ภัยใกล้ตัวที่แฝงอยู่ในเครื่องดื่มกระป๋อง


ภัยใกล้ตัวที่แฝงในเครื่องดื่มกระป๋อง


ภรรยาของผู้ป่วยรายหนึ่งใน จ.ระยอง เล่าด้วยน้ำตานองหน้าให้ฟังว่า จู่ ๆ สามีเกิดชักในตอนกลางคืน มีอาการไม่รู้สึกตัว ต้องรีบนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาล นอนรักษาตัวอยู่ 3 คืน อาการสามีกลับทรุดหนัก ต้องพามารักษาตัวต่อที่กรุงเทพฯ ต่อมาแพทย์ได้วินิจฉัย ทำให้ทราบว่าสามีล้มป่วยลง

เนื่องจากเป็น โรค “ ฉี่หนู ” สร้างความคลางแคลงสงสัยเป็นอย่างยิ่ง โดยสามีต้องรักษาตัวนานกว่า 1 เดือนครึ่ง หมดค่ารักษาไปมากมาย แถมยังต้องมาบำบัดฟื้นฟูความจำ แพทย์บอกว่าผู้ป่วยโรคนี้จำนวนน้อยมากที่สามารถรักษาให้อาการหายดังเดิมได้

หญิงสาวเชื่อว่าการที่สามีต้องล้มเจ็บลง เนื่องมาจากการรับประทาน “ น้ำอัดลมกระป๋อง ” ยี่ห้อหนึ่ง โดยสามีดื่มไปด้วยความกระหาย ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่า “ ฉี่หนู ” จะปนเปื้อนอยู่บริเวณปากกระป๋อง แม้จะดูแห้งสนิท แต่หากรับเชื้อเข้าไปย่อมส่งผลให้เป็นอันตรายถึงชีวิต ได้

ดังนั้นขอเตือน.. ให้ผู้บริโภคควรล้างฝาน้ำอัดลมกระป๋อง ก่อนจะนำมาดื่ม เนื่องจากยากที่จะรู้ว่ากระป๋องน้ำอัดลมที่ซื้อมามีฉี่หนูปนเปื้อนที่ปากกระป๋องหรือไม่ หากเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ควรเลือกที่จะใช้หลอดดูดแทนการใช้ริมฝีปากสัมผัสกับปากกระป๋องโดยตรง

ทั้งนี้รวมไปถึงอาหารกระป๋องชนิดต่าง ๆ ด้วย เนื่องจากผู้ผลิตมักเก็บสินค้าไว้ในโกดัง หรือตู้คอนเทเนอร์ ซึ่งมีหนูอยู่เต็มไปหมด แม้จะมีการใช้พลาสติกแพ็ก ผลิตภัณฑ์อย่างดี แต่โอกาสที่จะปนเปื้อนฉี่หนูก็มีอยู่เช่นกัน ซึ่งสินค้าเหล่านี้จะถูกส่งต่อไปจำหน่ายยังร้านค้าปลีก โดยที่ไม่มีการทำความสะอาด ขายถึงมือผู้บริโภคโดยตรง หนทางที่ดีควรรับประทานน้ำอัดลม หรืออาหารกระป๋อง อย่างพึงระวังด้วยความไม่ประมาท.

ข้อมูลจาก :Teen Sone

คำสำคัญ (Tags): #เตือนภัย
หมายเลขบันทึก: 138933เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2007 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เราเคยอ่านเรื่องทำนองนี้มาเหมือนกัน ตั้งแต่นั้นมาถ้าไม่จำเป็นจะไม่ดื่มนำโดยตรงจากกระป๋องเหมือนกัน
ทำอย่างไรได้เพราะเมืองไทยทำอะไรแบบมักง่ายอยู่แล้ว  ก็ต้องเสี่ยงดวงกันเอาเอง แต่สถิติที่เกิดขึ่นคิดเป็นร้อยละ เท่าไหร่ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท