อาหารรสดีที่โกตาบารู


โรงเรียนบ้านโกตาบารูประกอบด้วบุคลากรหลายฝ่ายและมีความสามารถเฉพาะตนที่หลากหลาย
         เรื่อง  อาหารรสดีที่โกตาบารู                 ในชุมชนของโรงเรียนบ้านโกตาบารูประกอบด้วยบุคลากรหลายฝ่ายและมีความสามารถเฉพาะตนที่หลากหลาย มีผลงานเป็นที่ประจักษ์กันโดยทั่วไป    ในครั้งนี้ใคร่ขอเสนอฝีมือการทำอาหารรสเลิศที่หลายคนเอ่ยชมว่ารสชาติดีเป็นที่นิยม  ซึ่งสามารถจัดเป็น best practice s  ของโรงเรียนได้เลยซึ่งมีอยู่หลายเมนู     เช่น  ขนมคุกกี้สมุนไพร การทำขนมอ่อนรสหวาน (low  sugar)     ข้าวหลาม-ไก่ย่าง สูตรคุณยาย   ข้าวหมกไก่    สลัดแขก     เป็นต้น   ในแต่ละเมนูได้จัดทำเป็นอาหารจานเด็ดของโรงเรียนไว้บริการแก่แขกผู้มาเยือนอยู่เป็นประจำ    แต่ในวันนี้ขอแนะนำเมนู   ข้าวหลาม-ไก่ย่าง สูตรคุณยาย    ซึ่งเจ้าของเมนูคือ  นายวิทยา    โต๊ะกาพอ     หรือที่หลายคนมักจะเรียกว่า แบยา    คำว่า   แบ   เป็นภาษาถิ่น   หมายถึง  พี่(ผู้ชาย)   แบยาหรือพี่ยาเป็นนักการภารโรงของโรงเรียนได้เล่าว่าได้สูตรข้างหลาม-ไก่ย่าง  มาจากคุณยาย   จึงใช้เมนูว่า  ข้าวหลาม-  ไก่ย่าง  สูตรคุณยาย   โดยแบยามักจะทำจำหน่ายหารายได้เสริมในระหว่างช่วงเดือนรอมฎอน(เดือนถือศีลอดของพี่น้องชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลาม ) หรือช่วงปิดเทอมโดยมีรายได้ที่เป็นกำไรวันละประมาณ  1,000-,500  บาทเลยที่เดียว   จึงได้ขออนุญาตแบยาเผยแพร่สูตรการทำอาหารดังกล่าว  เป็นการแลกเปลี่ยนรู้แก่ผู้ที่สนใจทั่วไป    และวันนี้ขอเสนอ การทำข้าวหลามก่อนนะคะ          

               เครื่องปรุง/อุปกรณ์   มีดังนี้

                                          1.   ข้าวสารเหนียว             1     กิโลกรัม                                         2.    น้ำกะทิ แยกหัวและหาง      8/10  กิโลกรัม                                         3.    น้ำตาลทราย       ¼         กิโลกรัม                                    4.    เกลือเม็ด (สีขาวบริสุทธิ์)                                      5.   กระบอกไม้ไผ่(ไผ่บาง)ยาวประมาณ  1.5 ฟุต   และใบตอง  ตานี              วิธีทำ                                1.นำข้าวเหนียวไปล้างนำให้สะอาด  3  ครั้ง  ใส่ตะแกรงพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ                                2. เอาหัวกะทิผสมกับน้ำตาล  เกลือ  คนให้เข้ากัน  แล้วค่อย ๆ เทหางกะทิลงไปที่ละน้อย  คนให้เข้ากัน  ดูให้ส่วนผสมเข็มข้นแล้วชิมรสตามชอบ   ควรให้มีรสหวานนำเล็กน้อย                               3.  นำใบตองมาเช็ดทำความสะอาด  แล้วม้วนเป็นรูปทรงกระบอกใส่ลงในกระบอกไม้ไผ่                               4.  เทข้าวเหนียวลงไปที่ละน้อยสลับกับน้ำกะทิที่ผสมไว้แล้ว  จนเหลือไม้ไผ่ประมาณ  4- 5   นิ้ว  ปิดอุดกระบอกไม่ไผ่ด้วยใบตองที่ม้วนเป็นก้อนยาว ๆ   จะได้ประมาณ 4-5กระบอก  ขึ้นอยู่กับขนาดของกระบอกไม้ไผ่  ซึ่งควรมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.5  -  2  นิ้ว                              5.  นำไปย่างไฟถ่านอ่อน ๆ   และค่อยพลิกกลับไปกลับมา  ประมาณ  2  ชั่วโมงข้าวหลามก็จะสุก                              นำไปจำหน่ายได้ในราคากระบอกละประมาณ  35-40  บาท  รับประทานร่วมกับไก่ย่าง(สูตรคุณยาย)รสชาติอร่อยดีนักแล                หมายเหตุ                                   เคล็ดลับ    แบยาบอกว่าอยู่ที่การเลือกซื้อเกลือต้องเป็นเกลือเม็ดที่ข้าวบริสุทธิ์เท่านั้น  จะไม่ใช้เกลือที่สกปรกแล้วนำไปล้างให้ขาว  ส่วนการผสมนำตาลและเกลือ  ต้องใส่ที่ละน้อย   ชิมรสบ่อย ๆ จนพอใจ
หมายเลขบันทึก: 139642เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2007 06:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

  • ครูอ้อยอ่านประวัติแล้ว  เกิดปีเดียวกับครูอ้อยเลยค่ะ
  • เขียน เยอะๆเลยเพื่อน
  • เพื่อนอ้อยจะรออ่านค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท