สุขภาพกายสุขภาพใจ ( ตอนที่ 8 )


Hypertention

      มาคราวนี้จะได้มาเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับโรคอีกอย่างหนึ่งซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีผู้คนเริ่มเป็นกันมากขึ้นทีเดียวและส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นควบคู่ไปกับโรคเบาหวานก็เยอะ  โรคที่จะกล่าวถึงนี้ก็คือโรคความดันโลหิตสูงนั่นเอง โรคนี้ส่วนมากจะเป็นได้ในคนที่มีอายุเกิน 40 ปีขึ้นไป หรือคนที่มีรูปร่างอ้วน บางคนอาจมาจากกรรมพันธุก็ได้
      ความดันสูง คือ ความดันช่วงบนหรือช่วงล่างสูงกว่าปกติ โดยทั่วไปมักจะถือเอาช่วงล่างเป็นเกณฑ์ ถ้าวัดความดันช่วงล่างได้มากกว่า  90  หลังจากที่นอนพักสักครู่ก็ถือว่าเป็นโรคความดันสูง แต่ถ้ายังไม่แน่ใจเพราะอาจจะมาอย่างรีบด่วนและมีอาการเหนื่อยหรือมีอารมณ์เครียดก็ให้พักเพื่อให้หายจากอาการเหล่านั้นแล้วกลับไปวัดความดันใหม่อีกครั้งหนึ่ง
 ค่าปกติของความดันโลหิต
          ความดันช่วงบน ความดันช่วงนี้อาจจะเพิ่มตามอายุแต่ให้ได้ไม่เกิน 100+อายุของเรา
           ความดันช่วงล่าง มีค่าไม่เกิน 90
      ความดันโลหิตสูงส่วนมากมักจะไม่มีอาการ แต่ในรายที่เป็นนาน ๆ หรือมีความดันสูงมาก ๆ ก็อาจจะมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ใจสั่น นอนไม่หลับ เลือดกำเดาออก ปวดมึนท้ายทอย ตึงที่ต้นคอ วิงเวียน มักจะเป็นในช่วงเวลาตื่นนอนใหม่ ๆ แต่ส่วนมากจะเป็นครั้งคราวเวลามีเรื่องให้คิดมากและมีอารมณ์เครียด
     การหลีกเลี่ยงจากโรคความดันสูงนั้นเราควรที่จะต้องลดอาหารที่มีรสเค็มจัด อาหารมัน อาหารจำพวกแป้ง งดเหล้าและบุหรี่ ถ้าในคนที่อ้วนมากก็ให้ลดน้ำหนัก ออกกำลังกายอยู่เสมอ ทำจิตใจให้เบิกบาน ไม่ฟุ้งซ่าน และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
   โรคนี้อาจจะเป็น ๆ หาย ๆ เรื้อรังและอาจมีโรคแทรกซ้อนได้มากมายเราควรตรวจวัดความดันอย่างสม่ำเสมอเพื่อหาทางป้องกันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 138634เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2007 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • การวัดความดันทุกครั้งเมื่อมีโอกาส ก็เป็นส่วนสำคัญในการดูแลสุขภาพ
  • วันก่อนเห็นนักศึกษากลุ่มสหกรณ์นำเครื่องวัดความดันไปบริการแก่อาจารย์และนักศึกษาในศูนย์ฯ ขออนุโมทนา
  • ขอให้ทุกคนปลอดภัยจากโรคความดันทุกคนนะครับ

การดูแลสุขภาพร่างกายเป็นสิ่งที่ดี เราทุกคนควรใส่ใจสุขภาพร่างกายของเราการที่คนเรามีความดันโลหิตสูงนั้นเกิดได้หลายสาเหตุค่ะ การนอนไม่หลับก็เป็นสาเหตุหนึ่ง ความเครียดจะตามมาทำให้เกิดความดันโลหิตสูงขึ้นได้ การรับประทานอาหารก็สำคัญ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มันเค็ม ปกติผู้สูงอายุส่วนใหญ่หรือผู้ที่สูบบุหรื่เป็นเวลานาน ลิ้นสำหรับรู้รสอาหารไม่ค่อยดีทำให้ต้องเติมน้ำปลา หรือเกลือเพื่มมากขึ้นจึงทำให้สะสมและเกิดเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้ค่ะ เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยง เพื่อตัวของเราค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท