คุณธรรม นำชีวิต "พระครูสีลวัฒนาภิรม" วัดปัญญานันทาราม


คุณธรรม นำชีวิต




วันที่ 17 ตุลาคม 2550 เวลา 9.00 -11.00 น. ที่นอร์ทกรุงเทพ ได้ฟังการบรรยาย ธรรม เรื่อง "คุณธรรม นำชีวิต "
ก่อนนั่งรอฟังก็นึก ในใจว่าการฟังธรรม ก็คงจะง่วงนอน แน่ เตรียม ลูกอม ยาดม ไว้เผื่อง่วง
แต่เมื่อได้ฟังท่าน แล้วเป็นการฟังธรรม ที่สนุกและได้ประโยชน์มาก ท่านพูดสิ่งที่ฟังดูแล้วมันง่าย ๆ แต่มีความหมาย มาก ท่านเล่าเรื่อง การเดินทางไปต่างประเทศกับหลวงพ่อ ปัญญาฯ ไม่ว่าจะเป็น อเมริกา หลวงพ่อก็สามารถสื่อสารได้ ไปประเทศจีน หลวงพ่อก็สื่อสาร ได้ สาเหตุที่หลวงพ่อสื่อสารได้เพราะหลวงพ่อศึกษาเอง อ่านเองตั้งใจจะเป็นครู ทุกวันในตอนเช้า" หลวงพ่อปัญญาฯ ท่านตื่น ตี 4 ทุกวันและเดิน ออกกำลังกาย วัดมี 45 ไร่ ท่านก็เดินเกือบหมดทุกวัน
สิ่งที่ผู้บันทึกได้บันทึกอาจจะน้อยกว่าที่ฟังมากแต่ก็อยากจะบันทึกให้อ่าน เพราะเป็นการฟังที่ดีมากและมีคำคมที่อยากนำมาฝากคะ

  •  พูดให้จำ   ทำให้ดู   อยู่ให้เห็น
  • เด็กดีไม่ดื้อ เด็กดื้อไม่ดี    (พูดให้เด็กฟัง ไม่ต้องไปด่า)
  • 1.หน้านอกบอกความงาม 
  • 2.หน้าในบอกความดี 
  • 3. หน้าที่บอกผลงาน    
  • ในปัจจุบันนี้ คนส่วนใหญ่จะทำข้อ 1 แทนที่จะทำข้อ 2และ3 ท่านให้ทุกคนจำและ
           1. แต่งหน้านอกให้น้อย
           2.  แต่งหน้าในให้งาม
          3.  แต่งหน้างานให้มากๆๆๆ
    คุณสมบัตของครูผู้มีคุณธรรม
         1. ปิโย  ทำตัวน่ารัก ไม่น่ารังเกียจ
         2. ครุ    น่าเคราพนับนับถือ
        3. ภาวนีโย ความคิดก้าวหน้าเสมอ
        4.  วัตตา จะ ฉลาดเข้าใจพูด
        5. วจนักขโม  อดทนต่อถ้อยคำ
        6.  คัมภีรัญจะ กะถัง กัตตา อธิบายเรื่องยากเป็นเรื่องง่าย
       7.  โน จัฎฐาเน นิโชชะเย เป็นตัวอย่างที่ดี ไม่ใช่นำศิษย์ไปในทางเสื่อมเสีย
    เป็นสิ่งได้ฟังหากเขียนคำไหนผิดแนะนำได้คะแล้วจะนำภาพให้ดูในภายหลังคะ
    ข้อมูลข้างล่างนำมาจาก web http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=1673

    Image

    วัดปัญญานันทาราม
    เลขที่ 1 หมู่ 10 ต.คลองหก
    อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12121
    โทรศัพท์ 0-2904-6101 ถึง 2
    โทรสาร 0-2904-6065


    พระครูสีลวัฒนาภิรม (พระมหาสง่า สุภโร) เจ้าอาวาส

    ความสำคัญของวัดปัญญานันทาราม คือเป็นศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรต์ จังหวัดปทุมธานี
    โดยมี พระพรหมังคลาจารย์ (หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ) เป็นองค์อุปถัมภ์วัด


    Image
    พระครูสีลวัฒนาภิรม (พระมหาสง่า สุภโร) เจ้าอาวาส
    ..............................................................................................


    โครงการของวัดปัญญานันทาราม สําหรับประชาชนทั่วไป

    1. โครงการเพิ่มโอกาสบวชธรรมจาริณี

    จากแนวคิดเรื่องชีวิตทางกายอยู่ได้ด้วยปัจจัยสี่ ทางจิตวิญญาณอยู่ด้วยคุณธรรม การมีชีวตที่ แสวงหาแต่ปัจจัยสี่เป็นชีวิตที่แสวงหาความสุขทางกายโดยส่วนเดียว เราจึงประสบภาวะทั้งส่วนบุคคลและสังคม

    ดังนั้นเราควรแสวงหาปัจจัยที่ก่อให้เกิดความสุขทางจิตคือ ธรรมะ จะได้มีชีวิตอยู่ด้วยสติ ปัญญา และเพื่อให้จิตใจได้พบความสุขสงบเย็นของชีวิตโดยมีรากฐานจากประเพณีและวัฒนธรรม ซึ่งเป็นมรดกอันลํ้าค่าของชาติ

    การบวชเป็นการพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นกิจกรรมฝ่ายดีที่ชาวพุทธทุกเพศ ทุกวัยมีสิทธิร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง และขยายผลไปยังผู้อื่น ไม่จํากัดจํานวน เวลา และสถานที่

    การบวชธรรมจาริณีเป็นการให้โอกาสแก่ชีวิตในการนําตนเองเข้าหาธรรมะเพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนางาน และพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม ได้จัดกิจกรรมครั้งแรก เมื่อ ปี พ.ศ.2537

    2. โครงการสืบสานวัฒนธรรมรักษาอุโบสถ (วันพระ)

    ความกตัญญูกตเวทีเป็นเครื่องหมายของความดี ด้วยความละเอียดอ่อนของบรรพบุรุษจึงได้หาแนวทางเพื่อสร้างความดี ให้แก่ลูกหลานและสานสัมพันธ์ สายใยครอบครัวทําให้ผู้สูงอายุ ไม่ถูกทอดทิ้งไว้ ในบ้านคนชราอันเป็นความพิการของสังคม

    บรรพบุรุษของเราได้อาศัยการฝึกตนโดยหลักของศาสนาที่มาจากรากฐานของวัฒนธรรม ประเพณี เป็นเครื่องมือในการสร้างชีวิต คือการสร้างความสํานึกให้เกิดขึ้นเพื่อความรอดของชีวิต ทั้งทางกายและทางจิต จึงทําความมั่นคงให้เกิดขึ้นกับชีวิตและสังคม

    ณ เวลานี้ สถานการณ์ได้เปลี่ยนไป วันพระเคยทําหน้าที่สืบสานอริยธรรมของมนุษย์ กําลังถูกลบเลือนไปจากความทรงจําเพราะการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตจากจันทรคติ สู่สุริยะคติ อริยธรรมของมนุษย์จําเป็นต้องได้รับการรักษา และปฏิบัติ สืบต่อไปเพื่อให้มนุษย์ กล้า ลด ละ เลิก ฝึกตนให้เป็นคน “อยู่ง่าย กินง่าย ถูกใจมนุษย์ สิ้นสุดปัญหา” ได้จัดกิจกรรมครั้งแรก เมื่อ ปี พ.ศ.2537

    3. โครงการชีวิตใหม่ (บําเพ็ญบารมีวันอาทิตย์)

    การเกิดของคนมีได้สองทาง เกิดครั้งแรกเกิดจากครรภ์มารดา เกิดเป็นชีวิตร่างกาย และเกิดทางจิต เกิดได้หลายครั้ง หลายเหตุการณ์ เพราะการเปลี่ยนแปลงเป็นความจริง (อนิจจัง) การเกิดทางจิตด้วยความปรารถนากระวนกระวาย อยากมี อยากเป็น ไม่อยากมี ไม่อยากเป็น การเกิดเช่นนี้จึงเป็นทุกข์รํ่าไป ดังนั้นการเปลี่ยนจากความรู้สึก ความปรารถนาเดิมๆ ให้เป็นความรู้สึก ความนึกคิดปรารถนาการกระทําที่เป็นไปตามธรรม เขาจึงเกิดเป็นชีวิตใหม่

    สังคมปัจจุบันได้เปลี่ยนวิถี จนเกิดความสับสน กายกับจิตไม่สัมพันธ์กัน เพื่อให้โอกาสแก่ชีวิต นั้นคือวันจันทร์ - ศุกร์ มีภาระต้องทํางาน วันเสาร์ - อาทิตย์ เป็นเพียงวันพักผ่อนทางกาย จิตจึงไร้ทิศทางเป็นความล้มเหลวของระบบชีวิต เราจัดโอกาสให้ เพียงแต่กายได้พักผ่อน แต่จิตกลับไม่มีเวลาให้หยุดคิดแม้เพียงเสี้ยวหนึ่ง เพื่อได้สัมผัสถึงความสงบเย็น เมื่อวัฒนธรรมในสังคมไทยได้เปลี่ยนไปตามกระแสสังคมโลก ความห่างเหินทางวัฒนธรรมได้ เกิดขึ้น แต่คุณค่าพิเศษของมนุษย์อยู่ที่การปรับตัวได้ การปรับตัวเพื่อให้โอกาสชีวิตเป็นความจำเป็น เพื่ออนุเคราะห์เกื้อกูลแก่ชีวิต สงเคราะห์ตนเองและสังคมด้วยการปรับตัวเองให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลง ใช้วันอาทิตย์ให้โอกาสแก่ตัวเองทั้งกายและจิต ชีวิตก็สมบูรณ์แม้เพียงวินาทีหนึ่งก็ตาม ได้จัดกิจกรรมครั้งแรก เมื่อ ปี พ.ศ.2537

    4. โครงการสร้างความสุขด้วยการบําเพ็ญบุญ (วันสําคัญต่างๆ)

    ความสุขมี 2 ระดับคือ สามิสสุข ความสุขที่อิงอามิส คือกามคุณ 5 มีวัตถุ เป็นเครื่องล่อใจให้ เพลิดเพลินและปรารถนายิ่งขึ้นไป โดยเฉพาะกิน กาม เกียรติ ปัญหาต่างๆ ในสังคมที่เกิดขึ้น เพราะต่างก็แสวงหาความสุข อีกระดับที่เรียกว่า นิรามิสสุข คือความสุขที่ไม่อิงอามิส ไม่ต้องอาศัยวัตถุเป็นเครื่องให้ความสุข หรือออกจากกามคุณ 5 ออกจากกิเลสเป็นความสุขจากการไม่เบียดเบียนกัน มีเมตตาคํ้าจุนโลก และนิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง การแสวงหาความสุขตามหลักธรรม เป็นความสุขสงบเย็นตามธรรมชาติอย่างหนึ่ง ที่เกื้อกูลชีวิตมนุษย์ และมนุษย์เท่านั้นที่เข้าถึงได้ด้วยการให้ ทาน รักษาศีล และการเจริญภาวนา เพื่อชีวิตได้พบความสุขแท้จริงคือ สะอาด สว่าง สงบ ได้จัดกิจกรรมครั้งแรก เมื่อ ปี พ.ศ.2537

    5. โครงการวิปัสสนาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต

    วิปัสสนาเป็นวิธีที่พระพุทธเจ้าปฏิบัติด้วยการใช้สติกํ าหนดดูอาการทางกายและจิตที่เกิดขึ้นในปัจจุบันขณะ ขณะที่มีสติกําหนดอยู่ กิเลส (โลภ โกรธ หลง) ไม่อาจเข้าครอบงําจิตได้ บางครั้ง ขาดสติ เผลอไป เมื่อรู้ตัวก็ตั้งสติตามกําหนดกิเลสที่เกิดขึ้นในจิตจนกิเลสหายไป จิตกลับสู่ภาวะบริสุทธิ์ดังเดิม ปัญหาหรือความทุกข์จากการกระทําผิดทางกาย วาจา ใจ ก็จะไม่เกิดขึ้น ดังนั้นการศึกษาปฏิบัติให้มากกิเลสและความทุกข์ ย่อมลดลง ความสงบสุ ขในจิตใจย่อมมีมาก เพื่ออนุเคราะห์เกื้อกูลแก่ชีวิต สงเคราะห์ตนเองและสังคม ด้วยการปรับตัวเองให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงเพื่อความถูกต้องกับโลกและชีวิต และสร้างสรรค์แบบอย่างที่ดีงามให้แก่สังคม ทําให้รู้จักการดําเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท คือได้เจริญอัปปมาทธรรม สร้างครอบครัวเป็นสุข สังคมร่มเย็น ประเทศชาติมั่นคง ได้จัดกิจกรรมครั้งแรก เมื่อ ปี พ.ศ.2544

    เว็บไซต์วัดปัญญานันทาราม
    http://watpanya.com/
    http://www.watpanya.org/
    http://www.panya.iirt.net/
    http://www.panya.iirt.net/watpanya/
    http://www.watcholpratan.net/

    Image
    พระพรหมังคลาจารย์ (หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ) องค์อุปถัมภ์วัด


    * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

    ประวัติและปฏิปทาพระพรหมังคลาจารย์ (หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ)
    http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=8148

    แผนที่วัดปัญญานันทาราม
    http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=3143


          

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรม
หมายเลขบันทึก: 139477เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2007 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)
  • น้องนกคะ
  • พี่ชอบจัง
  • 1.หน้านอกบอกความงาม 
  • 2.หน้าในบอกความดี 
  • 3. หน้าที่บอกผลงาน   

         1. แต่งหน้านอกให้น้อย (ตอนนี้กำลังแต่งให้น้อยลง  โดยเลิกใช้แป้งพัฟใช้แต่แป้งเด็ก)่้       

         2.  แต่งหน้าในให้งาม 

( พี่พยายามคิดแต่สิ่งดีๆ   นำธรรมะมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต)    

         3.  แต่งหน้างานให้มากๆๆๆ (อันนี้ได้เลยค่ะ  เพราะทำงานจนล้นแล้ว  แต่จะพยายามให้มีคุณภาพมากขึ้นค่ะ)

         ขอบคุณมากนะคะสำหรับข้อมูล  ปิดเทอมหรือยังค่ะ   พี่จะมีปิดกล่องช็อล์ค วันที่ 19 ต.ค. นี้ค่ะ

นกขอบคุณพี่หว้าPมากเลยคะ ถ้าหากพี่หว้าฟังท่านนะคะ 2 ช.ม เหมือนมันเร็ว มันได้หลายอย่างมากเลยคะ ท่านอธิบายเหมือนพี่หว้าพูดเลยคะ
  แต่งหน้างานให้มากๆๆๆ  ดูจากกิจกรรมและการสอนนกก็รู้คะว่าพี่ว่าได้ข้อนี้เต็มเลยคะ แต่เราเป็นผู้หญิงนะคะ พี่หว้า เราก็แต่งหน้าบ้างนะคะ ที่นกสอนเขาให้ลาพักร้อนคะ นกก็ลาไม่หลายวันแล้วคะ วันที่ 30 ต.ค 50 นี้ก็เปิดเทอมแล้วคะพี่หว้า

  • พี่ก็ใช้ครีมทาหน้าแล้วตามด้วยแป้งเด็กค่ะหน้าเบาดี
  • ด้วยค่ะ  ทาลิปสติกนิดหน่อยค่ะ ก็ไม่เห็นมีใครบ่นนี่คะ  ปกติถ้าเด็กไม่ชอบเขาจะบอกแล้ว วันนี้อาจารย์หน้าซีดจัง ไม่แต่งหน้าเหรอ.. เอาเด็กเป็นตัววัดหน่ะ  ช่วงนี้อยากให้หน้าพักค่ะ  เราทำร้ายหน้ามาเกินพอแล้วค่ะ
  • พี่ลาพักร้อนสี่วันค่ะ  แต่มีคำสั่งให้ไปเป็นคณะกรรมการจัดประชุมหนึ่งวัน และอีกวันมีงานปฐมนิเทศน์เด็กจะไปฝึกงาน อึ้งๆค่ะ  ลาไปแล้วด้วย...เศร้าเลย
  • ปิดเทอมแค่อาทิตย์เดียวก็มีงานเข้ามาอีก แย่เลยเน๊าะ

สวัสดีค่ะ

 มีเพื่อนๆไปปฏิบัติเหมือนกัน แต่ดิฉันยังไม่เคยไป ขอบคุณกับเรื่องราวดีๆค่ะ

พี่หว้าPเมื่อวันจันทร์-อังคารที่ผ่านมานกก็ไปทำงานที่ วพล.คะ แต่พอไปแล้วงานมันก็มีแยะ นะคะ ก็ไม่ได้ไปไหน... แต่เย็นวันจัน นกไปซื้อ ชั้นวางเสื้อผ้าที่บ้านราณีนะคะ ร้านอินเดียฯแต่ไม่เจอราณีคะ ก็ซื้อน่าจะเป็นพ่อราณี (แอบต่อราคา หลายเลยคะ... ฮิฮิ) ตอนเย็นวันอังคารก็เดินทางกลับ มาทำต่อที่ กทม.นะคะ แต่งานที่กทม.ก็เป็นงานเบา ๆ คะพี่หว้าเพราะมันยังไม่ได้เปิดเทอมนะคะ

ขอคุณPคุณตันติราพันธ์ มากเลยคะที่เขาทักทาย ที่วัด หลวงพ่อท่านก็ให้ดูภาพนะคะ ท่านได้แยกที่พักไว้ได้ดีมากเลยคะ และหลวงพ่อท่านบรรยายธรรม ได้ดีมากและประทับใจมากเลยคะ ท่านให้เอา 3 ข้อไปปฏิบัตินะคะ ให้เน้น หน้าใน และหน้างาน
หน้านอกบอกความงาม
หน้าในบอกความดี  
หน้าที่บอกผลงาน   

ขอบคุณครับ

วันนี้ได้อิ่มบุญก่อนนอน ครับ

สวัสดีครับPรัตน์ชนก

  • ชอบหัวข้อที่นำมาและชอบการทักทายแก้กระทู้กับคุณPมาก....ตรงที่บอกว่า...ท่านให้เอา 3 ข้อไปปฏิบัตินะคะ ให้เน้น หน้าใน และหน้างาน
    หน้านอกบอกความงาม
    หน้าในบอกความดี  
    หน้าที่บอกผลงาน  ....  เหมือนได้เข้านั่งฟังด้วย เห็นด้วยกับ เพราะว่าหน้าที่บอกผลงาน การทำงานเพื่อผลงานหรือทำงานเพื่อหวังให้เกินเงินเดือนมีน้อยคนอยากทำ ส่วนมากก็หวังมีเงิน ไม่ได้หวังให้งานดี ....
  • ขอสนับสนุนครับ จะขอเอาแนวคิดไปใช้บ้างบอกหลวงพ่อด้วย พอดีพรุ่งนี้อบรมเรื่อง "การพัฒนาบุคลากรครู เพื่อก้าวสู่โลกไร้พรมแดน" อ่านบันทึกนี้แล้วซักไม่กล้าอบรมครูแล้ว คิคิ
  • ขอให้สร้างสรรผลงานบล๊อคต่อนะครับ  ช่วงนี้18-23 ขอไปพักสูดอากาศที่บ้านป่าชายเขาริมน้ำโขงสัก 5 วัน แต่ก็แอบเอาโน๊ตบุคกับ โทรศัพท์ใช้สัญญาณเนตของแคทำไปด้วย สูดดอากาศอิ่มก็จะมาทักทายอ่านอีก...ขอให้ประสบความเจริญครับหลานสาวคนเก่ง

 

ขอบคุณคะท่าน ผศ.เพชรากรPนกฟังนะคะ นกยังประทับใจมาก  2 ชั่วโมงที่ฟังนะคะดีมากเลยคะ

ขอบคุณอาจารย์ โกศลPคะ ไปพักให้สบายเทียวให้สนุกนะคะแล้วนำรูปมาฝากสมาชิกด้วยนะคะ แล้วอาจารย์แอบ(ภรรยา)ไปหรือไปทั้งครอบครัว ..ฮิฮิ

แวะมาฟังธรรมของหลวงพ่อผ่านทาง อ.นก ขอบคุณครับ

ท่านอาจารย์P นกต้องขอบพระคุณ  มากเลยคะที่ท่านอาจารย์เข้าทักทาย อาจารย์ ไปบรรยาย KM. ที่นอร์ท นกประทับใจการบรรยายของอาจารย์มากเลย

ราณีPนกขออนุญาต เอารูปราณีนะคะ

  สวัสดีครับ.

  •  เข้าไปดูเห็ดแครง
  • เลยตามมาฟังพระอาจารย์เทศสอนธรรมะ
  • เยี่ยมมากสำหรับคนฟัง
  • แต่คงไม่ได้อะไรสำหรับคนที่ได้ยิน
  • เพราะฟังกับได้ยินความหมายมันต่างกัน
  • ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณคะคุณอาจารย์Pเกษตรยะลา  แล้วจะลองไปหาเห็ดแครงทานนะคะขอบคุณคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • สบายดีนะค่ะ
  • แวะมาเอาหวัดมาฝากค่ะ อิอิ
  • และก็แวะมาร่วมฟังธรรมก่อนนอนด้วยคนค่ะ
  • ขอบคุณนะค่ะ
  • สวัสดีคะอ้อยควั้นเมื่อคืนนกนอนเร็วไม่ค่อยสบายนะคะเลยอยู่ไม่นานP
  • ว่าแล้วเมื่อคืนนอนหลับนะคะหนาวมากเลยสงสัยด้วยอากาศเปลี่ยน

สวัสดีครับคุณรัตน์ชนก

ผมเคยไปอบรมปฏิบัติธรรมที่วัดปัญญานันทาราม ๔ วัน ๓ คืนครับ ในการอบรมเป็นอัยการจังหวัด ดีมากครับ ที่นอนในวัดดีมากเป็นทรายครับแล้วใช้ผ้าพลาสติกปู ทำให้นอนไม่ปวดหลัง ไม่ร้อน ผมได้ฝึกนั่งสมาธิด้วย ดีมากๆ อาจารย์เจ้าอาวาสท่านเทศน์เก่งจริงครับ ผมยืนยัน

ที่นั่น เราต้องล้างชามเอง พระท่านก็บอกว่าไม่ว่าคุณจะเป็นใครเมื่อเข้ามาในวัดก็จะต้องเท่าเทียมกัน กินเองต้องล้างเอง เพื่อนผมบอกว่า มาอยู่วัดล้างชามแค่นี้สบายมาก เพราะอยู่บ้าน เมียให้ล้างมากกว่านี้ ฮ่าๆๆ

สวัสดีค่ะ

ทราบว่ามีคนไปปฎิบัติธรรมมากที่นี่ แต่ยังไม่เคยไปเลยค่ะ

น่าเลื่อมใสนะคะ

ขออนุโมทนาบุญค่ะ

ขอบคุณคะ ท่านบัณฑูรP เป็นการฟังธรรมประทับใจมากเลยคะท่าน
  • ขอบคุณอาจารย์PSasinanda  มากเลยคะ
  •  วันนี้นกได้ไปถวายพระพรพ่อหลวงที่ศิริราช
  • ได้พบผู้คนมากมายทั้งประชาชนและพระ เป็นภาพที่ประทับใจคะอาจารย์
  • สวัสดีค่ะ คุณนก
  • แวะตามมาขอบคุณ  และมาฟังธรรมอีกรอบนะค่ะ
  • หายไม่สบายหรือยังค่ะ  ดูแลสุขภาพบ้างนะค่ะ
  • ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ฝนตกทุกวันเลยค่ะ
ภาพการ์ตูน

สวัสดีค่ะแวะมาทักทายรู้สึกอิ่มบุญมากเลย

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคะอ้อยควั้น P ตอนนี้นกดีแล้วคะ สบายดีแต่ที่หายไปเพราะนกไปต่างจังหวัดมาคะ ขอบคุณนะะคะที่คิดถึงนกก็คิดถึงคะแต่ที่บ้านนกต่างจังหวัดไม่มีnet คะ
ขอบคุณคะอะติ้วPที่มาทักทายคะ

สวัสดีครับ

แวะมาทักทายและเก็บประเด็นอันง่ายงาม  และชัดลึกในเรื่องวิถีแห่งโลกและชีวิต

หน้าที่บอกผลงาน    

ผมเห็นด้วยกับประเด็นข้างต้นเหมือนกัน    แต่บางครั้งก็อดสะท้อนใจไม่ได้ว่าหลายคนมีกราฟที่พุ่งขึ้นในด้านการงาน   และความจริงผลงานกลับสะท้อนในมุมกลับอย่างน่าหายใจ

นั่นกระมังครับที่เราเปรยกันว่า "แข่งบุญวาสนานั้นแข่งขันยาก"    แต่ก็คงไม่ใช่ให้เรารู้สึกสิ้นหวังกับการทำงานอย่างเต็มที่ - เต็มศักยภาพ ....

บันทึกนี้จึงอดตั้งคำถามกับหน้าที่ตนเองว่า "ผลงาน"  สอดรับกับหน้าที่และหน้าที่สัมพันธ์กับผลงานอย่างไรบ้าง ?

ขอบพระคุณครับ

ขอบคะอาจารย์แผ่นดินคะP สำหรับคำถาม
"ผลงาน"  สอดรับกับหน้าที่และหน้าที่สัมพันธ์กับผลงานอย่างไรบ้าง ?

  • ผลงานนั้น ในความคิดของนกนะคะมีสองแบบ
  • แบบที่ 1 ผลงานตามหน้าที่ หมายความว่าทำในหน้าที่ตัวเองได้รับมอบหมายให้ดี หรือไม่ดีก็อยู่กับผู้ปฏิบัต หรือทำให้ดีเกินคาดหมาย
  • แบบที่ 2 ผลงานที่ทำขึ้น นอกเหนือจากสิ่งที่ตนได้รับมอบหมายโดยมีผลของการกระทำให้เห็น

สวัสดีครับ

              ธรรมะช่วยขัดเกลาจิตใจครับ แต่บางวัดผมไม่ชอบไป ฝืนความรู้สึกอย่างไรไม่รู้ เข้าไปแล้วอึดอัด แต่บางวัดสงบ ร่มรื่น อยากนั่งปฏิบัติธรรม ไปแล้วอยากไปอีก ไม่ใช่เพราะความสวยงาม พระดังคนขึ้นเยอะ ครับ

ขอบคุณอาจารย์ภัทรพลP คะ
  • ธรรมะช่วยขัดเกลาจิตใจ
  • แต่ตอนนี้นะคะนกพยายามเอาธรรมะดับโกรธให้ใจสงบแต่ยังทำไม่ได้เลยคะ
  • เลยรีบเปิดคอมฯอ่านบันทึกเจอธรรม ในblogของอาจารย์ ภัทรพล  และของอาจารย์หว้า จะพยายามดับโกรธคะ
  • ขอบคุณอาจารย์ที่มาทักทายคะ

ช่วงนี้ทำใจไม่ได้เลยครับตั้งแต่หลวงพ่อปัญญามรณะภาพไปท่านเป็นคนเดียวที่ผมสามารถฟังธรรมของท่านได้เข้าใจอย่างถ่องแท้ทำให้ผมเป้นคนดีเข้ากับสังคมดีๆได้ ใครมีพระอาจารย์ท่านไหนบรยายธรรมะได้เข้าใจอย่างถ่องแท้แบบหลวงพ่อปัญญาแยะยำด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท