยกับ fa น้อย


เกือบจูนกันไม่ติด

             เมื่อพูดถึงงานพัฒนาคุณภาพ หลาย ๆคนคงปวดหัวกันเป็นแถว ๆ เราชาวท่าคันโท มีการดำเนินงานพัฒนามานาน นานจนแทบจำไม่ได้ อ้อ* ก็ปี 2544 นั่นเอง  

    จำได้ว่าเปลี่ยนผู้ประสานงานคุณภาพไปแล้ว 3 คน ปวดหัวกันเป็นแถว ๆ ไอ้จะหาคนที่พูดภาษาคนเป็นนะหายากจังเลย (อาจารย์เคยแนะนำ) พอดีมารับงานคุณภาพต่อจากน้องพยาบาล คนนี้ก็พยาบาลอีกตามเคย (สงสัยจังทำไมโรงพยาบาลถึงมีแต่พยาบาลมารับงานนี้นะ)

ถือว่าใหม่กับงานนี้ทีเดียว แต่ก็ศึกษาจากคนอื่นบ้าง และโอกาสที่ผ่านงานโรงพยาบาลที่โคราช ทำให้เห็นการเรียนรู้และมาปรับกับที่นี่ แต่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เหมือนอาจารย์สอน 3c - PDSA

        เราเคยประเมินงานคุณภาพแค่บันไดขั้นที่ 1 ทำมา 5 ปีไม่ผ่านสักที   สุดท้ายมาจบที่การ SWOT โดยผู้ชำนาญงาน อาจารย์วิทัศ จากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มข.มาช่วย ทำแผนยุทธศาสตร์ โดยอาศัย balance score card เข้าฃ่วย แผนยุทธศาสตร์ก็เป็นแผนแบบกระโดด

     การตั้งเป้าเราต้องผ่านงานคุณภาพขั้นที่ 1 ภายในปี 2550  ฟังดูง่าย ๆ แต่มาทำจริงแทบแย่ เพราะเรามีคนแนวความคิดเดิม ๆ แบบว่า แก้วน้ำที่เต็มแล้ว ไม่สามารถเติมให้ได้ เททีไรก็ล้นทุกที 

กลยุทธ์ ที่เราใช้คือ การตั้งผู้ประสาน หรือ facilator หรือใคร ๆ ก็เรียกว่า ไปไกล ๆ(ก็ far แปลว่าไกลนี่นา) เข้าช่วยนอกเหนือจากหัวหน้าพาทำ

เริ่มตั้งแต่การให้ความรู้ทุกรูปแบบ 1.แบบ class room

2.แบบพี่เลี้ยง 3.แบบทีมไขว่สายงาน 4.แบบประเมิน cock pit

รู้สึกว่ารูปแบบที่ 4 ดูได้ผลเจ๋งไปเลย จนเกือบงานหงายเจ๋งไปเลย

    โดยเราให้ fa แต่ละท่านรับผิดชอบหน่วยงานที่ตนรับมอบหมายไปดูแล และมีการติดตามประเมินผลโดยผู้จัดการศูนย์ฯ ทุก 1 เดือน โดยตั้งเกณฑ์ การประเมินไว้ พร้อมปักเข็ม แยกสีไว้ 3 สี คือเขียว แปลว่าดี เหลือง แปลว่า ปานกลาง สีแดง แปลว่าแย่ ควรปรับปรุง หรือไม่ส่งงาน ขึ้นบอร์ดไว้ 

 เดือนแรกดีนะ สีเขียว มากพอควร

 เดือนที่สอง สีเหลือง เริ่มมาให้ดูมากขึ้น ผู้จัดการศูนย์ฯ เริ่มสงสัยเกิดอะไรขึ้น แถมตามมาด้วยปัญหา คือ หน่วยงานที่เคยเขียวกลายเป็นแดง เครียดกับงานมากขึ้น ปัญหาสุขภาพจิตมาตาม ผลก็คือ ต้องลงไป mental support ก่อนทีม HPH จะปวดหัวมากกว่านี้

       สุดท้ายก็ต้องเข้าค่าย "ปลูกต้นจิตสำนึก" งานนี้ไม่รู้ปวดหัวมากกว่าเดิมรึเปล่า

      ผลพลอยได้ก็คือ เริ่มปลง ทุกคนมีกรรมเป็นของตัว ( อันนี้ล้อกันเล่น ) เราก็มาพัฒนางานกันต่อ เพราะจุดใหญ่คือเราทำงานแบบพี่น้องคุยกันได้ทุกระดับ ( เราทำงานเป็นทีม )

 

หมายเลขบันทึก: 141245เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2007 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • มาให้กำลังใจค่ะ
  • ช่วยขยายความ cock pit ให้อ่านด้วยสิคะ ขอบคุณค่ะ

          พอดีทางจังหวัดมีการประเมินแผนยุทธศาสตร์กับทาง รพช.อยู่แล้ว ทางเราจึงนำมาดัดแปลงประเมินเราบ้าง

คล้ายกับว่า มีแผนที่ในหน่วยงานโรงพยาบาล แล้วปักเข็มหมุดที่แผนที่นั้น ๆ ด้วยหมุดสีแดง สีเหลือง สีเขียว ดูแล้วเป็นการประเมินให้ภาพชัดเจน ให้ผู้บริหารได้ดีทีเดียว และสร้างแรงดึงดูด การแข่งขัน

งานนี้หน่วยงานเครียด ดีใจและเสียใจปะปนกันคะ

เมื่อหน่วยงานใดสีแดง ทีม fa ก็เข้าไปช่วยแบบไขว่ทีมอีกครั้ง

  • ขอบคุณค่ะ
  • พอจะนึกภาพออกบ้างแล้วค่ะ
  • ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท