10 ประการเพื่อการนอนหลับที่เป็นสุขยิ่งขึ้น


ไม่หลับหรือ?!!
...การนอนที่ดี หรือท่านอนที่รองรับแผ่นหลังของท่านได้อย่างเหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการนอนหลับที่สนิท ช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ตลอดจนสุขภาพที่ดีของกระดูกสันหลังในระยะยาว... หากว่า ที่นอน ของท่านทำหน้าที่รองรับแผ่นหลังแล้ว หมอน ของท่านก็คือที่รองรับคอ และศีรษะ ซึ่งเป็นส่วนต่อเนื่องของกระดูกสันหลัง และเป็นส่วนที่มีความเสี่ยงเป็นพิเศษต่อการบาดเจ็บหรือเสื่อม

อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องน่าเศร้าเราบางคนยังคงนอนบนหมอนใบเก่าที่ใช้มานานนับปีจนหมดสภาพ หรือหมอนที่ไม่เหมาะสมกับสรีระหรือลักษณะการนอน ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการบาดเจ็บ หรือทำให้อาการเจ็บปวดที่เป็นอยู่รุนแรงขึ้น เนื่องจากไม่สามารถให้การรองรับบริเวณคอขณะที่อยู่ในท่าธรรมชาติได้

การใช้หมอนที่ผิดรูปทำให้ คอ ของท่านอยู่ในท่าที่ราบลง และพับงอ สร้างแรงกดดันให้กับหมอนรองกระดูกและปล้องกระดูกสันหลัง และที่โชคร้ายก็คือ คุณอาจไม่มีอาการใดๆ เป็นเวลานับปีจนกระทั่งวันหนึ่ง จู่ๆ อาการก็ปรากฏขึ้นและคงอยู่ตลอดไป

การนอนบนหมอนที่ถูกต้องจะช่วยเปิดทางเดินหายใจ ทำให้หายใจได้สะดวกขึ้น และยังช่วยรองรับความโค้งตามธรรมชาติของรูปคอ ทำให้สามารถนอนหลับได้สบาย เป็นผลให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ โดยการใช้หมอนที่เหมาะสมนี้จะมีความสำคัญยิ่งขึ้นในกรณีที่ท่านมีอาการปวดต้นคอหรือคอเคล็ดอยู่แล้ว



"พาร์เกอร์ แอนด์ มอร์แกน" แบรนด์ดังผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์แห่งการนอนหลับจากสหรัฐอเมริกา ชั้น5 สยามดิสคัฟเวอรี่แนะเคล็ดลับ 10 ขั้นตอน เพื่อเพิ่มคุณภาพการนอนให้หลับลึกยิ่งขึ้นอย่างไรก็ตาม หากยังคงมีอาการนอนไม่หลับ ก็ควรจะไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ1. เชื่อนาฬิกาชีวภาพของท่าน จงกำหนดกิจวัตรให้กับตัวเอง และพยายามเข้านอน และตื่นนอนในเวลาใกล้เคียงกันทุกวัน


2. จงอย่าเข้านอนหากท่านไม่เหนื่อยหรือง่วง การทำเช่นนี้จะเป็นการสร้างนิสัยการนอนที่ไม่ดี

3. รับแสงอาทิตย์ให้เพียงพอการได้รับแสงอาทิตย์อย่างเหมาะสมจะช่วยตั้งนาฬิกาชีวภาพของท่าน

4. ดูให้แน่ใจว่าห้องของท่านมืดพอ

5. ใช้ห้องนอนของท่านเพื่อการนอนและกิจกรรมทางเพศเท่านั้น อย่าใช้ห้องนอนเสมือนเป็นห้องนั่งเล่นอีกห้องสำหรับดูโทรทัศน์หรือพูดโทรศัพท์ และแน่นอน อย่าใช้เป็นที่นั่งทำงาน นั่งคิดกังวล หรือทะเลาะเบาะแว้งกัน

6. ออกกำลังกายทุกวัน ความเหนื่อยล้าจะทำให้ร่างกายต้องการนอนมากขึ้น

7. พยายามและใช้ชั่วโมงสุดท้ายของวันในการผ่อนคลาย อย่าทำกิจกรรมใดๆ ที่หักโหมหรือตื่นเต้นเกินไป8. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีสารกาเฟอีนเมื่อใกล้เวลาเข้านอน อย่างไรก็ตาม ในขณะที่เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อาจทำให้ท่านรู้สึกง่วงนอนในตอนแรก แต่จะดีกว่าถ้าท่านจะพยายามหลีกเลี่ยง เนื่องจากแอลกอฮอล์มักจะทำให้ท่านนอนหลับๆ ตื่นๆ หรือนอนหลับไม่สนิทได้

9. หากท่านยังคงนอนไม่หลับเป็นเวลาพอสมควร ให้ลุกจากเตียง และหาอะไรทำเงียบๆ เช่น อ่านหนังสือ เป็นเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง

10.หากทั้งหมดที่กล่าวมานี้ไม่ได้ผล ให้ท่านไปพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษา
คำสำคัญ (Tags): #การพักผ่อน
หมายเลขบันทึก: 139373เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2007 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท