เทคโนโลยีกับการศึกษาตลอดชีวิต


เทคโนโลยี
บทความ
เรื่องเทคโนโลยีกับการศึกษาตลอดชีวิต
          ในยุคข้อมูลข่าวสารไร้พรมแดน เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกๆด้าน ไม่ว่าเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาะมีบทบาทสำคัญในการช่วยจัดการศึกษาบรรลุอุดมการณ์การศึกษาตลอดชีวิตสำหรับทุกๆคน ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย
เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทอย่างมาก โดยเฉพาะเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์ และการสื่อสารโทรคมนาคม มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาทางด้านการศึกษาด้านต่างๆ เช่น เทคโนโลยีสนับสนุนการเรียนรู้ E-Education (การศึกษาอิเล็กทรอนิกส์) คือ การส่งข้อมูลสื่อการศึกษา และการบริการ เช่น Course ware , ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ และ การชำระลงทะเบียนเรียน, ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น สายโทรศัพท์ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ เป็นต้น เทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนการจัดการศึกษา ระบบสารสนเทศเป็นพื้นฐานของสถานศึกษา ระบบสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน ระบบสารสนเทศการบริหารงานวิชาการ ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ เทคโนโลยีกับการสื่อสารระหว่างบุคคล เช่น การสอนทางไกลระบบ Video Teleconference E-Learning คือ การเรียนการสอนทางไกลที่ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านทาง World Wide Web เทคโนโลยีเพื่อสร้างพื้นฐานและอาชีพ ด้วยวิวัฒนาการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์ เช่น รายการจากข่าวโทรทัศน์ จะเห็นได้ว่าการสื่อสารที่นำข่าวจากจุดต่างๆ ทั่วโลกเข้ามาพร้อมกันในเวลาเดียวกัน สามารถ สื่อสารโต้ตอบและส่งภาพถึงกันได้แม้ว่าจะอยู่คนละสถานที่ที่ห่างไกลกันมาก หรือการส่งข่าวสารในระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อความ ภาพ เสียง ไปให้ผู้อื่นได้ และสื่อสารโต้ตอบกันได้ในเวลาปัจจุบัน โดยเฉพาะระบบเครือข่ายสื่อสารที่เป็นที่รู้จักกันดีในปัจจุบันคือ ระบบ อินเตอร์เน็ต (Internet)
สารสนเทศดังกล่าวมาแล้วข้างต้นมีบทบาทในการเรียนรู้ของผู้เรียน ทั้งในระบบโรงเรียน นอกระบบ และตามอัธยาศัย เพราะผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ไม่จำกัดเฉพาะในโรงเรียน และครู เพราะมีระบบเครือข่ายการเรียนรู้ให้เป็นแหล่งความรู้สำหรับค้นคว้าได้ทุกที่ ทุกเวลาที่ต้องการผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้เองโดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่
เทคโนโลยีการศึกษาทำให้ผู้เรียน ศึกษาค้นคว้ารวบรวมประเมินค่าและประยุกต์สรรพความรู้ทั้งมวลจนสามารถนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคมได้ด้วยการใช้ทักษะกระบวนการด้านต่างๆไม่ว่าจะการอ่าน การสังเกต การฟังและ การแสดงออกซึ่งความคิดเห็นต่าง ๆซึ่งจะทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาทางวิชาการไปพร้อมๆกับการพัฒนาทักษะการเสาะหาความรู้ความกระตือรือร้นมีวินัยในตัวเองตลอดจนสามารถประเมินค่าสรรพสิ่งทั้งหลาย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งด้านการเรียน และทักษะการประกอบอาชีพ ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

 

 

 
คำสำคัญ (Tags): #เทคโนโลยี
หมายเลขบันทึก: 138726เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2007 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นามสกุลเหมือนผมเลยคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท