เงิน...เงิน...เงิน....ปัจจัยสำคัญในการบริหารโรงเรียนจริงหรือไร?


                                เป็นอย่างไรบ้างครับ...ความสุขของวันนี้ที่ท่านทั้งหลายได้รับ สำหรับผมเหมือนเช่นวันก่อนๆ ดูจะมีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้นในช่วงปิดภาคเรียน และช่วงฝนกำลังจะห่างหาย  มีเวลาส่วนหนึ่งได้ออกกำลังกาย   ผมชอบกีฬาประเภทเดี่ยว เล่นได้ตามความต้องการ  หากเล่นเป็นทีมใช้เวลามาก เป็นการสูญเสียเวลาทั้งเล่น และคุยกัน สถานะอย่างผมคงไม่มีเวลาขนาดนั้น ก็เลยต้องออกกำลังกายง่ายๆ และได้เหงื่อ ก็โอเคแล้วครับ  หลังจากนั้นก็แวะทานก๋วยเตี๋ยวที่ร้านธงก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัวเจ้าเก่า และไปทานไอศกรีม ร้านเจริญผลใกล้ๆกัน  อร่อยอย่างงี้...จะลดเอวได้ไหมเนี่ย  วันนี้มีเรื่องคุยเช่นเดิมครับ........

 

                                ผมจั่วหัวเรื่องคุยวันนี้  เงิน   ดูจะปวดหัวมากเลยใช่ไหมครับ  เพราะมีที่มาจึงเล่าให้ฟังครับ ผมย้ายมาอยู่โรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคม...ท่ามกลางความทรุดโทรมของอาคารสถานที่อันเนื่องจากการใช้งาน และการปล่อยทิ้งร้างไว้   บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนการสอนน้อยมาก  ดีที่เรายังมีจุดแข็งคือ ความพร้อมและความรู้ความสามารถของครู   ผมเริ่มนับหนึ่งเพื่อการพัฒนา ปรับปรุงซ่อมแซมอาคารสถานที่ ตามมวลประสบการณ์ทั้งหลายที่ได้เคยบริหารโรงเรียนอื่นๆ มา  เสนอของบประมาณจากหน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานอื่นๆ   ก็มีหอประชุมแบบ 100/27 ได้รับงบประมาณเหลือจ่ายประจำปี 2550 มาซ่อมแซม ปรับปรุง อันเนื่องจากปล่อยร้างมาหลายปี  จำนวน 1,005,300  บาท ช่วงปลายปีงบประมาณ ก็ดำเนินการสอบราคาจ้าง  มีบริษัท ห้างร้านมาขอแบบรายละเอียด  46  ราย  ยื่นซอง  16  ราย  เสนอราคาต่ำสุด แปดแสนเศษ  เหลือเงิน หนึ่งแสนแปดหมื่นกว่าบาท   ทำเรื่องขอใช้เงินเหลือจ่าย ขอใช้ไม่ได้ เงินตกเป็นรายได้แผ่นดิน  ดีใจที่รักษาเงินหลวงไว้ได้  แต่โรงเรียนยังต้องพัฒนาอีกมาก  การเสนอของบประมาณเพื่อการพัฒนาโรงเรียนยุคนี้ใช่จะขอกันได้ง่ายๆ  ซึ่งไม่เหมือนสมัยเป็นกรมสามัญศึกษา พอเป็น สพฐ.มีโรงเรียนประถมศึกษา-มัธยมศึกษา รวมกัน   และโดยรวมโรงเรียนประถมศึกษาขาดแคลนแสนสาหัสกว่า ก็ต้องเกื้อกูลกัน..เงิน เป็นหนึ่งในทรัพยากรทางการบริหารโรงเรียน ที่เรารู้กันว่ามี  4 M’S  ถ้าขาดอย่างใดอย่างหนึ่งก็จะดำเนินงานไม่ราบรื่น ไม่ประสบความสำเร็จ หรือใช้อย่างไม่คุ้มค่า ไม่ประหยัดก็จะดำเนินงานไม่เกิดประสิทธิภาพ  4 M’S  ปัจจัยพื้นฐานของการบริหารโรงเรียน ได้แก่ คน (Men) , เงิน (Money) , วัตถุสิ่งของ (Materials) และ การจัดการ (Management)   การได้เงินมาเพื่อการบริหารโรงเรียนนั้นยากลำบาก  ลำพังเงินอุดหนุนรายหัว จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ วัสดุสำนักงาน สนับสนุนโครงการกิจกรรมต่างๆตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียนก็หมดแล้ว ครับ  แล้วมาบริหารโรงเรียนที่ต้องการการพัฒนาสิ่งแวดล้อม เร่งสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้  จะใช้เงินมากขนาดไหน  แต่ก็เป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถของผมมาก   ก็อาสาที่จะมาบริหารโรงเรียนนี้แล้ว จะท้อไปไย จริงไหมครับ.....ตั้งใจไว้ว่าภายใน 3 ปี ทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นทั้งระบบ   ผมยังมีคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เข้มแข็งและเป็นกำลังใจในการทำงาน  นี่จะครบ  1 ปีของการทำงานที่นี่แล้ว หลายอย่างเริ่มพัฒนาและเปลี่ยนไป

                               ที่สุดของการบริหารโรงเรียนนั้น เงิน อาจจะไม่สิ่งสำคัญที่สุด   คน ที่เป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนสำคัญกว่า  การที่คนมาร่วมกันทำงานที่เรียกว่า ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีความเป็นหนึ่งเดียวกัน  ให้เกียรติซึ่งกันและกัน  ไว้วางใจกัน ทำงานด้วยความโปร่งใส  รับผิดชอบ งานในหน้าที่  มีความซื่อสัตย์ สุจริต  โรงเรียนก็สามารถพัฒนา ก้าวหน้าได้   อย่างไรก็ตาม  4M’S ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นในทุกยุคทุกสมัย  ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้บริหารโรงเรียนจะสามารถบริหารจัดการให้โรงเรียนประสบความสำเร็จ ก้าวหน้าไปมากน้อยเพียงใด.... สวัสดีครับ                               
หมายเลขบันทึก: 139194เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2007 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เห็นด้วยนะคะที่ว่าคนสำคัญกว่าเงิน มีหลายโรงเรียนที่งบประมาณน้อยนิด แต่ก็สามารถบริหารจัดการได้ นักเรียนมีคุณภาพ มีความสุข ถ้าเรายึดหลักพอเพียง อะไรๆก็ดูจะลดความยุ่งยากลง

เห็นด้วยคะ ที่ว่าการบริหารเป็นสิ่งที่สำคัญ และผู้บริหารต้องรู้จักใช้เทคนิคในการบริหารจัดการที่ดีเพื่อความสำเร็จของหน่วยงาน ถ้า ผู้บริหาร บริหารงานเป็นทุกอย่างก็ง่าย และก็จะประสบผลสำเร็จ
เปลี่ยน theme ใหม่สดใสมากคะ ดูแล้วอบอุ่นดีค่ะ

    รู้สึกแปลกตากับธีมใหม่   ตะแบกบานสะพรั่ง  สวยมากค่ะ

สวัสดีครับคุณกอร์ตาชา

                   ขอบคุณครับที่แสดงความคิดเห็น การบริหารจัดการศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนคนเดียวคงทำอะไรไม่ได้หรอกครับ  ต้องใช้เทคนิคการบริหารแบบมีส่วนร่วม  คนจึงสำคัญสำหรับการบริหารจัดการศึกษา..  ทำอย่างไรคนจึงจะ อยู่ดีกินดี มีขวัญกำลังใจ มีความก้าวหน้ามั่นคงในอาชีพ  การเกื้อกูลในงานที่รับผิดชอบก็จะประสบผลสำเร็จ...หลักแห่งความพอเพียงมีความจำเป็นมากในยุคปัจจุบัน หากเรามีความพอเพียง ชีวิตก็มีความสมดุลครับ....มาคุยกันได้เรื่อยๆนะครับ..สวัสดีครับ

สวัสดีครับคุณ mam

           ขอบคุณนะครับที่เข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็น...การบริหารโรงเรียนใครว่าเป็นของง่าย ผู้ที่ผ่านคัดเลือกเข้ามาดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียน นอกจากจะมีประสบการณ์ในการทำงานด้านการศึกษาแล้ว ยังต้องสำเร็จการศึกษาด้านการบริหารการศึกษา และเข้ารับการอบรมหลักสูตรผู้บริหารสถานศึกษาระดับต่างๆอีก ที่เขาเรียกผู้บริหารโรงเรียนว่าต้องมี ภูมิรู้ ภูมิธรรม และภูมิฐานจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก..เมื่อเข้ามาบริหารโรงเรียนก็ต้องใช้องค์ความรู้ที่ได้รับจากการศึกษา อบรม และประสบการณ์ทั้งหลายมาบริหารจัดการ  หากโรงเรียนมีคุณภาพได้รับการยอมรับจากสังคม แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการบริหารโรงเรียนแล้วครับ...อย่าลืมแวะเวียนมาคุยกันใหม่นะครับ..สวัสดีครับ

สวัสดีครับคุณ Merry Bell   และคุณครูสุนันท์

              ขอบคุณนะครับที่เข้าทักทายกัน...ความสำเร็จของ theme ใหม่นี้ต้องยกความดีงามนี้ให้กับคุณครูภัทร์วดี มูลดี  ผู้แลระบบ K.M. ของโรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคม....อย่าลืมแวะมาคุยกันบ่อยๆนะครับ..สวัสดีครับ 

เห็นรูปแล้วน่าจะเป็นนายแบบหรือดาราเลยนะ ดีใจคะที่มีผู้บริหารที่มีความตั้งใจ สู้ๆต่อไปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท