ออทิสติก


(((Autistic)))

 เด็กออทิสติก (Autistic)  หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องด้านพฤติกรรม ตามกฎกระทรวงฉบับที่2 (พ.ศ. 2537) ออกตามความพระราชบัญญัติการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ พ.ศ. 2534 ได้จัดไว้ในประเภทของคนพิการประเภทที่ 

- กลุ่มอาการผิดปกติที่แสดงพฤติกรรมให้เห็นว่าเด็กไม่สามารถพัฒนาด้านสังคม การพูด ภาษาและการสื่อความหมายไปตามวัยอย่างเหมาะสม ซึ่งปรากฏให้เห็นก่อน 3 ปี   - เด็กที่มีความผิดปกติทางด้านการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล การสื่อความหมายพฤติกรรมซ้ำซาก รวมทั้งการเคลื่อนไหวของเด็กแต่ละคนจะต่างกันไป เด็กแยกตัว               

-  เด็กที่มีความผิดปกติของหน้าที่การทำงานในสมองบางส่วน ทำให้มีความบกพร่อง ล่าช้า ทางพัฒนาการ สังคม ภาษา สื่อความหมาย พฤติกรรม อารมณ์ การรับรู้ การเรียนรู้ การเล่นละจินตนาการ

เด็กออทิสติก (Autistic) หรือ ออทิซึม (Autism) มาจากรากศัพท์ ภาษากรีกว่า Auto ตัวเรา ออทิซึม หมายถึง ภาวะของปัญหาทางจิตเวชที่มีความ ผิดปกติอย่างรุนแรง มีพัฒนาการที่ผิดปกติเกี่ยวกับอารมณ์ สังคม การสื่อความหมาย พฤติกรรม จินตนาการ และจากปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีสาเหตุอันเนื่องมาจากการทำงานในหน้าที่บางส่วนของสมองที่ผิดปกติเหมือนอยู่ในกรอบ

เด็กออทิสติก  หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติทางพัฒนาการด้านสังคม ภาษาการสื่อความหมาย พฤติกรรมอารมณ์และจินตนาการ ซึ่งมีสาเหตุเนื่องมาจากการทำงานในหน้าที่บางส่วนของสมองผิดปกติ และความผิดปกตินี้จะพบได้ก่อนวัย 30 เดือน  เพ็ญแข  ลิ่มศิลา, (2545 )

 

เด็กออทิสติก  หมายถึง เด็กที่พัฒนาการล่าช้าทางสังคม  การสื่อความหมายและจินตนาการแสดงให้เห็น โดยการมีพฤติกรรมที่ผิดไปจากเด็กในวัยเดียวกัน   กรมการแพทย์, (2546)

 เด็กออทิสติก หมายถึง เด็กที่แสดงความบกพร่องและล่าช้าของพัฒนาการที่สำคัญได้แก่พัฒนาการด้านสังคม ภาษา การสื่อสาร และอารมณ์ พฤติกรรม โดยเฉพาะความบกพร่องด้านภาษาและการสื่อสาร   นุชนาถ  แก้วมาตร, (มปป.)

 

คำสำคัญ (Tags): #เด็กพิเศษ
หมายเลขบันทึก: 139243เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2007 00:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท