ถนนเลียบคลองชลประทาน...ถนนสายมฤตยู


 

                                เย็นวันนี้ (๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๐) ผมมีโอกาสไปออกกำลังกายวิ่งรอบสระน้ำที่ตั้งพุทธศาลากลางน้ำแสนงามในมหาวิทยาลัยนเรศวร  วิ่งไปก็ชื่นชมสถาปนิกของมหาวิทยาลัยที่ออกแบบตามสภาพความเป็นจริง ทำให้ ม.น.ในวันนี้เปลี่ยนแปลงไป ผมจอดรถที่หน้าโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกัน และอีกฟากหนึ่งก็มีอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  พูดถึงโรงพยาบาล ม.น.ตอนนี้ประชาชนเริ่มรู้และเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก เปิดบริการ ๒๔ ชั่วโมง เป็นโรงพยาบาลน้องใหม่ของพิษณุโลกที่อนาคตมั่นคง  จากบ้านผมไป ม.น.ประมาณ ๖ ก.ม.ไปมาสะดวก ถนน ๔ เลนตลอดสาย ก็เลยคิดว่าจะไปออกกำลังกายที่ ม.น.  เพราะมาที่สวนชมน่านต้องผ่านกลางเมืองรถติดทุกวัน ผู้คนออกกำลังกายกันมาก มีทุกวัย มีร้านค้า มีสุนัข มีคนแก่ มีคนป่วย สารพัดอยู่สวนชมน่าน  แต่ที่ ม.น. ไม่มีคนแก่ ไม่มีเด็ก ไม่มีร้านค้า  ไม่มีสุนัข บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมดี มีแต่คนหนุ่ม คนสาว ชีวิตกระชุ่มกระชวยซะไม่มี   หลังจากนั้นผมก็ขับช็อปเปอร์คู่ใจไปหอสมุด เจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้า เขาบอกว่าแต่งตัวไม่เรียบร้อย  ผมเลยอยู่รอบนอก หอสมุดมีหนังสือแจกฟรี เลยถือโอกาสหยิบมา ๒ เล่ม   หอสมุดหลังนี้ใหม่เอี่ยมเพิ่งเปิดใช้ปีนี้ ผมก็เพิ่งจะไปนี่แหละครับเปิดบริการถึง ๒ ทุ่มทุกวัน ต่อจากนั้นก็ขับช็อปเปอร์ วนรอบมหาวิทยาลัย ไปตรงที่ไม่เคยไป เช่นบริเวณหอพักภายในมหาวิทยาลัยที่สร้างใหม่ล่าสุด  ใหญ่โตกว้างขวางมาก ตะลึงกับสิ่งที่ได้พบในวันนี้  เพราะเวลาไปเรียน ก็จะไปที่ตึกเรียนเท่านั้น  ม.น.เป็นมหาวิทยาลัยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคเหนือตอนล่างทั้งในปัจจุบันและอนาคต  ผมภูมิใจครับที่เป็นทั้งศิษย์เก่า และนิสิตปัจจุบัน...

                              

                                ผมเกริ่นหัวข้อไว้เพื่อจะเขียนให้สะใจกับความเป็นจริงของถนนเลียบคลองชลประทานเป็นถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทานหรือ อบต. หรือ อบจ.  บางแห่งก็เป็นถนนดิน  บางแห่งก็เป็นถนนลาดยาง  พูดถึงถนนลาดยาง สายหลังมหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นถนนที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุด มากกว่าด้านหน้ามหาวิทยาลัย  เพราะเป็นชุมชนขนาดใหญ่ ถนนจึงถูกใช้อย่างหนัก และถนนสายนี้ก็ชำรุดหนักเช่นกัน หลุมมฤตยูผุดขึ้นจำนวนมาก ทำให้รถที่ขับไปช่วงล่างพังหมด รถจักรยานยนต์ขับไม่ดีก็ล้มทั้งคนทั้งรถ อะไรจะเกิดขึ้น..ที่ผมพูดนี้ เพราะถนนไปโรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคมแยกจากถนนใหญ่ก็เป็นถนนเลียบคลองชลประทานเช่นเดียวกัน เป็นถนนที่เข้าไปมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ล้านนา ซึ่งรั้วมหาวิทยาลัยใช้รั้วเดียวกับโรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคม  ถนนมีสภาพเหมือนกันเลย........ถนนทุกสายที่เลียบคลองชลประทานอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานใด หากอยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทานทำไมไม่ซ่อม-สร้าง หรือไม่ก็โอนสิทธิ์การดูแล ซ่อม-สร้างให้กับ อบต. หรือ อบจ.ดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งมีความพร้อมสูงมากในการดูแลประชาชน  โดยเฉพาะถนนสายสำคัญเช่น หลังมหาวิทยาลัยนเรศวร อยู่ในพื้นที่ อบต.ท่าโพธิ์ เป็นอบต.ขนาดใหญ่ งบประมาณมาก  ,ถนนสายตรงเข้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ล้านนา อยู่ในพื้นที่ อบต.บ้านกร่าง ขนาดใหญ่ งบประมาณมาก  ซึ่งเป็นถนนสำคัญที่สุดของการเดินไปมหาวิทยาลัยทั้งสองแห่ง  หาก อบต.ทั้ง ๒ แห่งไม่สามารถรับผิดชอบได้ก็โอนให้ อบจ.พิษณุโลก ซึ่งมีงบประมาณมากที่สุด

                         

                                 ผมนำความจริงมาพูดหรือเปล่า..อย่าโกรธผมเลยครับ  กรุณาลงพื้นที่ด้วยตัวเองแล้วจะรู้ว่าเป็นจริงอย่างไร และถ้าผมพูดไม่ตรงกับข้อเท็จจริงตามทฤษฎี หลักการของหน่วยงานที่รับผิดชอบผมต้องขออภัย ไม่มีเจตนาร้ายใดๆ  สิ่งที่ผมนำเสนอแล้วทำให้ถนนเลียบคลองชลประทานทั้งสองแห่ง เปลี่ยนไปในทางที่ดี จะเป็นพระคุณอย่างสูง เป็นบุญของประชาชน แต่หากยังคงเหมือนเดิมก็ไม่เป็นไร เป็นกรรมของประชาชนผู้ใช้ถนน   สวัสดีครับ.
หมายเลขบันทึก: 140988เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2007 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะท่านผอ. จอหงวน
  • ได้ยินชื่ออาจารย์มานานแล้ว เพิ่งจะพบอาจารย์ในgotoknow วันนี้เอง
  • ได้อ่านหลายบันทึกแล้ว ท่านเป็นผู้บริหารมืออาชีพจริงๆๆ
  • ค่ะ หอสมุด มน. เคร่งครัดเรื่องการแต่งกาย เป็นบรรณารักษ์ที่ไม่ยอมกับการผิดระเบียบ
  • หนังสือที่แจก ฟรี คือจากการได้รับการบริจาคมาหลาย copy ห้องสมุด จึงแยกส่วนหนึ่งเพื่อผู้ใช้ต้องการไว้เป็นส่วนตัวค่ะ
  • เมื่อปีที่แล้วได้คัคให้กับ รร. วังน้ำคู้ และหลายๆๆโรงเรียนไปส่วนหนึ่งแล้ว นั้นคือมาก copy ที่จากชั้นหนังสือ เราจึงคัดเพื่อบริจาคให้โรงเรียนต่างๆๆที่เห็นว่ามีประโยชน์
  • ขอบคุณอาจารย์ที่ไปเยี่ยมชมหอสมุด ขอประทานโทษในความไม่สะดวก คุณครูบ้านกร่างเป็นเพื่อนกัน ก็ไปขอรับบริการ กำลังทำผลงานช่นกัน ช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา คุณครูไปใช้บริการวิจัยกันมาก อย่างไร ฝากอาจารย์ไว้ด้วยนะคะ ควรมีการแนะนำการค้นคว้าไปบ้างก็ดีนะคะ ครูยังสืบค้นไม่เป็นอีกเป็นจำนวนมาก

 

สวัสดีครับคุณสุวรรณา

             ขอขอบคุณนะครับที่เข้ามาทักทายกัน  ผมชื่นชมห้องสมุด มน. เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องแล้วครับ วันนั้น ผมใส่เสื้อยืด กางเกงขาสั้น รองเท้าผ้าใบ สำหรับไปออกกำลังกายโดยเฉพาะ   หนังสือที่ได้มา ๒ เล่ม มีคุณค่าครับ เล่มแรก เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เมืองพิษณุโลก ครั้นสมัยสมเด็จพระนเรศวร จนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ ดีมากสำหรับคนสนใจประวัติศาสตร์  อีกเล่มเป็นรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาของ หอสมุด มน. ที่มีรูปแบบที่ดี ประการสำคัญผมนำเนื้อหาบางส่วนมาเขียน บทที่ ๒ งานวิจัยของผมจึงมีหนังสือเล่มนี้อยู่ในบรรณานุกรมด้วยครับ..ดีครับ ห้องสมุดโรงเรียนหลายแห่งยังขาดแคลนสื่อสิ่งพิมพ์อีกมากครับ เป็นวิทยาทานที่เป็นเลิศเลยครับ...ขอบคุณครับที่แนะนำ และเล่าให้ฟังเกี่ยวกับวิธีการสืบค้นที่คุณครูทั้งหลายไปใช้บริการ..ผมจะนำเรื่องนี้ไปวางแผนเพื่อการพัฒนาวิธีเข้าถึงองค์ความรู้ที่ถูกต้องให้คุณครูต่อไปครับ

             ผมเป็นลูกศิษย์ รศ.วนิดา  บำรุงไทย  เมื่อภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๐ ที่ผ่านมา ท่านมาสอนที่ มรภ.พิบูลสงคราม วิชาการเขียนงานวิชาการ โดยเฉพาะการเขียนวิทยานิพนธ์ ได้ความรู้ดี  ท่านมีความสามารถสูงมาก  ฝากความระลึกนึกท่านด้วยนะครับ

            สวัสดีครับ

        

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท