โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

ไปดูงาน Inno Mart ได้วิชาทำขนมเค้กมาเล่นใน Idea Time


ตั้งใจไปหาความรู้ ของแถมคือได้วิชาทำขนมเค้กสองนาทีกินได้
      ศุกร์ที่ 5 ตุลาคม เป็นวันนวัตกรรมแห่งชาติ มีการจัดงาน Inno Mart โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติในงานมีบริษัทเอกชน รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย มาจัดบอร์ดให้ความรู้ในนิทรรศการนี้กันอย่างคับคั่ง

     สำหรับตัวเองได้ไปดูงานหลักๆ คือ เรื่องเกี่ยวกับไบโอพลาสติก ซึ่งใกล้เคียง และมีผลกระทบหลายอย่างต่อธุรกิจเคมีภัณฑ์ 

 

     สิ่งที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือการทำขนมเค้กแบบง่ายๆ ใช้เวลาเพียง 2 นาที 2 นาทีครึ่ง ผู้ผลิตทำแป้งเค้กสำเร็จรูปซึ่งทำมาจากข้าวเจ้าของไทย ไม่ใช่แป้งสาลีเหมือนเค้กทั่วไป ในส่วนประกอบที่ขายในกล่องมีแป้ง 1 ถุง และช็อกโกแล็ตอีกสองก้อน ใส่มาในกล่องพลาสติกที่มีห่อกระดาษบอกวิธีทำ ตัวกล่องพลาสติกมีขีดบอกระดับให้ใส่นม และน้ำมันพืช ส่วนผสมอีกอย่างคือ ไข่ไก่ 1 ฟอง 

     ที่สนใจเพราะอยากลองซื้อมาทำรับประทานเองที่บ้าน ตอนยืนฟังการสาธิต กลิ่นมันหอมยั่วยวน ยิ่งตอนลุ้นขนมที่ออกมาจากเตาว่าจะอร่อยเพียงใด ยิ่งชวนให้ต้องลองชิม ได้มาหนึ่งชิ้น  โอ้โห อร่อยมากเกินคาด สินค้าชนิดนี้ไม่ทำขายคนไทย เพราะที่สังเกตและสอบถามจากผู้โฆษณา ก็คือ คำว่า “Gluten Free” อยากรู้ว่าหมายถึงอะไร  เห็นตัวสีแดงเด่นชัดอยู่บนห่อกระดาษสีเขียว 

จึงได้รับคำอธิบายว่า ขนมเค้กทั่วไปผลิตจากข้าวสาลี ฝรั่งบางคนจะแพ้เจ้า Gluten ชาตินี้อดกินขนมเค้ก  ผู้ผลิตจึงคิดสูตรเค้กทำจากข้าวเจ้าไทยส่งออกขายฝรั่ง  เราก็เลยซื้อกลับมา 2 ห่อ วันดีคืนร้ายจะทดลองทำดู แถมมองการณ์ไกลคิดเพื่ออนาคต ถามว่านอกงานนี้แล้วหาซื้อได้ที่ไหน เพราะไม่เคยเห็นมาก่อน ก็ได้รับคำตอบมา ซึ่งเป็นที่มาให้ต้องดั้นด้นไปหาซื้อเพิ่มในวันจันทร์ถัดมาอีก 5 ชุด เนื่องจาก.....

     แค่ผ่านไปชั่วข้ามคืน ความคิดปิ๊งแว๊บก็เกิดขึ้น  ศุกร์ที่ 13 นี้ กิจกรรม Team Learning เอาเจ้าขนมเค้กนี้ไปลองแบ่งกลุ่มทำเล่นกันในหน่วยงานหนึ่งท่าจะดี  คิดกลับไปกลับมาหลายตลบ ใช่แล้ว นำไปเชื่อมโยงกับเรื่องพื้นๆ ของเราได้

 
  • กล้าเรียนใฝ่รู้ (Eager to learn)  โดยให้แต่ละกลุ่มศึกษาสิ่งที่เขียนอยู่บนกระดาษห่อชั้นนอก รวมถึงเรียนรู้วิธีการทำขนมกันเอง
  • กล้าคิด (Think out of the box)  โดยเตรียมส่วนผสมเสริมไปให้สำหรับใส่ในขนมเค้ก แต่ละกลุ่มเลือกได้ตามใจชอบ เช่น มีข้าวโพดต้ม เม็ดมะม่วงหิมพานต์ โอวัลติน กูลิโกะ เม็ดอัลมอนต์  นอกจากนั้นต้องคิดในฐานะผู้ผลิตว่าทำไมจึงคิดผลิตภัณฑ์นี้ออกมาวางตลาด แล้วเป็นนวัตกรรมที่ตรงไหนบ้าง
  • กล้าเสี่ยงทดลองทำ (Risk Taking)  ทำออกมาแล้ว ต้องมั่นใจ กล้ากินด้วย

     ตอนทำทุกคนท่าทางสนุกและลุ้นมากเมื่อเอาแป้งที่ผสมแล้วใส่เข้าไปในไมโครเวฟ บางกลุ่มมีกลิ่นช็อคโกแล็ตไหม้  บางกลุ่มลุ้นบอกว่ากลัวระเบิด เพราะคอยจ้องดูตอนเค้กเริ่มพองตัว

     เมื่อได้ผลผลิตกันถ้วนหน้าสี่กลุ่ม ก็กลับมารวมตัวในห้องประชุมอีกครั้งถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้

หลักๆ มักจะพูดถึง

  • ความสนุก ตื่นเต้น
  • ตอนแต่ละคนแต่งหน้าเค้ก ดูตั้งใจมาก
  • ได้เรียนรู้ ลองผิด ลองถูกจากคำแนะนำที่เขียนไว้ที่กล่อง
  • บางคนช่างสังเกตว่า ผลิตภัณฑ์นี้ Go Inter นะเพราะเขียนแต่ภาษาอังกฤษ

แต่ที่น่าเสียดาย จุดสำคัญของเรื่องนี้ที่ตัวเองตั้งใจ และเฝ้าดูว่ามีใครสังเกตหรือไม่  ก็คือ เจ้า Gluten ไม่มีใครสนใจคำนี้เลย และไม่มีใครเห็นด้วยว่า ส่วนประกอบของแป้งทำมาจากข้าวเจ้าของไทยนี่เอง

หมายเลขบันทึก: 138909เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2007 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 03:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อ้อ ลืมบอกว่า ถ่ายรูปไว้ด้วยค่ะ บังเอิญกล้องถ่ายรูปถูกลักพาตัวไปชั่วคราว  ถ้ากลับมาแล้ว จะนำรูปบรรยากาศ และหน้าตาเค้ก มาแสดงให้ดูค่ะ

P citrus น่าจะเอารูปลงด้วยนะคะ จะได้เห็นภาพด้วยแต่อ่านก็น่าสนใจแล้วคะ เปลี่ยนรูปแล้วน่ารักมากเลยคะ รูปเดิมดูเป็นผู้ใหญ่แต่รูปนี้ดูสดใสคะ

อ่า...เจ้ากลูเตนเนี่ยผมเคยอ่านจากหนังสือการ์ตูนเกี่ยวกับการทำขนมปัง มันเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่อยู่ในธัญพืชครับ แล้วจะเกิดขึ้นหลังจากหมักแป้งโด (แป้งผสมยีสต์และส่วนประกอบต่างๆนวดจนเป็นเนื้อเดียวกันจนเป็นก้อนๆ) ไว้สักระยะครับ...

เห็นว่าเป็นโปรตีนที่มีประโยชน์นะครับ (แต่ก็คงมีคนแพ้สารนี้เหมือนกัน)

ส่วนตัวก็รู้แค่นี้ครับ อ่านจากการ์ตูนเอาจริงๆก็ไม่เคยทำขนมปังกะเค้าสักครั้งครับ...ชอบกินมากกว่า...อิอิ

Resizedscf0055

 

หน้าตาของขนมเค้กที่ทำโดยคน 4 กลุ่ม

Resizedscf0047

มีกลุ่มนึงนำ กูลิโกะ ป๊อกกี้ มาทำเป็นซุ้ม อีกกลุ่มก็เล่นกับถั่ว หิมพานต์ และ อัลมอนต์

สวัสดีค่ะ อ.นก

 

P

นำรูปมาลงตามคำแนะนำแล้วค่ะ  ขอบคุณมากนะคะ สำหรับคำชมรูปของ citrus ค่ะ

ขอบคุณ Nai Bom

ที่มาเพิ่มเติมให้ความรู้ เรื่อง Gluten นะคะ  ไม่เคยทำขนมปัง ลองมาทำ Happy Cake ดูก็ได้ค่ะ ถ้าทำดี รสชาติจะเป็นเหมือนที่ทำมาจากข้าวสาลี  แต่ถ้าทำไม่ดี ก็จะเหมือนขนมถ้วยฟูค่ะ

อ่านแล้วชอบค่ะ

ปกติเป็นคนไม่ชอบทำเค็ก เพราะใช้เวลานานกว่าจะได้กิน

แต่เค็กของคุณ citrus แป๊บเดียวก็กินได้ น่าสนใจมาก

เป็นไอเดียที่ดีค่ะ... หาซื้อได้ทั่วไปใช่ไหมคะ จะลองนำมาใช้เรียนรู้การทำเค๊กบ้าง

 

สวัสดีค่ะ คุณ

 P

ไม่แน่ใจว่าในร้านซุปเปอร์แบบ Foodland หรือ Villa จะมีหรือเปล่าค่ะ  แต่ตอนซื้อ ไปซื้อที่ร้านของ Giffarine ค่ะ รสชาติดี แต่ถ้าอยากดัดแปลงให้เหมือนขนมเค้กจริง คงต้องใส่นม เนยเยอะกว่าที่เขากำหนดมาให้ค่ะ ลองดูนะคะ ลุ้นมันส์ดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท