สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา


สารสนเทศ
บทความ
เรื่อง สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ในยุคโลกาภิวัตน์ข้อมูลข่าวสารที่ไร้พรมแดนที่ทำให้เกิดการพัฒนาหลากหลายทางด้านวิชาการ เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาการศึกษา สถานศึกษาจึงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบในการจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาบริหารจัดการศึกษา เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตรงตามหลักประกันคุณภาพการศึกษา พัฒนาไปสู่มาตรฐานการศึกษาตาม พ.ร.บ. การศึกษา พุทธศักราช 2542
สารสนเทศจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ตั้งแต่ขั้นตอนการกำหนดมาตรฐานการศึกษา และเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในแต่ละตัวชี้วัด และขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา หากไม่มีสารสนเทศที่ดีแล้ว ก็ยากที่จะสรุปผลการดำเนินงาน และสถานศึกษาใดมีการจัดทำข้อมูลและสารสนเทศไว้เป็นระบบ ก็จะสามารถนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพทันทีสารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา 5 ด้านคือ สารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ประกอบด้วย ข้อมูลและสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับภาพรวมของสถานศึกษา ความต้องการของชุมชน กิจกรรมประจำวันของสถานศึกษา ระบบสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน เช่น ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ผลการประเมินคุณภาพของผู้เรียน รายงานความประพฤติ ฯลฯ ระบบสารสนเทศการบริหารวิชาการ เป็นการจัดระบบสารสนเทศเกี่ยวกับหลักสูตร และการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล การพัฒนากิจกรรมแนะแนว และการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ สารสนเทศประเภทนี้ ต้องมีการประมวลผลรวม มีการเปรียบเทียบข้อมูลอย่างถูกต้องและทันสมัย เช่น งานธุรการ งานการเงิน งานบุคลากร งานกิจกรรม งานอาคารสถานที่ เป็นต้น ระบบสารสนเทศเพื่อการรายงาน สารสนเทศส่วนนี้เป็นการนำข้อมูลและสารสนเทศทั้ง 5 ส่วนข้างต้นมาสรุปเป็นภาพรวม เพื่อรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปีต่อเขตพื้นที่การศึกษาที่รับผิดชอบและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าการจัดระบบบริหารของสถานศึกษานั้นต้องเอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เป็นระบบ และสารสนเทศต้องเป็นข้อมูลที่ผ่านการประมวลผล ครอบคลุมงานทุกด้าน ถูกต้องทันสมัย และจัดเก็บเป็นหมวดหมู่สามารถนำมาใช้ได้อย่างรวดเร็วทันความต้องการรวมทั้งใช้ประกอบการวางแผนและตัดสินใจในการพัฒนาสถานศึกษาได้เป็นอย่างดี


 
คำสำคัญ (Tags): #สารสนเทศ
หมายเลขบันทึก: 138728เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2007 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท