ไปเที่ยวเมืองอุทัยธานี

เมื่อก่อนตอนถนนไม่ดีสองข้างถนนร่มรื่นด้วยแมกไม้ที่ดูร่มเย็นสบายตา แต่พอขยายถนนใหม่ต้นไม้ถูกตัดจนโล่งเตียน ขับสบายแต่ไม่ร่มรื่นเลย
     เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมกับครอบครัวได้หากำไรชีวิต ขับรถจากนนทบุรีท่องเที่ยวไปจังหวัดอุทัยธานี  ไปตามถนนบางปะอิน-บางปะหัน แล้วไปบรรจบกับถนนสายเอเซียที่บางปะหัน  ผ่านอ่างทอง  สิงห์บุรี ชัยนาท  เข้าอุทัยธานี
     ผมไม่ได้ขับรถตามเส้นทางนี้มาครึ่งปีแล้ว  มาเที่ยวนี้ถนนหนทางเปลี่ยนไปมาก  โดยเฉพาะถนนสายเอเชีย ตั้งแต่บางปะหันเป็นต้นไป ขณะนี้ขยายถนนออกไปเป็นข้างละ 4 เลน ถนนเรียบขับรถได้สะดวกสบายมาก ผิดกับแต่ก่อนถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ  มีการซ่อมทางกันเป็นจุดๆ สาเหตุคงมาจากรถบรรทุกหนักนั่นแหละ จำได้ว่าตอนนั้นต้องขับรถเลนขวาสุดตลอด เพราะมีถนนที่วิ่งได้เรียบเพียงเลนเดียว แต่วิ่งช้าก็ถูกนักซิ่งบีบแตรไล่  แถมรถบรรทุกยังรุกล้ำมาวิ่งให้ถนนชำรุดอีก จึงต้องระแวดระวังตลอดเวลา
      แต่ในจุดเสียก็มีจุดดีคือเมื่อก่อนตอนถนนไม่ดีสองข้างถนนร่มรื่นด้วยแมกไม้ที่ดูร่มเย็นสบายตา  แต่พอขยายถนนใหม่ต้นไม้ถูกตัดจนโล่งเตียน ขับสบายแต่ไม่ร่มรื่นเลย ผมเองก็ผูกพันกับต้นไม้ก็รู้สึกขัดใจ  นึกในใจว่า
     "ทำไมไม่ทำให้ถนนก็ดี และร่มรื่นไปด้วย"
      เราแวะทานก๋วยเตี๋ยวผัดไท ที่บ้านปากบาง สิงห์บุรี เจ้าเก่า ก็ยังรักษาความอร่อยเหมือนเดิม  ต้องชมเทศบาลตำบลปากบางด้วยว่าเขาเห็นความสำคัญด้านการศึกษา  สร้างห้องสมุดพร้อมศูนย์ ICT ที่ได้มาตรฐานให้เยาวชนและประชาชนได้ศึกษาค้นคว้าด้วย ผมได้แวะไปให้กำลังใจเขา ตำบลอื่นน่าเอาอย่างนะ
      ถึงแยกเข้าอุทัยธานี ตอนนี้มีถนนข้างละ 2 เลนแล้ว แถมตรงเกาะกลางถนนตลอดแนวปลูกต้นเฟื่องฟ้าหลากสีบานสะพรั่งดูสบายตามาก
     นึกถึงสมัยก่อนเพื่อนผมที่อยู่อุทัยธานีเล่าถึงจังหวัดตนเองว่า
     "ถึงอุทัยไม่ต้องอาทร  ค่ำแล้วก็นอนที่อุทัย" เพราะแต่ก่อนไม่มีถนนเข้าถึง จะล้อมรอบด้วยแม่น้ำสะแกกรัง และแม่น้ำเจ้าพระยา จะเข้าไปก็ต้องไปข้ามแพที่อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท  เข้ามาทางวัดท่าซุง  จึงเป็นจังหวัดที่คนเป็นจำนวนมากไม่ได้ไป ทั้งๆที่อยู่ภาคกลางค่อนข้างเหนือ คนเขาขับรถผ่านไปนครสวรรค์กันหมด
    แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แล้ว อุทัยธานีกลายเป็นจังหวัดท่องเที่ยวจังหวัดหนึ่งของเมืองไทย  มีอะไรหลายอย่างที่ยังมีความเป็นไทย ทั้งอาหารการกิน บรรยากาศ รวมทั้งด้านพุทธศาสนาที่จูงใจให้คนมาเยือนไม่ขาด  โรงแรมห้วยขาแข้งเชษฐศิลป์ ที่เป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว(ผมประเมินเอง)ที่ตั้งอยู่ในตัวเมืองก็ราคาไม่แพงคืนละประมาณ 800 บาทก็พักได้ และยังมีโรงแรมอื่นๆ รวมถึงโฮมสเตย์ด้วย
     ใครที่ไม่เคยไปสัมผัสบรรยากาศเช่นนี้  ผมก็ขอเชิญชวนว่า อุทัยธานี เป็นจังหวัดใกล้ๆ กทม.ที่น่าไปเยือนทีเดียวครับ
หมายเลขบันทึก: 138637เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2007 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

แวะมาอ่านครับ เผื่อคราวหน้าไปเที่ยวอุทัยธานีบ้าง ตอนนี้ขยายถนนไปเยอะเลย แต่สักพัก ก็เป็นหลุมบ่ออีก เพราะรถบรรทุกมากมายเหลือเกิน เห็นด้วยครับว่าน่าจะปลูกต้นไม้ให้ร่มรื่น เสียดายจัง..
ตอนนี้อยู่ที่ใต้  เคยไปเที่ยวที่อุทัยธานี  ถนนหนทางสะดวกสบาย  แต่ขาดแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดใจไปหน่อยนะ
    ถ้าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบศูนย์การค้าคงไม่มี  แต่ถ้าไปเที่ยวตลาดของชาวบ้านเช้า-เย็น ก็ไปตลาดงาช้าง  ตลาดปลา  ถ้าจะชมธรรมชาติก็ไปล่องแม่น้ำสะแกกรัง  ขับรถชมเกาะเทโพ ขึ้นบนเขาสะแกกรัง หรือขับรถไปนอกเมือง  ถ้าจะไปนมัสการพระก็ไปที่วัดท่าซุง หรืออีกหลายวัด จะทานอาหารพวกปลาก็มีร้านอาหาร(แพ)หลายแห่งครับ
  • คนอุทัยธานี เข้ามาสวัสดีค่ะ
  • ดีใจที่มีคนนึกถึง และมาเที่ยวเมืองอุทัยนะคะ
  • อุทัยธานี ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม ไว้รอทุกท่านค่ะ